Báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra TP Hồ Chí Minh cho thấy, trong quý I/2024, chánh thanh tra sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức đã xây dựng kế hoạch công tác và chủ động triển khai các đoàn thanh tra theo đúng kế hoạch đề ra.

Toàn TP đã thực hiện 77 cuộc thanh tra hành chính, trong đó có 63 cuộc theo kế hoạch và 14 cuộc đột xuất, đã ban hành kết luận thanh tra 31 cuộc. Số đơn vị được thanh tra (đã ban hành kết luận thanh tra) là 80 đơn vị.

Qua thanh tra phát hiện vi phạm chủ yếu thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách; phát hiện sai phạm về kinh tế số tiền 267,95 triệu đồng. Trong đó, đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 267,95 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính đối với 14 tập thể và 52 cá nhân.

Số kết luận thanh tra phải thực hiện trong kỳ là 275 kết luận, trong đó có 35 kết luận đã hoàn thành. Qua thực hiện các kết luận đã thu hồi về ngân sách Nhà nước số tiền 2.228,74 triệu đồng phải thu; xử lý khác về kinh tế số tiền 2.102,73 triệu đồng; đã xử lý khác 26.684 m2 đất; đã xử lý hành chính 15 tổ chức và 126 cá nhân.

Toàn TP đã thực hiện 72 cuộc thanh tra chuyên ngành, gồm 44 cuộc theo kế hoạch và 28 cuộc đột xuất, đã ban hành 16 kết luận. Số tổ chức, cá nhân được thanh tra, kiểm tra là 1.295 tổ chức và 610 cá nhân.

Những lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu là giáo dục, y tế, giao thông vận tải; văn hóa - thể thao; du lịch; công thương; lao động, thương binh và xã hội; nông nghiệp và phát triển nông thôn; xây dựng; khoa học và công nghệ, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phát hiện 702 tổ chức, cá nhân vi phạm (gồm 245 tổ chức và 457 cá nhân); phát hiện vi phạm về kinh tế số tiền 85,2 triệu đồng; ban hành 689 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt 10.179,63 triệu đồng; xử phạt bằng hình thức khác đối với 120 tổ chức và 164 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 3 vụ.

Kết quả thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã thu 8.564.23 triệu đồng; 63 tổ chức, cá nhân đã thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức khác (gồm 36 tổ chức và 27 cá nhân).

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được cấp ủy, thủ trưởng cơ quan quản lý hành chính Nhà nước các ngành, các cấp quan tâm, chỉ đạo thực hiện để đảm bảo sự ổn định về trật tự xã hội.

Trong quý I/2024, các cơ quan hành chính Nhà nước của TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tiếp 8.501 lượt/10.334 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, tiếp thường xuyên 7.363 lượt/9.101 người, thủ trưởng tiếp 1.138 lượt/1.233 người. Nội dung chủ yếu khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai.

Theo Thanh tra TP Hồ Chí Minh, kết quả thực hiện của quý I/2024 cho thấy quá trình thực hiện xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn kết chặt chẽ với các mục tiêu trong công tác cải cách hành chính, nhất là các mục tiêu liên quan trực tiếp về cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, đảm bảo đúng thời hạn hoặc rút ngắn thời hạn trong giải quyết thủ tục hành chính và gắn chặt với sự đánh giá sự hài lòng của người dân theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.

Thu Huyền