Thực hiện Kế hoạch số 2960/KH-TTCP ngày 8/12/2023 của Thanh tra Chính phủ, thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trên phạm vi cả nước, Bộ NN&PTNT đã tổ chức 3 cuộc thanh tra chuyên đề đối với 3 cơ quan thuộc Bộ trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức để kịp thời báo cáo Thanh tra Chính phủ trước ngày 15/4/2024 theo Kế hoạch. Qua đó, đã ban hành 1 kết luận thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong công tác quản lý an toàn thực phẩm nông lâm sản và thủy sản tại Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường. Qua thanh tra đã phát hiện các tồn tại, thiếu sót; đã kiến nghị kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan đến tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm nêu tại kết luận thanh tra; kiến nghị rà soát, kiểm tra các tồn tại, thiếu sót, bất cập nêu tại kết luận thanh tra để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục, xử lý kịp thời.

Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Trường Sơn, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT, cho biết, Luật Thanh tra 2022 có hiệu lực từ ngày 1/7/2023 và các Nghị định 43/2023/NĐ-CP, 03/2024NĐ-CP được ban hành đã hướng dẫn chi tiết, cụ thể Luật Thanh tra năm 2022. Theo đó, Bộ NN&PTNT có 9 cục được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Sau khi nghị định có hiệu lực, Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định số 757/QĐ-BNN-TTr ngày 14/3/2024 để bổ sung kế hoạch thanh tra năm 2024 của các cục thuộc Bộ được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Đến nay, các hoạt động của Thanh tra Bộ NN&PTNT vẫn diễn ra bình thường, không gặp khó khăn, vướng mắc gì.

Về việc công khai kết luận thanh tra, sau khi ký ban hành kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ sẽ chuyển sang Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp để đăng tải theo đúng quy định tại Nghị định 43/2023/NĐ-CP. 

Về kết quả thực hiện kết luận thanh tra, Bộ NN&PTNT thường xuyên ban hành các văn bản đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện triệt để các kiến nghị trong kết luận thanh tra cả về xây dựng thể chế, xử lý kinh tế và xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân vi phạm. Các đơn vị cơ bản đã nghiêm túc kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến tồn tại, vi phạm và khắc phục theo kết luận thanh tra. Đồng thời, Bộ đã chỉ đạo và đôn đốc các đơn vị thực hiện các nội dung kiến nghị liên quan đến Bộ tại các kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, tổng hợp, báo cáo Thanh tra Chính phủ. Trong quý I/2024, số tiền xử lý sau thanh tra các đơn vị nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ là hơn 1,303 tỷ đồng.

Trong công tác tiếp công dân, quý I/2024, Thanh tra Bộ và các cục đã tiếp 5 lượt với 5 công dân được tiếp và không có đoàn đông người nào. Đối với các nội dung tiếp công dân thuộc thẩm quyền của Bộ, Thanh tra Bộ và các cục tiếp nhận, báo cáo và tham mưu Bộ giải quyết theo quy định. Các nội dung khác thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và cơ quan hành chính các cấp, cơ quan khác. Thanh tra Bộ và các cục đã tiếp đón, hướng dẫn, tiếp nhận và chuyển đơn đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền theo quy định.

Trong công tác tiếp nhận và xử lý đơn, Thanh tra Bộ và các cục thuộc Bộ đã tiếp nhận 194 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (trong đó, Thanh tra Bộ tiếp nhận 187 đơn, các cục thuộc Bộ tiếp nhận 7 đơn). Qua phân loại theo nội dung đơn, có 12 đơn khiếu nại, 80 đơn tố cáo và 102 đơn kiến nghị, phản ánh, đơn khác.

Trong số 42 đơn đủ điều kiện xử lý, có 2 đơn khiếu nại, 7 đơn tố cáo và 33 đơn kiến nghị, phản ánh. Có 10 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (gồm 1 đơn tố cáo và 7 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng; 2 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Thú y và Cục Lâm nghiệp. Thanh tra Bộ tham mưu lãnh đạo Bộ giải quyết các đơn thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng đúng quy định và tích cực chỉ đạo, đôn đốc giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. 

Trong số 32 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết, đã chuyển 30 đơn đến cơ quan có thẩm quyền và ban hành 2 văn bản hướng dẫn.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tự kiểm tra nội bộ, chưa phát hiện vụ việc tham nhũng nào xảy ra tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

Hoàng Nam