Theo báo cáo của Thanh tra thành phố Dĩ An, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã triển khai được 4 đoàn thanh tra tại 4 đơn vị.

Thanh tra tình hình thu, chi tài chính đối với Trường Tiểu học Nhị Đồng, nhận thấy trong 2 năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023, nhà trường thực hiện việc thu, chi đảm bảo theo quy định; việc tổ chức triển khai thu các khoản đóng góp ngoài ngân sách đầy đủ, kịp thời, trước khi thu có tổ chức họp thống nhất với ban đại diện cha mẹ học sinh và có thống nhất đưa vào quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh. Các khoản chi như lương, phụ cấp, các khoản đóng góp, công tác phí... được thanh toán kịp thời. Tuy nhiên, qua thanh tra tại đơn vị vẫn còn một số hạn chế cần sớm chấn chỉnh.

Thanh tra trách nhiệm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) đối với Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, nhận thấy trong năm 2023, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường đã quan tâm đến công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn KN, kiến nghị, các đơn KN cơ bản đảm bảo trình tự, thủ tục quy định. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KN. Chánh Thanh tra thành phố đã ban hành kết luận yêu cầu đơn vị tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với những hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra qua thanh tra, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, giải quyết đơn KNTC.

Qua thanh tra trách nhiệm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn KNTC đối với Chủ tịch UBND phường Đông Hòa, cho thấy trong năm 2023, Chủ tịch UBND phường Đông Hòa có quan tâm đến công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư, việc tiếp dân của lãnh đạo được thể hiện bằng số biên bản theo đúng mẫu quy định. Tổ chức thực hiện hòa giải đảm bảo thời gian theo quy định. Tỷ lệ hòa giải thành trong năm khá (đạt 86%)… Tuy nhiên, qua thanh tra vẫn phát hiện còn tồn tại một số hạn chế, thiếu sót…

Thanh tra thành phố cũng đã tiến hành thanh tra công tác phòng, chống tham nhũng về công khai, minh bạch trong tổ chức hoạt động và thực hiện các kết luận thanh tra đối với Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt theo Quyết định số 60/QĐ-TTr ngày 25/3/2024... Hiện đoàn thanh tra đang hoàn thiện báo cáo trình ban hành kết luận thanh tra theo quy định.

Bên cạnh các đoàn thanh tra đã triển khai, Thanh tra thành phố cũng đã triển khai kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn của học sinh và vệ sinh môi trường đối với các trường học trên địa bàn. Tổ kiểm tra đã tiến hành kiểm tra 11 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn. Kết quả, đã nhắc nhở đối với các trường cần quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn của học sinh, thường xuyên làm việc với nhà cung cấp về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm; quán triệt, giáo dục cho học sinh về ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

Thanh tra thành phố đã triển khai kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho tổ chức và cá nhân đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố (trung tâm) và UBND phường Bình Thắng. Qua kiểm tra, nhìn chung, lãnh đạo trung tâm và lãnh đạo UBND phường Bình Thắng đã thể hiện trách nhiệm cao trong quy trình xử lý, giải quyết thủ tục hành chính; trong điều phối công việc và quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền, thực hiện tốt vai trò nêu gương của người đứng đầu; giữa trung tâm và các phòng, ban chuyên môn thành phố và UBND các phường đã thực hiện tốt công tác phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho tổ chức và cá nhân…

Ngoài ra, Thanh tra thành phố Dĩ An thực hiện việc tổng hợp báo cáo kết quả khảo sát chuẩn bị thành lập đoàn thanh tra về việc phân lô, xây dựng trái phép tại các khu dân cư tự phát trên địa bàn theo kế hoạch thanh tra; khảo sát chuẩn bị thành lập đoàn thanh tra công tác quản lý các cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn đối với UBND các phường Tân Bình, Đông Hòa…

Theo Thanh tra thành phố Dĩ An, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch thanh tra năm 2024 đúng quy định, chủ động khảo sát để chuẩn bị thành lập các đoàn và tiến hành thanh tra theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra của cơ quan thanh tra đã được các tổ chức, cá nhân thực hiện đầy đủ, nghiêm túc…

Chu Tuấn