Thực hiện 151 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành

Theo Chánh Thanh tra Sở GTVT Thái Bình Phạm Anh Tuấn, có được kết quả trên là do đơn vị đã thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình; Thanh tra Bộ GTVT và lãnh đạo Sở GTVT. Cùng với đó, là sự phối hợp có hiệu quả của các cấp chính quyền địa phương; các phòng chức năng Công an tỉnh và sự trao đổi thông tin nghiệp vụ, kinh nghiệm của các tỉnh trong Cụm Thi đua số 4.

Một trong những yếu tố quan trọng là đội ngũ cán bộ Thanh tra Sở GTVT Thái Bình đã phát huy được năng lực công tác, truyền thống đoàn kết, cùng chung tay xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những năm qua, xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT là yếu tố quan trọng, góp phần hình thành nhận thức, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, Thanh tra Sở GTVT Thái bình đã tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức như dùng loa phát thanh, phát tờ rơi, treo khẩu hiệu, băng rôn tại các điểm đông dân cư, các khu công nghiệp, bến bãi bốc xếp hàng hóa, các bến xe…

Phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, Ban ATGT của huyện, xã, cơ quan đoàn thể, trường học trong tỉnh tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật ATGT dưới hình thức sân khấu hoá; tuyên truyền ngoại khoá; các hội nghị phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông…

leftcenterrightdel
 Thanh tra Sở GTVT Thái Bình triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát. Ảnh: Trọng Tài

Bên cạnh công tác tuyên truyền, hàng năm, Thanh tra Sở GTVT Thái Bình đã lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trình Giám đốc Sở phê duyệt và tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch; chủ động tham mưu, trình ký các kế hoạch phối hợp giữa Sở GTVT và Công an tỉnh để tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh.

Trong giai đoạn 2012 - 2022, Thanh tra Sở đã thực hiện 151 cuộc thanh tra hành chính, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo cuộc; tổ chức 62 cuộc kiểm tra, giám sát tại các kỳ sát hạch, đào tạo và thi tốt nghiệp cấp giấy phép lái xe; lập kế hoạch tổ chức thực hiện các đợt cao điểm kiểm tra về trật tự ATGT theo chỉ đạo của Thanh tra Bộ GTVT.

Phối hợp hàng trăm đợt theo kế hoạch chuyên đề với Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh; Trạm Kiểm tra tải trọng xe; công an các huyện, TP kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự ATGT.

Đặc biệt, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát cả ban ngày và ban đêm nhằm phát hiện, xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm. Trong đó, trọng tâm là các lỗi vi phạm quá tải, cơi nới thành thùng xe; dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi qui định; lấn chiếm sử dụng trái phép đường bộ; kiểm tra bến đò, phương tiện, người điều khiển phương tiện chở khách ngang sông; việc chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa đối với các bến bãi vật liệu…

Ngoài ra, phối hợp với ban ATGT huyện, xã, chính quyền địa phương và các phòng ban chức năng của huyện thực hiện đôn đốc, cưỡng chế, giải toả các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về việc thi công trên hành lang ATGT đường bộ.

Không để đơn thư tồn đọng, gây phiền hà, bức xúc cho công dân

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Thanh tra Sở đã phối hợp với các đơn vị có liên quan làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại (KN), tố cáo (TC). Trong quá trình giải quyết, đã thực hiện đúng trình tự, quy định của pháp luật; tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền của mình trong lĩnh vực KN, TC.

leftcenterrightdel
 Lực lượng liên ngành Thái Bình kiểm tra xe có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: Trọng Tài

Việc tiếp nhận, phân loại và giải quyết đơn thư đúng thẩm quyền, nhanh chóng dứt điểm; không để đơn thư tồn đọng, gây phiền hà, bức xúc cho công dân dẫn đến khiếu kiện đông người vượt cấp.

Cùng với đó, Thanh tra Sở GTVT Thái Bình cũng đã thường xuyên tuyên truyền, quán triệt, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, công tác phòng, chống tham nhũng trong toàn cơ quan. Hàng năm, tổ chức ký cam kết, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đúng quy định trong khi thực thi nhiệm vụ; công bố đường dây nóng của Thanh tra Sở GTVT và thường xuyên nắm bắt thông tin qua đường dây nóng, qua báo chí, qua dư luận xã hội để kịp thời chấn chỉnh các bộ phận nghiệp vụ có liên quan…

Đánh giá về công tác trong 10 năm qua, Chánh Thanh tra Sở GTVT Thái Bình Phạm Anh Tuấn nhận định, đơn vị đã chú trọng kết hợp công tác tuần tra, kiểm soát với việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, đã chủ động và tích cực phối hợp với các địa phương, các cấp, các ngành trong kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã từng bước củng cố và nâng cao hiệu quả, đáp ứng nhiệm vụ đề ra; việc tiếp dân, giải quyết đơn thư KN, TC, phòng chống tham nhũng được thực hiện đúng các qui định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, tại các chốt kiểm soát, lực lượng Thanh tra GTVT tham gia 24/24h, 7 ngày trong tuần, kể cả ngày lễ và chủ nhật. Ảnh: Trọng Tài

Bên cạnh những thuận lợi, Thanh tra Sở GTVT Thái Bình còn gặp một số khó khăn như: Các hành vi vi phạm giao thông đường bộ ngày càng trở nên phức tạp; văn bản quy phạm pháp luật về trật tự ATGT sửa đổi, thay thế nhiều; lực lượng thanh tra mỏng trong khi còn phải kiêm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ; trang thiết bị cũ, thiếu so với yêu cầu nhiệm vụ; và nhất là, một số chính quyền địa phương chưa thực sự vào cuộc, nhân dân một số nơi nhận thức chưa đầy đủ về pháp luật dẫn đến kết quả hoạt động trong công tác đảm bảo trật tự ATGT còn hạn chế…

Với nhiệm vụ nặng nề, địa bàn rộng, phức tạp, trong khi đó lực lượng và trang thiết bị hạn chế, nhưng trong những năm qua, tập thể cán bộ, công chức Thanh tra Sở GTVT Thái Bình đã đoàn kết, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ; qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành trật tự ATGT của người dân trong tỉnh.

Giai đoạn 2012 - 2022, tập thể Thanh tra Sở GTVT Thái Bình đã được Thanh tra Bộ GTVT tặng 2 giấy khen; 8 cá nhân được Bộ GTVT tặng bằng khen, 3 cá nhân được Thanh tra Bộ GTVT tặng giấy khen.

Ngoài ra, cán bộ, công chức và tập thể Thanh tra Sở GTVT Thái Bình còn được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh Thái Bình, Thanh tra tỉnh Thái Bình, Giám đốc Sở GTVT vì đã có nhiều thành tích đóng góp trong việc thực hiện nhiệm vụ của ngành GTVT và nhiệm vụ chính trị của tỉnh. 

Trọng Tài