Thành lập 11 đoàn thanh tra thực hiện công vụ

Căn cứ Kế hoạch số 2960/KH-TTCP ngày 8/12/2023 của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh An Giang đã có công văn gửi thanh tra các huyện, thị xã, thành phố về việc nghiên cứu chuẩn bị thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức theo kế hoạch và đề cương hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.

Thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch thanh tra chuyên đề về thực hiện công vụ của cán bộcông chức trong việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp và được UBND tỉnh An Giang phê duyệt tại Quyết định số 2077/QĐ-UBND ngày 22/12/2023.

Từ ngày 25 - 27/12/2023, Thanh tra tỉnh An Giang và thanh tra các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành 11 quyết định thành lập 11 đoàn thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. Nội dung tiến hành thanh tra bám sát theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, kết thúc thanh tra trực tiếp ngày 29/3/2024 tại 43 đơn vị.

Thanh tra tỉnh An Giang cho biết, được sự quan tâm của UBND tỉnh, giám đốc các sở, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và đối tượng thanh tra phối hợp tốt với các đoàn thanh tra trong việc báo cáo, cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan phục vụ cho công tác thanh tra.

Thanh tra tỉnh và thanh tra các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai thực hiện theo nội dung, đề cương Kế hoạch số 2690/KH-TTCP ngày 8/12/2023 của Thanh tra Chính phủ về thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trên phạm vi cả nước.

Qua thanh tra đã kết luận những nội dung các đơn vị, địa phương làm được.

Các đơn vị được thanh tra quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện tốt công tác giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp; ban hành kế hoạch, tổ chức triển khai hoạt động kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định.

Cán bộ, công chức tại các đơn vị được thanh tra có tinh thần trách nhiệm trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp; thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC.

Việc giải quyết hồ sơ TTHC của người dân và doanh nghiệp cơ bản đảm bảo trình tự, thủ tục, thời gian, công khai minh bạch và thực hiện số hóa hồ sơ theo quy định, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt tỷ lệ cao.

Nhiều mô hình hay trong giải quyết TTHC

Đáng chú ý, qua kết quả thanh tra cho thấy, tại một số đơn vị, địa phương còn thực hiện nhiều mô hình hay trong giải quyết TTHC cho người dân.

Đơn cử, tại UBND xã Phú Hữu, huyện An Phú, thành lập tổ hướng dẫn tiếp nhận, trả kết quả trên cổng dịch công quốc gia tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã hằng tuần; thực hiện mô hình “Ngày không viết, ngày không hẹn” vào thứ tư hàng tuần trong giải quyết TTHC cho người dân; mô hình sáng kiến “Hộ gia đình đăng ký khai tử tại nhà đúng hạn” để hỗ trợ người dân giải quyết kịp thời các thủ tục tại nhà mà không cần đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.

Tại UBND xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú, thực hiện mô hình “Hỗ trợ công dân nhập thông tin cá nhân vào hệ thống máy vi tính, không viết tay khi làm TTHC về lĩnh vực việc làm” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.

Ngoài những thuận lợi, qua thanh tra đã chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của các đơn vị, địa phương trong công tác giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp so với quy định của pháp luật như: Hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp không nhập lên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đầy đủ, kịp thời; không thực hiện mẫu sổ theo dõi hồ sơ hoặc có mở sổ nhưng không đúng theo mẫu quy định.

Một số cán bộ, công chức chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định thuộc trách nhiệm được giao; còn hồ sơ giải quyết quá hạn, thành phần hồ sơ lưu không có phiếu xin lỗi; phiếu kiểm soát quá trình giải quyết không thể hiện thời gian giao, nhận hồ sơ; giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả không đầy đủ chữ ký của người nộp và người tiếp nhận hồ sơ, ghi không đầy đủ thông tin, số liệu theo quy định.

Từ đó, kiến nghị các đối tượng thanh tra có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế thiếu sót; kiến nghị giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và đối tượng thanh tra nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến nội dung sai phạm trong việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Thanh tra tỉnh An Giang, đây là cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng, mặc dù Thanh tra Chính phủ có ban hành kế hoạch và đề cương thanh tra, nhưng do thời gian triển khai gấp, chưa được tập huấn nên trong quá trình thực hiện, thanh tra một số huyện, thị còn lúng túng, chưa thống nhất trong việc chọn đối tượng thanh tra, nội dung thanh tra, bố trí lực lượng thanh tra.

Cảnh Nhật