Kết luận thanh tra số 868/KL-TTr ngày 2/8/2024 của Thanh tra Bộ GTVT cho thấy, mặc dù trường đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn trong hoạt động đào tạo, thực hiện cơ bản đúng các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhưng qua thanh tra vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tố cáo (thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tố cáo; công tác quản lý và thực hiện thu, chi năm 2021; thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập).

Tong giai đoạn triển khai thực hiện Dự án BOT Ký túc xá, Hội đồng Trường không có nội dung bàn bạc, thảo luận, không có nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo các bộ phận liên quan triển khai, thực hiện, quản lý. Đối với dự án tại tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015-2020, Hội đồng Trường không có sự lãnh đạo, chỉ đạo. Mặt khác, việc kiện toàn chức danh lãnh đạo, quản lý còn chưa kịp thời; cùng với việc nguồn vốn dự án thiếu, nhà đầu tư dự án BOT năng lực tài chính hạn chế. Một số cơ quan tham mưu, giúp việc của Bộ chưa quyết liệt trong việc tham mưu giải quyết các tồn tại, khó khăn vướng mắc đối với 2 dự án dẫn đến việc 2 dự án đến nay vẫn chưa hoàn thành, chưa đạt được mục tiêu ban đầu và các tồn tại khác được chỉ ra trong kết luận thanh tra.

“Trách nhiệm liên quan đến các tồn tại, hạn chế nêu trên thuộc tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc Vụ Kế hoạch Đầu tư, Vụ Khoa học, Công nghệ - Môi trường, Vụ Tài chính, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Vụ Đối tác công tư, Cục Đường cao tốc Việt Nam; Ban Quản lý dự án (QLDA) 7, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công, Trường (Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu, Kế toán trưởng, Ban QLDA, Phòng Cơ sở vật chất; Giám đốc, kế toán trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc trường (các nhiệm kỳ)”, Thanh tra Bộ GTVT kết luận.

Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra Bộ kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Vụ Kế hoạch Đầu tư, Vụ Khoa học, Công nghệ - Môi trường, Vụ Tài chính, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Vụ Đối tác công tư, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Ban QLDA 7, Chủ tịch Hội đồng Trường, Hiệu trưởng rà soát, xem xét trách nhiệm theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền, đề xuất xử lý theo phân cấp đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại nêu trong kết luận thanh tra.

Về xử lý kinh tế, Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu trường và các đơn vị thuộc trường thực hiện thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền trên 347,3 triệu đồng.

Trường Đại học GTVT Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành rà soát trả lại sinh viên số tiền gần 69 triệu đồng.

leftcenterrightdel
  Yêu cầu Trường Đại học GTVT Thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị thuộc trường thực hiện thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền trên 347,3 triệu đồng. Ảnh: TQ

Trường chủ trì, Ban QLDA 7 phối hợp tiến hành rà soát các hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc nhà thầu thi công các hạng mục đào đất hữu cơ, vận chuyển đất hữu cơ tại Gói thầu số 09 Dự án Đồng Nai để thực hiện thanh quyết toán đúng quy định, chịu trách nhiệm về kết quả rà soát.

Trường chủ trì, Ban QLDA 7 phối hợp tiến hành rà soát, giảm trừ khi quyết toán hạng mục đắp đất công trình (đất đắp chọn lọc) bằng máy đầm 9T, độ chặt K=0,90 (thuộc hạng mục san lấp mặt bằng toàn khu) tại Gói thầu số 09 Dự án Đồng Nai do chưa trừ khối lượng chiếm chỗ công trình giao thông, công trình ngầm (cống thoát nước, cống cấp nước các loại, hào kỹ thuật, móng công trình...) để thực hiện thanh quyết toán đúng quy định, chịu trách nhiệm về kết quả rà soát.

Trường chủ trì, Ban QLDA 7 phối hợp có phương án yêu cầu nhà thầu nhanh chóng khắc phục trả lại hiện trạng tại thời điểm nghiệm thu khối lượng hạng mục cấp điện tổng thể (các loại cáp điện) Gói thầu 09 Dự án Đồng Nai đã bị mất trộm. Trường hợp nhà thầu không khắc phục thì giảm trừ giá trị quyết toán với nhà thầu và nộp ngân sách Nhà nước giá trị mất trộm này.

Yêu cầu nhà trường rà soát sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của trường và các đơn vị thuộc trường đảm bảo phù hợp quy định pháp luật, phù hợp với mô hình tổ chức của trường và các đơn vị thuộc trường.

Rà soát điều chỉnh quy chế tổ chức và hoạt động của các đơn vị trực thuộc và các quyết định thành lập đơn vị bộ phận trong các đơn vị trực thuộc cho phù hợp.

Rà soát, ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đối với các khoa, viện, bộ môn quản lý đào tạo làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Rà soát, điều chỉnh các quy chế, quy định nội bộ khác để thực hiện công tác quản lý cho phù hợp như: Quy chế quản lý tài chính; quy định về cơ cấu tổ chức, chức năng và nhiệm vụ của các đơn vị thuộc trường.

Các đơn vị thuộc, trực thuộc trường khẩn trương ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ mới thay thế các quy chế cũ theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, các quy định pháp luật, khắc phục các tồn tại đã nêu trên; quy định các khoản thu, chi phù hợp, đúng quy định; quy định về công tác cán bộ, công tác giao phụ trách quản lý tại các bộ phận đảm bảo đồng bộ, phù hợp quy định.

Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Vụ Kế hoạch Đầu tư, Vụ Tài chính, Vụ Khoa học, Công nghệ - Môi trường, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Trường Đại học GTVT Thành phố Hồ Chí Minh, các đơn vị thuộc, trực thuộc trường tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, báo cáo kết quả bằng văn bản trước ngày 30/11/2024.

Trần Quý