Chánh Thanh tra TP Long Xuyên đã ban hành Kết luận thanh tra số 165/KL-TT ngày 5/4/2024 về chuyên đề trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp.

Đoàn đã tiến hành thanh tra tại UBND phường Mỹ Phước, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trực thuộc Văn phòng HĐND và UBND TP Long Xuyên, Phòng Tư pháp và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan. Kết quả thanh tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trực thuộc Văn phòng HĐND và UBND TP Long Xuyên, kết quả trích xuất trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh cho thấy, lượng hồ sơ chậm, trễ hạn giải quyết TTHC trên địa bàn về hộ tịch là 395 hồ sơ.

Theo Thanh tra TP Long Xuyên, mặc dù Văn phòng HĐND và UBND TP có tham mưu UBND TP về lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác kiểm soát TTHC nhưng hiệu quả chưa cao; hiệu quả triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của TP chưa đạt chỉ tiêu đề ra; vẫn còn hồ sơ chậm, trễ hạn mặc dù đa số trường hợp trễ hạn đã có thư xin lỗi.

Trưởng bộ phận một cửa chưa phát huy hết vai trò trong việc theo dõi, đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức được phân công đến thực hiện các nhiệm vụ tại bộ phận một cửa. Việc số hóa hồ sơ đầu vào, số hóa kết quả còn thấp so với hồ sơ tiếp nhận.

Phòng Tư pháp không mở sổ cấp bản sao trích lục hộ tịch; thiếu giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả đối với thủ tục ghi sổ hộ tịch việc ly hôn, hủy việc kết hôn của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại nước ngoài; người thực hiện chưa ký tên và ký khóa sổ; sổ đăng ký còn một số trang trống; còn tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, trễ hạn…

Đến nay, chỉ thực hiện thanh toán trực tuyến 3 hồ sơ, tỷ lệ dưới 30% so với tổng số hồ sơ đủ điều kiện tiếp nhận giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền và phát sinh nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Ngoài ra, trong niên độ thanh tra, có thời điểm Phòng Tư pháp không có biên lai giấy để cung cấp cho cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực phụ trách và báo cáo tình hình sử dụng biên lai có mệnh giá thấp hơn số tiền nộp ngân sách, thực hiện chưa đúng quy định.

Tại UBND phường Mỹ Phước, còn tình trạng chênh lệch số liệu giữa hồ sơ thực tế với cổng dịch vụ công; làm thất lạc hồ sơ; hợp đồng chứng thực có nội dung chưa cụ thể, thiếu thông tin; chưa mở sổ đăng ký trích lục hộ tịch; không ghi sổ thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch, xác định lại dân tộc; sổ đăng ký kết hôn thiếu chữ ký của người đăng ký kết hôn; một số hồ sơ thời gian ghi trên tờ khai đăng ký kết hôn và trên sổ đăng ký quá thời gian quy định…

Chánh Thanh tra TP Long Xuyên kiến nghị Chủ tịch UBND TP có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh bộ phận một cửa và phường, xã thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo đúng quy định.

Văn phòng HĐND và UBND TP Long Xuyên chỉ đạo trưởng bộ phận một cửa chấn chỉnh và khắc phục những thiếu sót, hạn chế đối với các nội dung qua kết quả thanh tra đã chỉ ra; tổ chức họp rút kinh nghiệm chung lãnh đạo phụ trách bộ phận một cửa và trưởng bộ phận một cửa về những thiếu sót, hạn chế.

Đối với Phòng Tư pháp và UBND phường Mỹ Phước, Chánh Thanh tra TP Long Xuyên đề nghị tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm các cá nhân có liên quan những hạn chế, thiếu sót.

Cảnh Nhật