Đoàn đã tiến hành thanh tra trực tiếp tại Văn phòng HĐND và UBND TP Châu Đốc, Phòng Tư pháp và UBND phường Núi Sam. Kết quả cho thấy, nhìn chung các đơn vị triển khai thực hiện đạt hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ.

Đồng thời, xây dựng các kế hoạch tổ chức hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, kế hoạch kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và kế hoạch đánh giá rà soát thủ tục hành chính, thực hiện đầy đủ các báo cáo định kỳ theo quy định.

Ngoài những mặt tích cực, trong quá trình tổ chức thực hiện còn để xảy ra các hạn chế, thiếu sót.

Văn phòng HĐND và UBND TP Châu Đốc chưa tham mưu xây dựng quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; UBND phường Núi Sam chưa khắc phục sửa chữa 2 máy công bố công khai thông tin phản ánh và kiến nghị bị hư hỏng.

Đối với hồ sơ trễ hạn, các đơn vị không thực hiện thư xin lỗi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo Quyết định số 1311/QĐ-UBND ngày 12/5/2016 của UBND tỉnh An Giang.

Qua kiểm tra ngẫu nhiên tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP Châu Đốc, đoàn thanh tra xác định một số lĩnh vực không thực hiện mở sổ theo dõi hồ sơ theo Điều 19 Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND ngày 15/7/2019 của UBND tỉnh An Giang về việc ban hành quy định về giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.

Riêng lĩnh vực thành lập và hoạt động doanh nghiệp (hộ kinh doanh) do Phòng Tài chính và Kế hoạch tham mưu UBND TP thực hiện, một số hồ sơ phiếu giao nhận không ghi ngày tháng tiếp nhận, trả kết quả và không có chữ ký của cán bộ phụ trách, nên không xác định được thời gian trả kết quả thủ tục hành chính đúng hạn hay trễ hạn.

leftcenterrightdel
 Kết luận thanh tra của Chánh Thanh tra TP Châu Đốc. Ảnh: CN

Tại UBND phường Núi Sam, hồ sơ lưu trữ sắp xếp chưa theo thứ tự. Một số hồ sơ không có phiếu tiếp nhận và trả kết quả nên không xác định được thời gian trả kết quả thủ tục hành chính đúng hạn hay trễ hạn.

Cụ thể: Từ ngày 15/7/2021 - 30/11/2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 20.957 hồ sơ. Đoàn thanh tra chọn kiểm tra 75 hồ sơ ở lĩnh vực bảo trợ xã hội, ghi nhận có 62 hồ sơ không có phiếu tiếp nhận và trả kết quả cho người dân. Lĩnh vực chứng thực chữ ký, chọn kiểm tra 137 hồ sơ, ghi nhận có 19 hồ sơ không ghi ngày tháng, 5 hồ sơ trễ hạn…

Chánh Thanh tra TP Châu Đốc kiến nghị Chánh Văn phòng HĐND và UBND TP, Trưởng Phòng Tư pháp, Chủ tịch UBND phường Núi Sam tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với những hạn chế, thiếu sót.

Cùng với đó, nâng cao trách nhiệm về việc thực hiện công vụ của người đứng đầu, cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu, thước đo hoạt động cải cách hành chính, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Ngày 3/5/2024, Phòng Tư pháp có báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra cho biết, đã tổ chức cuộc họp đơn vị (có mặt 6/6 công chức) rút kinh nghiệm những hạn chế, thiếu sót của các cơ quan, đơn vị được nêu trong kết luận thanh tra.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Phòng Tư pháp chỉ đạo công chức đơn vị, nhất là 2 công chức được phân làm việc tại bộ phận một cửa nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những hạn chế, thiếu sót, tiếp tục phát huy những mặt đạt được trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Tham mưu tốt hơn nữa cho lãnh đạo phòng giải quyết thủ thủ tục hành chính cho người dân thuộc lĩnh vực phụ trách, không để phát sinh hồ sơ trễ hạn, phản ánh, kiến nghị của người dân trong quá trình tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công tại bộ phận một cửa.

Cảnh Nhật