Theo Chánh Thanh tra GTVT Thái Bình Phạm Anh Tuấn, mục đích của kế hoạch là nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực vận tải hàng hóa trên đường bộ; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hành vi chở hàng vượt quá tải trọng cho phép; xe ô tô tải lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất.

Qua kiểm tra, xử lý, kết hợp với công tác tuyên truyền sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông; bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ; đặc biệt là các quy định của pháp luật về vận chuyển hàng hóa lưu thông trên đường bộ.

Trọng tâm của kế hoạch cao điểm là kiểm tra, xử lý xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe hoặc giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; xe ô tô vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng vi phạm các quy định về chở hàng quá trọng tải; xe ô tô tải lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất; xe ô tô chở hàng vi phạm quá khổ cho phép.

Thời gian mở đợt kiểm tra cao điểm bắt đầu từ ngày 15/6/2022 đến hết ngày 15/7/2022.

Đối tượng kiểm tra là chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện xe ô tô tham gia vận tải hàng hóa trên đường bộ; các chủ cảng, bến bãi nguyên vật liệu, hàng hóa, người bốc xếp hàng hóa lên xe và các điểm trả hàng.

leftcenterrightdel
 Thanh tra Sở GTVT Thái Bình sẽ kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm và tham mưu cho lãnh đạo sở có văn bản chấn chỉnh kịp thời. Ảnh: Trọng Tài

Việc kiểm tra sẽ được Thanh tra Sở GTVT Thái Bình triển khai thực hiện cả ban ngày và ban đêm. Tùy theo điều kiện thực tế, đơn vị có thể chủ động thanh, kiểm tra hoặc phối hợp với các lực lượng khác như: Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các huyện, TP để thực hiện kế hoạch.

Các trường hợp vi phạm chở hàng quá tải trọng ngoài việc bị lập biên bản xử phạt sẽ phải thực hiện hạ tải theo quy định.

Chủ xe, lái xe phải chịu mọi chi phí hạ tải, bảo quản hàng hoá trong quá trình hạ tải; các xe ô tô tải lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất sẽ yêu cầu cắt bỏ.

Thông qua kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trên, nếu phát hiện các hành vi vi phạm khác thuộc thẩm quyền, Thanh tra Sở cũng sẽ tiến hành xử phạt theo các quy định của pháp luật.

Chánh Thanh tra Sở GTVT Thái Bình cho biết, trong thời gian chuẩn bị triển khai cao điểm, lãnh đạo Thanh tra Sở sẽ quán triệt các đội nắm vững kế hoạch để thực hiện thống nhất, đạt hiệu quả cao nhất.

Đồng thời yêu cầu, việc thực hiện kiểm tra phải đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật; thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được phân công. Tuyệt đối không gây phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân, doanh nghiệp.

Trọng Tài