Tạo môi trường chuyên nghiệp, khoa học trong giao tiếp và quản lý báo chí

Ông Long thông tin, tỉnh Thái Bình hiện có 4 cơ quan báo chí địa phương được cấp phép hoạt động và 14 văn phòng đại diện cùng hàng chục phóng viên theo dõi địa bàn.

Hàng qúy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT, Hội Nhà báo tỉnh thường xuyên gặp mặt các phóng viên trên địa bàn, thực hiện công tác giao ban báo chí, định hướng tuyên truyền, phản ánh các hoạt động của tỉnh.

Đối với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, cùng với việc thường xuyên ban hành các văn bản hướng dẫn, trực tiếp Thanh tra Sở đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm, trao đổi cách tiếp nhận, xử lý thông tin; ứng xử khi tiếp xúc với các cơ quan báo chí.

Qua đó, đã tạo được môi trường chuyên nghiệp, khoa học trong việc giao tiếp và quản lý báo chí. Thực tế, thời gian qua, trên địa bàn cơ bản không có sự việc nghiệm trọng phát sinh đến mức phải xử lý.

Cùng với đó, từ tháng 8/2021, Thanh tra Sở TT&TT Thái Bình đã trực tiếp làm việc với công ty giải pháp phần mềm xây dựng thử nghiệm có hiệu quả đối với ứng dụng theo dõi trên mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Zalo) và báo chí; từ đó, có sự tổng hợp các thông tin nói về Thái Bình một cách nhanh chóng và có sự phản hồi kịp thời.

Nói về cách “ứng xử” với các hành vi vi phạm, ông Long chia sẻ, đối với mạng xã hội, những trường hợp vi phạm điển hình và không nhận thức về hành vi thì ngoài hướng dẫn, giáo dục sẽ kiên quyết xử phạt và thu phạt. Trường hợp nghiêm trọng, chuyển cơ quan công an xử lý với sự phối hợp của Thanh tra Sở.

Đối với bài viết trên báo, tạp chí, có thông tin phản ánh đúng nhưng không đúng tôn chỉ mục đích hoạt động, Sở TT&TT sẽ yêu cầu cơ quan được báo chí phản ánh có phản hồi thông tin theo quy định; đồng thời, có văn bản đề nghị cơ quan báo chí tuân thủ tôn chỉ mục đích hoạt động và thông báo cơ quan chủ quản báo chí được biết.

leftcenterrightdel

Thanh tra Sở TT&TT Thái Bình làm việc cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Bình xử lý vi phạm báo chí thông tin về Công ty Hoàng Hà không đúng sự thật. Ảnh: NNL 

Với thông tin có cơ sở khẳng định sai, sở sẽ ban hành văn bản mời tổng biên tập, phóng viên về, cùng đơn vị được phản ánh làm rõ; từ đó, có căn cứ xử lý và yêu cầu cải chính thông tin theo quy định của Luật Báo chí.

“Thực tế cho thấy, việc làm này đã được nhiều cơ quan báo chí ủng hộ và khắc phục kịp thời” - ông Long cho biết.

Kiên quyết xử lý hành vi làm ảnh hưởng uy tín người làm báo chân chính

Cũng theo Chánh Thanh tra Sở TT&TT Thái Bình, hiện nay, sở nhận được nhiều thông tin, phản ánh về việc một số tạp chí, trang thông tin điện tử tổng hợp thuộc các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, lợi dụng danh nghĩa hoạt động báo chí cử phóng viên, cộng tác viên có hành vi vượt quá chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn với nhiều cách thức gây phiền hà như: Gửi e-mail yêu cầu giải trình, cung cấp thông tin; cấp giấy giới thiệu đến nhiều nơi, cử phóng viên làm việc về những vấn đề không đúng tôn chỉ, mục đích; sử dụng thẻ không phải là thẻ nhà báo để liên hệ làm việc...

Để tăng cường công tác quản lý hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh, Sở TT&TT đã thường xuyên ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cung cấp, minh bạch thông tin đối với những yêu cầu cung cấp thông tin đúng quy định, đúng tôn chỉ, mục đích; bảo đảm quyền được thông tin của cơ quan báo chí, bảo đảm các cơ quan báo chí hoạt động đúng pháp luật.

Đồng thời, kiên quyết không thực hiện hợp đồng truyền thông, quảng cáo khi có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, trục lợi.

leftcenterrightdel
 Thanh tra Sở TT&TT Thái Bình tập huấn, trao đổi nghiệp vụ. Ảnh: T.T

“Nếu phát hiện dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật hoặc có hiện tượng sách nhiễu, các cơ quan, đơn vị, địa phương lưu lại bằng chứng, kịp thời thông báo cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định” - ông Ngô Nguyên Long khuyến cáo.

Để góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý hoạt động báo chí trên địa bàn, ông Long cho rằng, Cục Báo chí cần cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về tôn chỉ mục đích của các báo, tạp chí trên cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT.

Với những tạp chí thường xuyên vi phạm, nên xử lý nghiêm túc, cần thiết thì đình bản, thu hồi giấy phép hoạt động; xử lý nghiêm hành vi trang thông tin điện tử tổng hợp cử phóng viên đi làm bài tuyên truyền...

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng đội ngũ thanh tra và vai trò của Thanh tra Sở TT&TT, Thanh tra Bộ TT&TT cần tham mưu, đề xuất và báo cáo lãnh đạo bộ trình Chính phủ sửa đổi Nghị định số 140/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thanh tra TT&TT để đáp ứng tình hình thực tế; phối hợp Bộ Nội vụ ban hành thông tư liên bộ quy định rõ về tổ chức, bộ máy, số lượng biên chế của Thanh tra Sở TT&TT, đảm bảo sự ổn định và tính kế thừa.

Đồng thời, đề nghị Bộ TT&TT ban hành thông tư quy định trang thiết bị phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho thanh tra viên. Cùng với đó, tổ chức các cụm, khu vực thi đua để trao đổi chuyên môn nghiệp vụ; bình xét thi đua, khen thưởng cho các tổ chức thanh tra có thành tích qua hoạt động hàng năm...

Trọng Tài