Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thái Bình: Chấn chỉnh công tác tiếp công dân

Trọng Tài

Thứ năm, 09/03/2023 - 06:36

(Thanh tra)- Thời gian qua, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), cấp ủy, chính quyền tỉnh Thái Bình đã có nhiều chỉ đạo sát sao, quyết liệt trong việc thực hiện.

Thanh tra huyện Đông Hưng đối thoại để giải quyết KN, TC của công dân. Ảnh: Trọng Tài

Chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm của người đứng đầu

UBND tỉnh Thái Bình cho biết, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc TCD, giải quyết KN, TC; chất lượng giải quyết đã có chuyển biến tích cực. Với sự chủ động phối hợp, các ngành đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc KN, TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Cùng với việc nỗ lực giải quyết, tỉnh Thái Bình cũng đã tăng cường thông tin, truyền thông để dư luận hiểu đúng bản chất sự việc và công dân thực hiện đúng quyền KN, TC. Qua đó, góp phần giữ vững niềm tin trong nhân dân, giữ vững sự ổn định để phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác TCD, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại, hạn chế. Đó là, việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC tại một số địa phương, đơn vị chưa thường xuyên, hiệu quả không cao; việc tổ chức TCD thường xuyên, định kỳ chưa đảm bảo theo quy định.

Bên cạnh đó, thủ trưởng một số cơ quan, địa phương, đơn vị, nhất là chủ tịch UBND cấp xã chưa thực hiện đầy đủ việc TCD định kỳ. Có xã, phường, thị trấn chưa bố trí phòng TCD riêng; chưa niêm yết công khai lịch TCD của người đứng đầu tại trụ sở; không xây dựng nội quy, quy chế TCD.

Đáng lưu ý, việc phân loại, xử lý đơn có nơi còn lúng túng, chưa xác định được chính xác nội dung đơn; quá trình giải quyết KN, TC có việc chưa kịp thời, trình tự, thủ tục giải quyết chưa đảm bảo theo quy định. Bố trí cán bộ làm công tác TCD, giải quyết KN, TC còn thiếu, thường xuyên thay đổi; năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu, tinh thần trách nhiệm chưa cao.

Chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc TCD, giải quyết KN, TC còn hạn chế. Trong năm 2022, vẫn còn tình trạng công dân tập trung đông người đi khiếu kiện và gửi đơn vượt cấp lên các cơ quan cấp trên.

Theo UBND tỉnh Thái Bình, nguyên nhân chính của những hạn chế, thiếu sót nêu trên là do thủ trưởng cơ quan, địa phương, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm của người đứng đầu và ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác TCD, giải quyết KN, TC. Vì vậy, chưa thực sự quan tâm đến việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác này.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc TCD, giải quyết KN, TC

Để kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác TCD, giải quyết KN, TC, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận yêu cầu giám đốc các sở, ngành, thủ trưởng các đơn vị thực hiện quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm chính trị, pháp luật của người đứng đầu trong công tác TCD, giải quyết KN, TC.

Quá trình chỉ đạo, điều hành phải xác định việc TCD, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; do đó, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, các văn bản quy phạm pháp luật về công tác TCD, giải quyết KN, TC…

Đồng thời, thực hiện thống nhất lịch TCD định kỳ trên địa bàn toàn tỉnh; thực hiện nghiêm túc việc TCD thường xuyên tại cơ quan; quan tâm đầu tư nguồn lực, bố trí địa điểm TCD có trang thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết; ban hành, niêm yết công khai nội quy, quy chế và lịch TCD theo quy định.

Đặc biệt, chú trọng công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn. Phân công, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ để tham mưu xử lý đơn thư, đảm bảo đúng thẩm quyền, quy trình, thủ tục. Đơn thư phân loại, xử lý phải được theo dõi, tổng hợp kết quả cụ thể và báo cáo người có thẩm quyền.

Xác minh, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế các vụ việc KN, TC, kiến nghị, phản ánh; tăng cường đối thoại để tạo sự đồng thuận và nâng cao hiệu quả giải quyết. Thường xuyên, chủ động kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cơ quan, địa phương, đơn vị để thực hiện tốt Kế hoạch số 363 ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ.

Ngoài ra, phối hợp với Thanh tra tỉnh thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm công tác TCD, giải quyết KN, TC; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc TCD, giải quyết KN, TC của các cơ quan có thẩm quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Ban TCD tỉnh thực hiện kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, địa phương trên địa bàn thực hiện chỉ đạo; kịp thời báo cáo những đơn vị chấp hành không nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác TCD, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân để xem xét, xử lý theo quy định.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác TCD, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó, góp phần ổn định an ninh chính trị, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội và củng cố niềm tin của nhân dân với chính quyền địa phương.

Năm 2022, cơ quan hành chính các cấp của tỉnh Thái Bình đã tiếp 7.175 lượt công dân (giảm 1.326 lượt người) với 3.171 vụ việc, có 76 đoàn đông người. Tiếp nhận 4.169 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh (giảm 1.046 đơn so với cùng kỳ). Qua phân loại, có 3.306 đơn đủ điều kiện xử lý; đến nay, đã giải quyết 93/104 đơn KN, 57/82 đơn TC thuộc thẩm quyền. 

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm