Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ tổ chức triển khai theo nội dung kế hoạch của Ban Chỉ đạo liên ngành huyện về an toàn thực phẩm về việc bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024. Đẩy mạnh công tác kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, nhằm giảm thiểu ngộ độc thực phẩm do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Trước đó, ngày 23/8/2024, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm huyện Tri Tôn đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024 nhằm đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, ưu tiên tập trung các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu.

Thông qua hoạt động kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Theo kế hoạch, đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, tập trung ưu tiên vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, thịt, sản phẩm từ thịt....

Đoàn của tuyến huyện sẽ tập trung kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như chợ đầu mối, siêu thị, các cơ sở theo phân cấp quản lý... ngăn chặn, phòng ngừa cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, hàng nhái, thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và sử dụng nguyên liệu thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Các đoàn liên ngành tuyến xã thực hiện kiểm tra các cơ sở theo phân cấp quản lý.

Các đoàn kiểm tra khi phát hiện vi phạm thực hiện xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, không nhãn mác hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường.

Trong quá trình kiểm tra, xử lý các vi phạm, khi cần thiết, các đoàn của tuyến trên chuyển hồ sơ vi phạm cho địa phương xử lý theo thẩm quyền. Các đoàn kiểm tra và các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương ngoài việc xử lý các trường hợp vi phạm được phát hiện trong quá trình kiểm tra có trách nhiệm xử lý kịp thời, triệt để các trường hợp vi phạm do các đoàn của tuyến trên giao theo quy định của pháp luật.

Trung tâm y tế sẽ chỉ đạo các trạm y tế chuẩn bị phương án, nguồn lực, phương tiện, vật tư y tế để sẵn sàng cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân khi xảy ra ngộ độc; điều tra vụ ngộ độc thực phẩm, xác định nguyên nhân gây ngộ độc, thực hiện các biện pháp phòng ngừa nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm.

Cảnh Nhật