Ngày 14/8/2024, NHNN Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Ninh Bình có Văn bản 716/NBI-TTGS về việc kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh trên báo chí về bài báo.

Văn bản cho biết: Tác giả bài báo trích dẫn nhiều thông tin (lộn xộn về thời gian), nhưng không so chiếu với các quy định liên quan. Mặt khác, các nội dung này đã được các cơ quan thẩm quyền giải quyết, thuộc về thời gian trước đây (các nhiệm kỳ trước đây) và hoàn toàn không ảnh hưởng đến điều kiện, tiêu chuẩn của bà Lê Thị Nga - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) và ông Nguyễn Tam Phi - Thành viên HĐQT, Giám đốc nhiệm kỳ 2024 - 2028.

Từ đó, tác giả đưa ra nhận định, không có căn cứ, không khách quan, thiếu xây dựng bằng những từ ngữ hết sức nặng nề như: “NHNN Ninh Bình có “bảo kê” cho Quỹ Tín dụng Ninh Vân?" và "NHNN, Chi nhánh Ninh Bình vẫn “bất chấp” pháp luật”. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của NHNN Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, với lượng thông tin bài báo nêu trên có thể định hướng dư luận xấu, dẫn đến mất an toàn về hoạt động của Qũy Tín dụng Ninh Vân. 

Vì thế, NHNN Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Ninh Bình đề nghị tác giả chỉ rõ NHNN Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Ninh Bình đã sai ở đâu? Theo quy định nào?

Hoạt động tín dụng, ngân hàng tác động đến rất nhiều người, nhiều tổ chức và có tính nhạy cảm cao. Vì thế khi thông tin (đặc biệt là trên báo) cần thật chính xác và được kiểm duyệt một cách thận trọng trước khi đăng; không đi theo ý kiến của cá nhân nào để định hướng dư luận, đặc biệt là dư luận có thể gây mất an toàn cho hoạt động của các tổ chức tín dụng nói chung và Qũy Tín dụng Ninh Vân nói riêng.

Với tinh thần cầu thị, và muốn được thông tin một cách khách quan, trung thực, đúng quy định của pháp luật, ngày 22/7/2024, phóng viên Báo Thanh tra đã đến trụ sở NHNN Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Ninh Bình (địa chỉ tại số 1104, đường Trần Hưng Đạo, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) để liên hệ làm rõ các nội dung tố cáo của công dân, nhưng NHNN Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Ninh Bình không hồi âm.

Chỉ đến khi Báo Thanh tra thông tin phản ánh (ngày 7/8/2024, tức là 21 ngày sau ngày liên hệ), đơn vị này mới có văn bản phản hồi, cho rằng phản ánh không đúng và không khách quan.

Điều này là không đúng, vì theo Điều 14 Luật Phòng, chống tham nhũng về “quyền yêu cầu cung cấp thông tin” đã quy định:

1. Cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan báo chí, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm cung cấp thông tin về tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị đó theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu, cơ quan, tổ chức, đơn vị được yêu cầu phải cung cấp thông tin, trừ trường hợp nội dung thông tin đã được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, được phát hành ấn phẩm hoặc được niêm yết công khai; trường hợp không cung cấp hoặc chưa cung cấp được thì phải trả lời bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức đã yêu cầu và nêu rõ lý do.

2. Công dân có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước cung cấp thông tin theo quy định của pháp luật về tiếp cận thông tin.

3. Việc cung cấp thông tin của cơ quan, tổ chức, đơn vị cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang công tác, làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị đó được thực hiện theo quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở và quy định của pháp luật có liên quan.

Thêm nữa, tại Văn bản số 1040/NBI-TTGS ngày 23/12/2021 của chính NHNN Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Ninh Bình về việc trả lời ý kiến của công dân cho biết: Về nội dung "việc lợi dụng chức vụ để trục lợi cá nhân chi tiền trợ cấp gia đình khó khăn đột xuất sai đối tượng, sai nội dung chi đề nghị ngân hàng có biện pháp xử lý và truy thu lại cho quỹ."

NHNN Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Ninh Bình có ý kiến như sau: Kết luận nội dung tố cáo số 624/KL-NBI ngày 13/8/2020 của NHNN Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Ninh Bình đã nêu kết luận về khoản chi trả trợ cấp đối với ông Nguyễn Tam Phi: "Không có căn cứ cho rằng ông Phi tự nghĩ ra việc gia đình khó khăn để lấy tiền của quỹ".

Theo đó, NHNN Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Ninh Bình giải thích: Theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 93/2017/NĐ-CP ngày 7/8/2017 của Chính phủ về chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả đầu tư vốn Nhà nước tại tổ chức tín dụng do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và tổ chức tín dụng có vốn Nhà nước: "Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn về chế độ tài chính, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài xây dựng quy chế tài chính của mình trình đại hội cổ đông hoặc HĐQT (trường hợp được đại hội đồng cổ đông ủy quyền), hội đồng thành viên phê duyệt để làm căn cứ thực hiện".

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, việc xử lý khoản chi này thuộc thẩm quyền của HĐQT, được thực hiện theo quy chế tài chính và quy định nội bộ của Quỹ Tín dụng Ninh Vân.

Tuy nhiên, Thông báo số 07/TB-TTGSNH7 ngày 1/1/2021 của Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN đã kết luận nội dung tố cáo "trong thời gian là Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Tam Phi đã tự nghĩ ra chuyện gia đình khó khăn đột xuất để lấy tiền của quỹ chi tiêu cho gia đình, như vậy có đủ tiêu chuẩn tư cách làm quản lý, điều hành quỹ không?", nêu: "... Qua kiểm tra thấy rõ việc sai quy chế, hạch toán sai theo như bản kết luận nhưng sau khi phát hiện ra vẫn không thu hồi" là tố cáo đúng.

Có thể thấy, chính NHNN Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Ninh Bình đã kết luận khẳng định hành vi của ông Nguyễn Tam Phi là đúng, nhưng sau đó Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN Việt Nam đã kết luận hành vi của ông Nguyễn Tam Phi là sai.

Đáng nói, ngày 21/11/2023, bà Lê Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Quỹ Tín dụng Ninh Vân đã ký Quyết định số 20 về việc ban hành quy định điều kiện, tiêu chuẩn Chủ tịch và thành viên HĐQT, Trưởng ban và thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024 - 2028, đã nêu: Điều kiện tiêu chuẩn chung là “có phẩm chất trung thực, có đạo đức nghề nghiệp…”.

Nếu chiếu theo quy định này, liệu ông Nguyễn Tam Phi có đủ tiêu chuẩn không? Khi mà vào các năm 2016 và 2023, ông Phi đã bị kỷ luật Đảng, như năm 2023 bị thi hành kỷ luật bằng hình thức “cảnh cáo” do buông lỏng quản lý và chính UBND xã Ninh Vân có công văn không đồng ý về nhân sự đối với ông Nguyễn Tam Phi. 

Điều này đang đi ngược lại các quy định của Đảng, vì những cán bộ đã vi phạm mà vi phạm nhiều lần tới mức phải kỷ luật "cảnh cáo", tức là người không còn đủ phẩm chất đạo đức.

Chưa kể, tại Bản án số 148/2018/HS-ST ngày 30/11/2018, Tòa án Nhân dân thành phố Ninh Bình đã xử phạt ông Nguyễn Trung Kiên 60 triệu đồng và nhận định ông Nguyễn Tam Phi và bà Lê Thị Nga đã thiếu kiểm tra, giám sát, để ông Nguyễn Trung Kiên thuê đơn vị thi công không phải doanh nghiệp, dẫn đến việc không thanh quyết toán được kinh phí, đối với vi phạm của HĐQT và việc nâng giá trị của việc quyết toán đã vi phạm các quy định về tổ chức tín dụng nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Văn bản số 742/CV-CSKT về việc trả lời đơn tố cáo của công dân ngày 2/8/2021 của Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết: Về nội dung phản ánh sai phạm của ông Nguyễn Tam Phi - Chủ tịch HĐQT và bà Lê Thị Nga - Ủy viên HĐQT Quỹ Tín dụng Ninh Vân đối với vi phạm của HĐQT và việc nâng giá trị của việc thanh quyết toán cao hơn thực tế, hồ sơ chứng từ kế toán không ký nhưng vẫn lấy được tiền ra, đã vi phạm quy định về chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngày 18/10/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Ninh Bình đã có công văn đề nghị NHNN Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Ninh Bình có hình thức xử lý về mặt hành chính đối với ông Nguyễn Tam Phi, bà Lê Thị Nga theo quy định.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh chưa nhận được kết quả xử lý của NHNN Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Ninh Bình.

Một nội dung nữa, với trách nhiệm là cơ quan quản lý địa bàn, không biết lãnh đạo NHNN Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Ninh Bình có biết vào ngày 6/10/2020, Chi cục Thi hành án huyện Hoa Lư đã ban hành Quyết định số 17 về việc phong tỏa tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng Hợp tác Ninh Bình đối của Quỹ Tín dụng Ninh Vân do lãnh đạo quỹ này vi phạm quy định.

Việc phong tỏa kéo dài 10 ngày, đến ngày 16/10/2020, Chi cục Thi hành án huyện Hoa Lư mới có Quyết định số 02 về việc chấm dứt phong tỏa tài khoản này. Với hành vi trên, nếu thời điểm đó quỹ không báo cáo ngay cho NHNN Việt Nam biết việc bị phong tỏa tài khoản, thì sẽ bị phạt hành chính từ 40 - 80 triệu đồng.

 

Nam Dũng