Qua thanh tra, Thanh tra Sở đã tham mưu Giám đốc Sở trình Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Công ty CP Tập đoàn ROYAL CAPITAL (Hội An) về hành vi chậm đóng bảo hiểm xã hội 150 triệu đồng. Đồng thời, tham mưu Giám đốc Sở ban hành quyết định chấm dứt chế độ ưu đãi người hưởng chính sách như thương binh đối với bà Trần Thị Tư, hiện ở thị trấn Tân Bình, huyện Hiệp Đức, kiến nghị thu hồi số tiền hưởng không đúng quy định là 213.076.362 đồng.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; qua đó đã góp phần xây dựng, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Nhà nước; góp phần phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trên các lĩnh vực thuộc ngành quản lý. Theo đó, lãnh đạo Sở và Thanh tra Sở đã tiếp 481 lượt công dân đến hỏi về chế độ chính sách (không có khiếu nại, tố cáo), trong đó lãnh đạo Sở đã tiếp 14 trường hợp; qua tiếp công dân đã trực tiếp giải quyết và giải thích các nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý của Sở và hướng dẫn người dân đến các cơ quan có liên quan để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Cùng thời gian, Thanh tra Sở đã tiếp nhận và xử lý 195 đơn (12 tố cáo, 30 khiếu nại, 153 kiến nghị, phản ảnh).

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư trên lĩnh vực người có công, Thanh tra Sở đã phát hiện một số trường hợp khai man hồ sơ để hưởng chế độ của Nhà nước, khi tiến hành thu hồi lại các chế độ đã cấp thì gặp nhiều khó khăn, gần như không thực hiện được. Tuy nhiên, hiện nay chế tài xử lý các trường hợp này còn chung chung, chưa rõ ràng; vì vậy, mong rằng cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, đủ hiệu lực để xử lý những trường hợp này nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và tránh thất thoát nguồn ngân sách Nhà nước.

Lâm Ánh