Hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) dẫn lời cơ quan công tố cho biết, vụ tham nhũng liên quan đến Dự án Tái phát triển Trung tâm thương mại Core Pacific City của Đài Bắc và Dự án Công viên Công nghệ Beitou Shilin, Đài Bắc.

Các công tố viên Đài Bắc đã triệu tập Pong Cheng-sheng vào ngày 12/8 vì bị nghi ngờ dính líu đến các dự án trong nhiệm kỳ của cựu Thị trưởng Đài Bắc Ko Wen-je. Họ tin rằng Pong có liên quan đến việc lạm dụng quyền lực công để giúp lấp đầy túi của các doanh nghiệp, vi phạm Đạo luật chống tham nhũng.

Sau khi thẩm vấn, họ đã quyết định không cần phải bắt giữ ông.

Đã có những nghi ngờ về sự thiên vị của chính quyền thành phố đối với các nhà phát triển trong nhiệm kỳ thị trưởng của ông Ko Wen-je.

Các cuộc điều tra đã được tiến hành sau khi nhận được đơn khiếu nại về những góc khuất của 2 dự án, trong đó có những hành vi bị cho là đã vi phạm Đạo luật chống tham nhũng mà ông Ko Wen-je bị nêu tên là nghi phạm.

Thời gian qua, các cuộc đấu giá thuê đất cho khu vực T17, T18 Khu công nghệ Beitou Shilin của Đài Bắc đã thu hút sự chú ý của công chúng. Các vấn đề như giá thuê, làm giả biên bản cuộc họp đã bị một số ủy viên hội đồng địa phương đặt nghi vấn.

Ngoài ra, đơn khiếu nại còn cho rằng, trong nhiệm kỳ Thị trưởng của ông Ko Wen-je, hệ số sử dụng đất (floor area ratio - FAR) của Core Pacific City đã tăng đáng kể (từ 392 phần trăm lên 840 phần trăm), dẫn đến cáo buộc tồn tại sự thiên vị đối với các nhà phát triển.

FAR là thước đo tỷ lệ giữa tổng diện tích toàn sàn của công trình với diện tích lô đất nơi tòa nhà tọa lạc.

Hệ số sử dụng đất tăng đáng kể đã được Ủy ban Quy hoạch Đô thị Đài Bắc chấp thuận trong cuộc họp do Pong chủ trì vào năm 2021. Vào thời điểm đó, Pong cũng là người đứng đầu Ủy ban.

Vào tháng 5, Ko Wen-je đã bị đưa vào danh sách nghi phạm trong vụ án tham nhũng liên quan đến 2 dự án lớn của Đài Bắc nêu trên.

Đức Anh