Ngày 9/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Lắk công bố kết luận thanh tra Trường THPT Buôn Ma Thuột. Đây là ngôi trường THPT có bề dày nhất tỉnh Đắk Lắk với gần 70 năm hình thành và phát triển. Tuy nhiên, sắp đến dịp kỷ niệm, ngôi trường này lại để xảy ra nhiều “lùm xùm” không hay, dẫn đến việc bị thanh tra đột xuất.

Kết luận thanh tra Sở GD&ĐT Đắk Lắk đã chỉ ra nhiều vi phạm, trong đó có chi vượt định mức, sai quy định. Cụ thể, trường này đã thực hiện thanh toán tiền thừa giờ cho Hiệu trưởng Lê Văn Thái không đúng quy định với số tiền hơn 43 triệu đồng (năm học 2021-2022 và năm học 2022-2023).

Các năm học 2022-2023 và 2023-2024, nhà trường chi ngân sách Nhà nước có nhiều nội dung chi sai, chi vượt định mức theo các quy định. Số tiền chi sai, chi vượt trên 419 triệu đồng. Trong đó, nhiều khoản chi cho Hiệu trưởng Lê Văn Thái không đúng quy định.

Đơn cử: Chi tổ in sao đề kiểm tra thi thử tốt nghiệp năm 2022, đơn vị đã chi cho chức danh phụ trách chung của tổ in sao cho ông Lê Văn Thái, số tiền 1.944.000 đồng, không đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức theo quy định; chi tổ in sao đề kiểm tra học kỳ 2, năm học 2021-2022, đơn vị chi cho chức danh phụ trách chung tổ in sao cho ông Lê Văn Thái, số tiền 4.536.000 đồng, chi không đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức theo quy định;

Chi tổ in sao đề thi lập đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia vòng 1, năm học 2022-2023, đơn vị chi cho chức danh phụ trách chung tổ in sao cho ông Lê Văn Thái, số tiền 864.000 đồng, chi không đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức theo quy định;

Thanh toán ban kiểm tra tập trung học kỳ II năm học 2022-2023, đơn vị chi chức danh phụ trách chung đối với ông Lê Văn Thái, số tiền 3.780.000 đồng không đúng quy định; thanh toán ban thi thử THPT năm học 2022-2023, đơn vị chi chức danh phụ trách chung đối với ông Lê Văn Thái, số tiền 1.890.000 đồng, không đúng quy định;

Thanh toán ban thi học sinh giỏi quốc gia vòng 1,2 năm học 2023-2024, đơn vị chi chức danh phụ trách chung đối với ông Lê Văn Thái, số tiền 840.000 đồng, nội dung chi không đúng quy định…

Thanh tra Sở GD&ĐT kết luận, để xảy ra việc chi vượt định mức, chi sai quy định, trách nhiệm chính thuộc về ông Lê Văn Thái, chủ tài khoản nhà trường, ông Nguyễn Cảnh Thập, kế toán nhà trường. Sự tham mưu, đề xuất của các bộ phận chuyên môn liên quan.

Liên quan đến sai phạm tại Trường THPT Buôn Ma Thuột, Báo Thanh tra đã có nhiều bài viết phản ánh những góc khuất. Sở GD&ĐT cũng vào cuộc bằng động thái lập đoàn kiểm tra và chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế như: Xây dựng quy chế chi tiêu không cụ thể, không phù hợp một số nội dung số tiết bố trí cho cán bộ quản lý tỷ lệ 20% cao.

Hiệu trưởng dạy môn toán được thanh toán tiền dạy thừa 2 tiết/tuần, tổng số 70 tiết cả năm (không bù trừ), trong khi đó tổ toán có giáo viên dạy thừa tiết phải bù trừ cho giáo viên dạy thiếu tiết.

Bố trí số tiết quá lớn bồi dưỡng học sinh giỏi tham dự kỳ thi Olympic truyền thống 10/3 với tổng số 776 tiết nên tập trung số tiền chi cho nội dung này quá cao so với kinh phí chi thường xuyên được cấp, tính số giờ cho ban quản lý 20% không có cơ sở và tỷ lệ cao (không phải là giáo viên trực tiếp giảng dạy). Tham gia kỳ thi Olympic 30/4 tại Thành phố Hồ Chí Minh số tiền chi ra tương đối lớn nhưng hiệu quả chưa cao.

Thanh toán tiền ngoài giờ in sao đề thi kiểm tra tập trung không quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ định mức chi cao không phù hợp. Tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi từ 3 đến 4 đợt, nhiều ban bệ, quy chế chi tiêu nội bộ không quy định cụ thể định mức làm ảnh hưởng đến kinh phí chi thường xuyên của trường…

Từ kết luận của đoàn kiểm tra, Sở GD&ĐT ban hành kết luận, yêu cầu nhà trường khắc phục các tồn tại, khuyết điểm song không đề cập đến trách nhiệm của từng cá nhân…

Điều này khiến Ban Thanh tra Nhân dân của trường tiếp tục kiến nghị đề nghị làm rõ, đồng thời “tố” thêm nhiều vi phạm khác của Hiệu trưởng Lê Văn Thái như: Có dấu hiệu vi phạm quy chế dân chủ cơ sở; không tu dưỡng rèn luyện, chỉ lo vun vén cá nhân, không nghĩ đến lợi ích của giáo viên, nhân viên… Ngoài ra, Ban Thanh tra Nhân dân còn đề nghị làm rõ các khoản thu, chi tại trường.

Sau đó, hồi tháng 4/2024, Thanh tra Sở GD&ĐT Đắk Lắk đã ban hành quyết định thanh tra hành chính (đột xuất) việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, công tác quản lý việc thực hiện quy chế chuyên môn, quản lý tài chính, tài sản công đối với Trường THPT Buôn Ma Thuột.

Anh Minh