Chủ động phối hợp, đảm bảo hiệu quả công việc trong bối cảnh dịch bệnh

Chánh Thanh tra Sở GTVT Thái Bình Phạm Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động của đơn vị gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với nỗ lực của từng cán bộ, công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo cuộc đã từng bước được củng cố và nâng cao hiệu quả; việc kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa đã góp phần tích cực vào giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trong 8 tháng, Thanh tra Sở GTVT Thái Bình đã lập 87 biên bản kiểm tra chuyên ngành GTVT; lập 43 biên bản làm việc với chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân; lập 52 biên bản vi phạm hành chính. Đến nay, đã xử lý 99 biên bản, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 400 triệu đồng; tước 7 giấy phép lái xe ô tô các loại.

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thanh tra Sở GTVT đã tăng cường tối đa quân số cho 7 chốt liên ngành kiểm soát dịch Covid-19; tại các chốt, các lực lượng phải tham gia 24/24h, 7 ngày trong tuần, kể cả ngày lễ và chủ nhật.

Để đảm bảo an toàn giao thông cũng như hiệu quả trong công tác tuần tra, xử lý phương tiện vi phạm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, Thanh tra Sở đã chủ động và thống nhất với Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội ký kế hoạch phối hợp chuyên đề tuần tra, kiểm soát trên địa bàn toàn tỉnh.

Đến nay, đơn vị đã phối hợp 5 đợt với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Thái Bình kiểm tra, xử lý xe ô tô vận tải hành khách không có phù hiệu (xe dù), xe chạy hợp đồng không đúng quy định (xe trá hình) trên địa bàn TP, huyện Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ.

Phối hợp với Công an huyện Tiền Hải kiểm tra, xử lý đối với xe vận tải hàng hóa trên địa bàn huyện. Qua đó, đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 51 trường hợp vi phạm với số tiền gần 126 triệu đồng; phối hợp với Trạm Kiểm tra tải trọng xe kiểm tra 155 xe, phát hiện 63 xe vi phạm, xử phạt gần 470 triệu đồng.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra bến, phương tiện, người điều khiển phương tiện chở khách ngang sông và các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ; đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 49 trường hợp với tổng số tiền gần 146 triệu đồng.

Trong quá trình kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải hành khách, Thanh tra Sở GTVT đã chủ động phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở về đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19; góp phần nâng cao ý thức của chủ phương tiện, người dân trong thời kỳ dịch bệnh.

Chung tay bảo vệ thành quả phòng, chống dịch

Thông tin về công tác thanh tra chuyên ngành, Chánh Thanh tra Sở GTVT Thái Bình Phạm Anh Tuấn cho biết, trong bối cảnh của dịch bệnh diễn biến phức tạp, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở không tiến hành thanh tra. Theo kế hoạch thanh tra năm 2021, có 1 cuộc thanh tra tại doanh nghiệp vận tải công-ten-nơ; tuy nhiên, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đơn vị cũng đã đề xuất tạm dừng.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Thanh tra GTVT  phối hợp với  Phòng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm. Ảnh: Trọng Tài

Để góp phần bảo vệ thành quả phòng, chống dịch của tỉnh, cùng với việc tăng cường lực lượng cho các chốt liên ngành kiểm soát dịch, Thanh tra Sở GTVT Thái Bình cũng đã thực hiện 10 cuộc kiểm tra việc thực hiện các quy định trong hoạt động vận tải nhằm phòng, chống dịch Covid-19.

Qua kiểm tra, đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải phải trang bị trên xe khẩu trang y tế dự phòng, nước sát khuẩn; thùng đựng rác có nắp đậy, thiết bị đo thân nhiệt; thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ phương tiện; lái xe và nhân viên phải đeo khẩu trang trong suốt hành trình; lập danh sách hành khách đi trên xe của mỗi chuyến theo quy định; quán triệt lái xe chụp hình ảnh danh sách hành khách trên mỗi chuyến để lưu tại đơn vị; tăng cường giám sát lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình để hiện nghiêm các quy định trên hành trình khai thác…

Đối với công tác phòng, chống dịch trong lực lượng Thanh tra GTVT, ông Tuấn cũng chia sẻ, do đặc thù công việc phải tiếp xúc, đi lại nhiều, nên để “bảo toàn” lực lượng, “giữ” đủ quân số thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của ngành, từng cán bộ đã luôn ý thức, tự bảo vệ mình trước nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh. Trong quá trình tham gia các chốt liên ngành kiểm soát dịch cũng như tuần tra, xử lý vi phạm, các cán bộ đều gương mẫu trong việc tuân thủ các biện pháp chống dịch, đặc biệt là quy định 5K của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, tại Cơ quan Thanh tra Sở, cán bộ đến làm việc đều phải đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn và qua văn phòng đo thân nhiệt. Quá trình làm việc, khuyến khích sử dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, báo cáo để giảm nguy cơ lây nhiễm và duy trì hiệu quả công việc…

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, bằng sự linh hoạt, chủ động phối hợp, Thanh tra Sở GTVT Thái Bình đã đảm bảo được chất lượng và hiệu quả công việc chuyên môn. Đồng thời, cùng chung tay xây dựng lên tấm “lá chắn” vững chắc, góp phần vào bảo vệ thành quả chống dịch chung của cả tỉnh.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Trọng Tài