Triển khai 30 cuộc thanh tra hành chính

Từ đầu năm đến nay, ngành Thanh tra Thái Bình đã tổ chức thực hiện 30 cuộc thanh tra hành chính (13 cuộc từ kỳ trước chuyển sang, 17 cuộc triển khai trong kỳ); 95 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 337 đơn vị. Qua đó, đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng; quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính gần 3,1 tỷ đồng.

Trong đó, Thanh tra tỉnh đã công bố kết luận 1 cuộc thanh tra; đang chỉ đạo thẩm định kết luận 1 cuộc theo kế hoạch năm 2022 và triển khai 4 cuộc theo kế hoạch năm 2023. Qua thanh tra, đã phát hiện và ban hành quyết định thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 382 triệu đồng.

Đồng thời, tiếp tục theo dõi, đôn đốc thực hiện 14 kết luận thanh tra của các năm trước. Kịp thời báo cáo, tham mưu các dự thảo báo cáo liên quan đến Kết luận thanh tra số 1137 ngày 10/7/2019 của Tổng Thanh tra Chính phủ; Kết luận thanh tra số 157 ngày 21/8/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh; Kết luận thanh tra số 601 ngày 10/8/2022 của Thanh tra tỉnh; tham mưu dự thảo báo cáo kết quả chỉ đạo thực hiện Thông báo số 03 đối với các vụ việc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo…

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng tham gia đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; đoàn thanh tra, kiểm tra công vụ về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hình chính năm 2023.

Thanh tra các sở, ngành đã tiến hành 98 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 287 đơn vị, cá nhân. Qua đó, phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm hơn 1,8 tỷ đồng; quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính gần 3,1 tỷ đồng.

Thanh tra các huyện, TP tiếp tục thực hiện 8 cuộc thanh tra chuyển tiếp năm 2022; triển khai 10 cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2023. Qua thanh tra, phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm hơn 460 triệu đồng.

Gắn hoạt động thanh tra kinh tế, xã hội với việc giải quyết KN, TC

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan hành chính các cấp của tỉnh Thái Bình đã tiếp 965 lượt đoàn công dân (giảm 405 lượt đoàn so với cùng kỳ), với 1.303 lượt người về 672 vụ việc. Trong đó, có 19 đoàn đông người với 31 vụ việc.

Thủ trưởng đơn vị hành chính các cấp đã tiếp 1.937 kỳ, 480 lượt tiếp, với 613 lượt công dân, về 327 vụ việc; trong đó, có 6 đoàn đông người với 26 vụ việc.

Tiếp nhận 1.006 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh (kỳ trước chuyển sang 146 đơn, trong kỳ 860 đơn). Có 794 đơn đủ điều kiện xử lý về 645 vụ việc (59 KN, 64 TC, 671 kiến nghị, phản ánh).

Nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến việc dừng chế độ trợ cấp người có công đối với các trường hợp hưởng sai quy định theo Kết luận thanh tra số 44 ngày 2/4/2015 của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư… TC cán bộ không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý kinh tế, đất đai, xây dựng cơ bản và thực hiện chính sách xã hội; TC thủ trưởng một số cơ quan hành chính thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân (TCD), giải quyết KN, TC.

Qua phân loại, đã thụ lý giải quyết 16 đơn KN, 21 đơn TC thuộc thẩm quyền. Đến nay, đã giải quyết xong 2 đơn KN và 8 đơn TC. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng đã thống nhất phương án giải quyết đối với 1 vụ việc phức tạp, kéo dài còn lại của Kế hoạch số 128 ngày 5/12/2019 của UBND tỉnh.

Thanh tra tỉnh Thái Bình đánh giá, thời gian qua, công tác TCD thường xuyên trên địa bàn được duy trì nền nếp; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã thực hiện khá nghiêm túc trách nhiệm TCD của người đứng đầu. Việc chủ động phối hợp, kiểm tra, rà soát trong giải quyết đơn thư KN, TC có nhiều tiến bộ, nhất là đối với các vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài…

Công tác thanh tra được triển khai thực hiện đúng nội dung, kế hoạch, qua đó, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại, thu hồi tiền, tài sản có nguy cơ thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết KN, TC, thời gian tới, Thanh tra tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục cử cán bộ theo dõi, bám sát tình hình địa bàn, lĩnh vực để kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý, giải quyết đơn thư; tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc mới phát sinh; chủ động rà soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, đông người ngay tại cơ sở, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp; tổ chức thực hiện tốt các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật.

Đặc biệt, tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước, nhất là đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong TCD, giải quyết đơn thư KN, TC… Đồng thời, triển khai có hiệu quả các cuộc thanh tra theo chương trình, kế hoạch; tập trung thanh tra chuyên ngành trên các lĩnh vực nhạy cảm, được dư luận xã hội quan tâm; gắn hoạt động thanh tra kinh tế, xã hội với việc giải quyết KN, TC và phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí…

Trọng Tài