Kiến nghị xử lý sai phạm hơn 6,6 tỷ  đồng

Theo Thanh tra tỉnh Thái Bình, 6 tháng đầu năm 2022, các cơ quan thanh tra trong tỉnh đã tiến hành 42 cuộc thanh tra hành chính; 113 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 665 tổ chức, cá nhân.

Qua thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm hơn 6,6 tỷ đồng; quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính gần 3,4 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức khác với 2 tổ chức và 1 cá nhân.

Trong đó, Thanh tra tỉnh đã kết luận 7 cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2021; triển khai 6 cuộc và hoàn thành việc khảo sát, chuẩn bị thủ tục công bố 3 cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2022. Qua thanh tra, phát hiện và quyết định thu hồi sai phạm gần 1,2 tỷ đồng.

Thanh tra các sở tiến hành 113 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 574 tổ chức, cá nhân. Qua đó, phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm hơn 5,3 tỷ đồng; quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính gần 3,4 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức khác với 2 tổ chức và 1 cá nhân.

Thanh tra các huyện, TP ban hành kết luận 3 cuộc thanh tra chuyển tiếp năm 2021; triển khai 27 cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2022. Qua thanh tra, phát hiện và quyết định thu hồi sai phạm hơn 141 triệu đồng.

Cùng kỳ, các cơ quan hành chính các cấp của tỉnh Thái Bình đã tiếp 3.665 lượt công dân; tiếp nhận 2.272 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh (giảm 695 đơn so với cùng kỳ năm 2021); có 28 đoàn đông người với 71 vụ việc. Qua phân loại, có 1.718 đơn đủ điều kiện xử lý (164 KN; 122 TC; 1.432 kiến nghị, phản ánh).

Nội dung KN, kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến việc dừng trợ cấp người có công đối với các trường hợp hưởng sai quy định; việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng. TC cán bộ không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế, đất đai, xây dựng cơ bản và thực hiện chính sách xã hội; TC thủ trưởng một số cơ quan hành chính thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân (TCD), giải quyết KN, TC...

Ngoài ra, thực hiện Kế hoạch 363 ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch 128 ngày 5/12/2019 của UBND tỉnh, Tổ Công tác 363 của tỉnh Thái Bình đã thực hiện các bước kiểm tra, rà soát, giải quyết theo trình tự quy định đối với 5 vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Kết quả, UBND tỉnh đã giải quyết dứt điểm 1 vụ việc; ra thông báo chấm dứt giải quyết đối với 2 vụ việc; đưa 1 vụ việc ra khỏi danh sách được rà soát theo Kế hoạch 363; 1 vụ việc còn lại đang được khẩn trương rà soát, thống nhất phương án giải quyết.

Đối thoại, hòa giải để giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ cơ sở

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Phạm Công Dịch đánh giá, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã tích cực tuyên truyền, tổ chức thực hiện có hiệu quả văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác thanh tra, TCD, giải quyết KN, TC và phòng, chống tham nhũng. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã thực hiện khá nghiêm túc trách nhiệm TCD định kỳ, đột xuất của người đứng đầu.

Đặc biệt, việc phối hợp trong giải quyết đơn thư KN, TC đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là đối với các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp; nhiều đơn vị đã thực hiện tốt việc đối thoại, giải thích, hòa giải để giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ cơ sở.

Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN, TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được các cấp, các ngành trong tỉnh chủ động phối hợp thực hiện. Qua đó, đã giải quyết dứt điểm được nhiều vụ việc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; góp phần giữ vững an ninh, trật tự và ổn định tình hình địa phương.

Công tác thanh tra được triển khai, tổ chức thực hiện đúng kế hoạch được phê duyệt. Qua thanh tra, đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, tồn tại; thu hồi tiền, tài sản có nguy cơ thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

Để tiếp tục tăng cường hiệu quả của công tác thanh tra, TCD, giải quyết KN, TC, thời gian tới, Thanh tra tỉnh Thái Bình tiếp tục duy trì có nề nếp việc TCD; tập trung giải quyết chất lượng các vụ việc KN, TC mới phát sinh; chủ động rà soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, đông người ngay tại cơ sở, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp; thực hiện tốt các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật…

Tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong TCD và giải quyết KN, TC. Triển khai có hiệu quả các cuộc thanh tra theo kế hoạch; tiến hành thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các vụ việc do Chủ tịch UBND tỉnh giao; gắn hoạt động thanh tra kinh tế, xã hội với giải quyết KN, TC và phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; tích cực đôn đốc thu hồi các khoản kinh tế sai phạm phát hiện qua thanh tra...

Trọng Tài