Năm 2024, Thanh tra các tỉnh trong Cụm thi đua gồm Thanh tra Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã phát động, tổ chức phong trào thi đua năm 2024 với chủ đề: “Siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác của ngành Thanh tra”.

Tiếp tục phổ biến, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của ngành Thanh tra về công tác thi đua, khen thưởng. Quan tâm tạo điều kiện để các cá nhân là điển hình tiên tiến được tuyên truyền nêu gương, tạo sự lan tỏa trong cơ quan, đơn vị và trong ngành Thanh tra.

Thông qua phong trào thi đua, các đơn vị trong Cụm thi đua đã tiếp tục rèn luyện, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống; trình độ, năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm; tăng cường đoàn kết, hợp tác, phối hợp, trao đổi học tập kinh nghiệm trong công tác, xây dựng cơ quan, đơn vị, ngành Thanh tra trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm Cụm thi đua các tỉnh Bắc Trung bộ. Ảnh: VT 

Việc tổ chức phong trào thi đua thanh tra các tỉnh trong Cụm có sự đổi mới về cả nội dung, hình thức và phương pháp; xác định rõ biện pháp tổ chức thực hiện. Tiêu chí đánh giá thi đua bám sát mục tiêu thi đua; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo không khí thi đua sôi nổi, cổ vũ các tập thể, cá nhân phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Các đơn vị đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức đầu năm 2024 để đánh giá, tổng kết việc thực hiện các nhiệm vụ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ, phát động phong trào thi đua năm 2024; tiến hành tổ chức cho các tập thể và cá nhân trong các cơ quan đăng ký danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng năm 2024. Sau hội nghị, 100% tập thể, cá nhân trong các cơ quan thanh tra trong Cụm đã tiến hành đăng ký danh hiệu thi đua; đồng thời gửi Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh theo đúng quy định; ngoài ra theo tình hình thực tế ở từng địa phương, các đơn vị đã ban hành các kế hoạch phát động phong trào thi đua phù hợp, thiết thực và thực hiện có hiệu quả.

Thanh tra các tỉnh tiếp tục tổ chức đẩy mạnh việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; nâng cao chất lượng thực thi công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thanh tra kỷ cương, trách nhiệm, cần kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Qua đó cũng đã lựa chọn các gương điển hình tiên tiến để biểu dương, nhân rộng tại các đơn vị.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu thảo luận sôi nổi trao đổi kinh nghiệm trong công tác thanh tra, thi đua khen thưởng ngành Thanh tra. Ảnh: VT

Thanh tra các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, Thanh Hóa đã tổ chức các đơn vị thanh tra trong ngành thành các cụm thi đua. Qua đó, phong trào thi đua các đơn vị thanh tra cấp dưới nói riêng và trong toàn ngành Thanh tra nói chung hoạt động rất sôi nổi, có hiệu quả.

Công tác thi đua, khen thưởng cuối năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 được các đơn vị quan tâm thực hiện theo đúng quy định tạo không khí phấn khởi thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong lực lượng thanh tra. Kết quả công tác khen thưởng cấp Nhà nước của các đơn vị trong năm có 2 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (Chánh Thanh tra tỉnh Nghệ An; Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Bình), 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa); 2 tập thể được tặng cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; 4 tập thể được Thanh tra Chính phủ tặng bằng khen và Chánh Thanh tra các đơn vị tặng giấy khen cho các cá nhân và tập thể.

Trong thời gian qua, thanh tra các đơn vị thi đua đã triển khai thực hiện 653 cuộc thanh tra kinh tế, xã hội tại 1.157 đơn vị. Qua thanh tra, phát hiện sai phạm hơn 95.520 triệu đồng và 1.953.016 m2 đất các loại; kiến nghị thu hồi hơn 71.689 triệu đồng; xử lý khác với số tiền hơn 23.838 triệu đồng; chuyển 3 vụ, việc 2 sang cơ quan cảnh sát điều tra để tiếp tục điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật; yêu cầu các đơn vị có liên quan khắc phục, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đối với 1.953.016 m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính 222 tập thể và 584 cá nhân, đã thu hồi trên 51.789 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm. Ảnh: VT

Cụm thi đua đã triển khai 139 cuộc thanh tra tại 392 đơn vị (giảm 132 cuộc so với cùng kỳ năm trước); đã ban hành 206 kết luận thanh tra, qua thanh tra phát hiện sai phạm 60.143 triệu đồng; kiến nghị thu hồi hơn 50.098 triệu đồng; xử lý khác với số tiền hơn 10.097 triệu đồng. Số tiền đã thu hồi trong kỳ 41.396 triệu đồng, trong đó Thanh tra tỉnh Thanh Hóa thu trên 18.962 triệu đồng, Thanh tra tỉnh Nghệ An thu trên 5.212 triệu đồng, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế thu trên 5.830 triệu đồng.

Thanh tra chuyên ngành trong Cụm thi đua đã triển khai 806 cuộc 4 thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 2.037 tổ chức, 2.566 cá nhân. Ban hành 1.099 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền xử phạt, thu hồi trên 18.184 triệu đồng (đã thu hồi trên 12.772 triệu đồng).

Công tác giám sát, thực hiện xử lý sau thanh tra của Thanh tra các tỉnh trong Cụm đã quán triệt và chỉ đạo tổ chức chặt chẽ theo đúng quy định của Luật Thanh tra năm 2022 và Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Thanh tra, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra.

Tại hội nghị sơ kết, đại diện Thanh tra các tỉnh trong Cụm đã sôi nổi thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác thi đua khen thưởng, tiếp dân, giải quyết đơn thư, thanh tra chuyên ngành, phòng chống tham nhũng... Qua thảo luận nhằm nâng cao chất lượng thực thi công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra có kỷ cương, trách nhiệm, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Văn Thanh