Thực hiện tốt công tác phối hợp

Theo ông Phạm Anh Tuấn, 6 tháng đầu năm 2022, Thanh tra Sở đã tập trung thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được Giám đốc Sở GTVT phê duyệt.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thanh tra Bộ GTVT, đơn vị đã lập kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh (từ 20/5/2022 đến hết 20/6/2022); mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ (từ 15/6/2022 đến hết 15/7/2022).

Đồng thời, triển khai cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; thanh tra việc đảm bảo giao thông, an toàn giao thông (ATGT) trên đường bộ đang khai thác khi thi công xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT.454 đối với Ban Điều hành dự án và các nhà thầu thi công; tổ chức 1 kỳ giám sát sát hạch lái xe ô tô tại Trường Trung cấp nghề GTVT, Trường Cao đẳng nghề số 19, Bộ Quốc phòng.

Cùng kỳ, Thanh tra Sở cũng đã tiếp nhận 2 đơn đề nghị của công dân. Đến nay, đơn vị đã kiểm tra, xác minh, có văn bản trả lời và phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Thanh tra Sở GTVT Thái Bình tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ về vận tải hành khách, vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Trọng tâm là các lỗi vi phạm quá tải trọng; điều khiển xe ô tô tải (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) có kích thước thành, thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; chạy không đúng hành trình, lịch trình, dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi qui định.

Ngoài ra, tập trung kiểm tra bến, phương tiện, người điều khiển phương tiện chở khách ngang sông; chủ động phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương tổ chức tuyên truyền, kiểm tra công tác bảo vệ kết cấu, hành lang ATGT đường bộ…

Phối hợp với công an các huyện, TP thực hiện 7 chuyên đề kiểm tra, xử lý xe ô tô vận tải hành khách, vận tải hàng hóa không đúng quy định; phối hợp với Cảng vụ Khu vực II tại Thái Bình kiểm tra các bến thủy nội địa; phối hợp với Trạm Kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng.

leftcenterrightdel
 Tổng số biên bản vi phạm hành chính do Thanh tra Sở lập và lập trong công tác phối hợp là 214 biên bản với số tiền vi phạm hơn 1,8 tỷ đồng. Ảnh: Trọng Tài

Qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Thanh tra Sở đã lập 94 biên bản kiểm tra chuyên ngành; 44 biên bản làm việc với chính quyền địa phương các cấp; 50 biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Tổng số biên bản vi phạm hành chính do Thanh tra Sở lập và lập trong công tác phối hợp là 214 biên bản với số tiền vi phạm hơn 1,8 tỷ đồng.

Gắn tuần tra, kiểm soát với tuyên truyền về trật tự ATGT

Đánh giá về công tác 6 tháng đầu năm, Chánh Thanh tra Sở GTVT Thái Bình Phạm Anh Tuấn nhận định, thời gian qua, lực lượng Thanh tra Sở đã gắn công tác tuần tra, kiểm soát với việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của các tầng lớp nhân dân.

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, Thanh tra Sở đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái - Sở GTVT để kiểm tra việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, vận tải hành khách, hàng hóa; qua đó, phát hiện các vi phạm và có văn bản chấn chỉnh kịp thời.

Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo cuộc đã từng bước củng cố và nâng cao hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KN,TC, phòng chống tham nhũng được thực hiện đúng trình tự, quy định của pháp luật; tiếp nhận, phân loại và giải quyết đúng thẩm quyền, nhanh chóng, dứt điểm, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài. Trong quá trình giải quyết đã tạo điều kiện thuận lợi để công dân phát huy quyền làm chủ của mình trong lĩnh vực KN,TC…

Để thực hiện tốt hơn vai trò của mình, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho người dân và doanh nghiệp, thời gian tới, Thanh tra Sở GTVT Thái Bình sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng có liên quan thực hiện các cuộc kiểm tra, thanh tra liên ngành trong lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT; tiếp nhận, giải quyết và tham mưu giải quyết đơn thư KN, TC nhanh chóng, dứt điểm, không để tồn đọng kéo dài, góp phần vào sự ổn định tình hình chung của tỉnh.

Trọng Tài