6 tháng đầu năm 2024, Sở TN&MT Thái Bình đã thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 25 đơn vị; đã ban hành 21 kết luận thanh tra, kiểm tra (16 kết luận đối với các đơn vị đã thực hiện năm 2023 và 5 kết luận đối với đơn vị thực hiện năm 2024).

Chánh Thanh tra Sở đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 11 trường hợp với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền tịch thu lợi ích có được do vi phạm hơn 1 tỷ đồng.

Đồng thời, trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 24 trường hợp với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền tịch thu lợi ích có được do vi phạm hơn 3,3 tỷ đồng. Đến nay, có 11 trường hợp đã nộp phạt với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Sở TN&MT Thái Bình cũng đã duy trì nền nếp tiếp công dân theo quy định. Tại Trụ sở Tiếp công dân của Sở đã tiếp 43 lượt người (53 người) với 42 vụ việc liên quan đến đất đai, 1 vụ việc liên quan đến môi trường; có 2 đoàn đông người (17 người) với 1 vụ việc về đất đai.

Tiếp nhận tổng số 119 đơn (29 khiếu nại, 18 tố cáo, 72 kiến nghị, phản ánh). Qua phân loại, có 45 đơn (5 khiếu nại; 5 tố cáo; 35 kiến nghị, phản ánh) không đủ điều kiện xử lý; 74 đơn (24 khiếu nại; 13 tố cáo; 37 kiến nghị, phản ánh) đủ điều kiện xử lý.

Đến nay, đã giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền theo quy định; các vụ việc không thuộc thẩm quyền đều hướng dẫn công dân liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, Sở TN&MT Thái Bình đã tiếp nhận 9 kiến nghị, phản ánh qua đường dây nóng. Trong đó, có 8 kiến nghị, phản ánh từ đường dây nóng của Sở; 1 kiến nghị, phản ánh từ đường dây nóng của Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ TN&MT; không có phản ánh qua hòm thư điện tử và dịch vụ công quốc gia. Đến nay, đã giải quyết xong 9/9 kiến nghị, phản ánh.

Sở TN&MT Thái Bình cho biết, thời gian tới, sẽ tiếp tục duy trì nền nếp công tác tiếp công dân; tiếp nhận, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, cá nhân theo quy định.

Cùng với đó, tham gia tiếp công dân theo kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh; chủ động nắm tình hình khiếu kiện đông người và phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, UBND các huyện, TP trong cung cấp, trao đổi thông tin; nắm bắt kịp thời diễn biến, những vướng mắc, mâu thuẫn ở cơ sở, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo về TN&MT để chủ động nội dung tiếp hoặc trả lời công dân kịp thời, có hiệu quả.

Tập trung thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2024 đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; hoàn thiện các kết luận kiểm tra đối với các tổ chức, đơn vị đã tiến hành kiểm tra. Rà soát các cơ sở còn tồn tại, vi phạm pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước (đã thanh tra, kiểm tra trong các năm trước) để đôn đốc thực hiện khắc phục vi phạm; lập phương án xử lý nghiêm minh đối với các cơ sở không thực hiện khắc phục.

Trọng Tài