Theo Thanh tra tỉnh An Giang, các cuộc thanh tra được triển khai đảm bảo theo chương trình, kế hoạch đề ra. Trong 93 cuộc thanh tra hành chính đã triển khai trong kỳ, có 62 cuộc theo kế hoạch và 31 cuộc đột xuất, đã ban hành kết luận thanh tra 61 cuộc.

Kết quả thanh tra đã phát hiện vi phạm số tiền hơn 13,5 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 4,7 tỷ đồng, xử lý khác hơn 8,8 tỷ đồng; thu hồi 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đồng thời kiến nghị xử lý hành chính 9 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc.

Việc theo dõi và đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra tiếp tục được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện. Toàn ngành Thanh tra tỉnh đang theo dõi và đôn đốc thực hiện 96 kết luận thanh tra, đã hoàn thành 68 kết luận thanh tra. Kết quả, đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 6,1 tỷ đồng, xử lý khác về kinh tế với số tiền hơn 10,8 tỷ đồng; thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp trái quy định pháp luật tổng diện tích gần 58.200m2.

Qua theo dõi thực hiện các kết luận thanh tra, các đơn vị đã kiểm điểm vai trò trách nhiệm đối với 48/82 tổ chức và 195/323 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 6 vụ, 17 đối tượng, đã khởi tố 4 vụ 7 đối tượng. Ngoài ra, thực hiện hoàn thành 51/76 kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý, điều hành và 74/127 nội dung kiến nghị khác.

Hoạt động thanh tra chuyên ngành được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm. Trong 8 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã thực hiện 210 cuộc thanh tra chuyên ngành trên các lĩnh vực quản lý đối với 1.196 tổ chức và cá nhân. Qua thanh tra, kiểm tra, đã ban hành kết luận 48 cuộc, phát hiện 429 cá nhân, tổ chức vi phạm với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi hơn 26,4 tỷ đồng, đã thu hồi hơn 24 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Lực lượng thanh tra giao thông phối hợp kiểm tra điều kiện an toàn hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn huyện An Phú. Ảnh: sogtvt.angiang.gov.vn

Các đơn vị đã ban hành 359 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức và cá nhân vi phạm với số tiền xử phạt hơn 4 tỷ đồng, đã thu hơn 3,4 tỷ đồng; xử phạt bằng hình thức khác 66 trường hợp (Sở Giao thông Vận tải), chuyển cơ quan điều tra xử lý 2 vụ.

Ngoài ra, chuyển cơ quan quản lý thị trường xử lý một cơ sở vi phạm về kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trong kỳ, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Chủ tịch UBND các cấp đã quan tâm và trực tiếp tiếp công dân đã góp phần giải quyết kịp thời các bức xúc của Nhân dân.

Thống kê cho thấy, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tiếp 6.638 lượt với 6.290 người của 6.250 vụ việc, có 3 đoàn đông người. Tổng số đơn đã tiếp nhận là 1.980 đơn, trong đó đơn thuộc thẩm quyền là 411 đơn, đã giải quyết 343/411 đơn, đạt tỷ lệ 83,4%.

Theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh An Giang, nhìn chung số lượng đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền mới phát sinh được UBND các cấp quan tâm giải quyết kịp thời. Các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành ngay, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.

Trong thời gian tới, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra; thực hiện thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Đồng thời, tham gia tiếp công dân, đối thoại khi có yêu cầu của UBND tỉnh, tham mưu giải quyết đơn đang thụ lý và đơn nhận mới; tiếp tục tổ chức đối thoại các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai của Chủ tịch UBND tỉnh theo ủy quyền và phân công của UBND tỉnh.

Cảnh Nhật