Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

Thanh tra Sở GTVT Thái Bình cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn và đảm bảo phòng chống dịch, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, đơn vị đã kết hợp với tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) và công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cho các cấp, các ngành và người dân.

Trong công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo cuộc, Thanh tra Sở đã tổ chức 1 cuộc kiểm tra đối với 3 đơn vị vận tải trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Tổ chức 2 kỳ giám sát sát hạch lái xe ô tô; phối hợp với Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Sở GTVT tổ chức giám sát 2 kỳ thi tốt nghiệp cấp chứng chỉ đào tạo lái xe ô tô tại Trường Trung cấp nghề GTVT và Trường Cao đẳng nghề số 19, Bộ Quốc phòng.

Cùng với đó, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát cả ban ngày và ban đêm nhằm phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ. Trong đó, trọng tâm là các lỗi vi phạm tải trọng; xe ô tô tải có kích thước thành, thùng không đúng thiết kế; các lỗi dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi qui định và lấn chiếm sử dụng trái phép đường bộ, đất dành cho đường bộ.

Năm 2021, Thanh tra Sở GTVT Thái Bình đã lập 164 biên bản kiểm tra chuyên ngành GTVT; lập 95 biên bản làm việc với chính quyền các địa phương và các tổ chức, cá nhân; lập 119  biên bản vi phạm hành chính, với số tiền gần 505 triệu đồng.

Đến nay, đã xử lý 94 quyết định, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 587 triệu đồng (cả kỳ trước chuyển sang); tước 9 giấy phép lái xe ô tô các loại, 1 phù hiệu xe ô tô.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra bến, phương tiện, người điều khiển phương tiện chở khách ngang sông; xử lý các vi phạm về việc thi công trên hành lang ATGT đường bộ…

Để đảm bảo an toàn giao thông cũng như hiệu quả trong công tác tuần tra, xử lý phương tiện vi phạm, Thanh tra Sở đã chủ động phối hợp 9 đợt với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Công an TP Thái Bình, kiểm tra, xử lý xe ô tô vận tải hành khách không có phù hiệu (xe dù), xe chạy hợp đồng không đúng quy định (xe trá hình) trên địa bàn TP Thái Bình và các huyện: Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ.

Phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, Công an huyện Tiền Hải sử dụng cân xách tay điện tử kiểm tra, xử lý đối với xe vận tải hàng hóa. Kết quả, đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 97 trường hợp với số tiền 686 triệu đồng.

Phối hợp với Trạm Kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ kiểm tra 207 xe; phát hiện 99 xe vi phạm, xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Sở cũng làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại (KN), tố cáo (TC). Quá trình giải quyết, thực hiện đúng trình tự theo quy định; tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền KN, TC; không để đơn thư tồn đọng, gây phiền hà, bức xúc dẫn đến khiếu kiện đông người vượt cấp.

leftcenterrightdel
 Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Thái Bình thăm, tặng quà, động viên lực lượng kiểm soát dịch tại các chốt liên ngành. Ảnh: P.V

Trong năm, Thanh tra Sở đã tiếp nhận 4 đơn đề nghị của các đơn vị vận tải, kiến nghị về việc các phương tiện chạy không đúng hành trình, lịch trình làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Đến nay, đã xác minh và phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra xử lý theo quy định.

Nhiều cá nhân được đề nghị khen thưởng trong công tác phòng, chống dịch

Chánh Thanh tra Sở GTVT Thái Bình Phạm Anh Tuấn cho biết, thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19, ngay từ đầu năm, Thanh tra Sở đã quán triệt tổ chức thực hiện nghiêm túc một số nội dung liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra; trong đó, đặc biệt chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Cùng với đó, trước bối cảnh của dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thanh tra Sở đã chủ động tiến hành rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra phù hợp với tình hình thực tế. Theo kế hoạch thanh tra năm 2021, Thanh tra Sở có 1 cuộc thanh tra tại doanh nghiệp vận tải công-ten-nơ; tuy nhiên, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đơn vị cũng đã đề xuất tạm dừng.

Trong nhiệm vụ phòng, chống dịch, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay từ những ngày đầu dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, Thanh tra Sở đã cử lực lượng tham gia 7 tổ công tác liên ngành phòng, chống dịch.

Đặc biệt, trong 2 đợt dịch kéo dài hơn 5 tháng, Thanh tra Sở GTVT đã cử tối đa lực lượng, gồm 13 cán bộ chính thức và 5 cán bộ dự phòng thay thế tham gia kiểm soát phòng, chống dịch tại 7 khu vực cửa ngõ của tỉnh.

Tại các chốt, lực lượng Thanh tra GTVT tham gia 24/24h, 7 ngày trong tuần, kể cả ngày lễ và chủ nhật. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ đều cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt; gương mẫu trong việc tuân thủ các biện pháp chống dịch, đặc biệt là quy định 5K của Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành.

Để góp phần bảo vệ thành quả phòng, chống dịch của tỉnh, cùng với việc tăng cường lực lượng cho các chốt liên ngành kiểm soát dịch, Thanh tra Sở GTVT Thái Bình cũng đã thực hiện 10 cuộc kiểm tra việc thực hiện các quy định trong hoạt động vận tải nhằm phòng, chống dịch Covid-19.

Qua kiểm tra, đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải phải trang bị trên xe khẩu trang y tế dự phòng, nước sát khuẩn; thùng đựng rác có nắp đậy, thiết bị đo thân nhiệt; thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ phương tiện; lái xe và nhân viên phải đeo khẩu trang trong suốt hành trình; tăng cường giám sát lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình để hiện nghiêm các quy định trên hành trình khai thác…

Với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, lực lượng Thanh tra GTVT Thái Bình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần tích cực kiểm soát dịch bệnh, tạo nên tấm “lá chắn” vững chắc, an toàn cho người dân và đảm bảo an toàn giao thông, vận tải hàng hóa thông suốt.

Ghi nhận sự đóng góp của các cán bộ, Thanh tra Sở GTVT đã có văn bản đề nghị Sở GTVT Thái Bình trình UBND tỉnh khen thưởng cho 2 cá nhân; Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình khen thưởng cho tập thể Thanh tra Sở GTVT Thái Bình và 4 cá nhân; Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng khen thưởng 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch covid-19.

Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT tặng 1 bằng khen cho 1 cá nhân; Chánh Thanh tra Bộ GTVT tặng 1 giấy khen cho 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thanh tra năm 2021.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)
Trọng Tài