Đẩy mạnh việc công khai, minh bạch

Ngay từ đầu năm 2024, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành các văn bản để chỉ đạo thực hiện công tác PCTN trên địa bàn. Trên cơ sở văn bản của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành nhiều văn bản mới và sửa đổi, bổ sung một số văn bản để thực hiện công tác PCTN, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị, địa phương.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh việc công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động, tập trung vào các lĩnh vực như quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng đất, quản lý dự án đầu tư xây dựng... Đến nay, có 4 cơ quan, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động. Kết quả chưa phát hiện vi phạm.

Việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN tiếp tục được đẩy mạnh. Các cấp, ngành của tỉnh đã tổ chức lồng ghép các nội dung về công tác PCTN, tiêu cực để quán triệt, tuyên truyền đến đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được 42 cuộc với 821 lượt người tham dự.

Thực hiện Luật PCTN 2018, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và các văn bản liên quan, UBND tỉnh đã ban hành công văn triển khai, thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập hàng năm trên địa bàn.

Ngày 4/1/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành quyết định phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024.

Thanh tra tỉnh đã tổ chức bốc thăm chọn ngẫu nhiên được 40 người công tác tại 8 cơ quan, đơn vị để tiến hành xác minh tài sản, thu nhập. Hiện, Thanh tra tỉnh đã triển khai 2/8 cuộc với 15/40 người được xác minh tài sản, thu nhập.

Xử lý nghiêm hành vi tham nhũng

Trong quý I/2024, qua công tác giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, cơ quan điều tra đã phát hiện, khởi tố 1 vụ án, 1 bị can có hành vi tham nhũng, tài sản thiệt hại là hơn 226 triệu đồng. Đó là vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần Tổng Công ty Truyền hình cáp Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng.

Vụ án được Công an TP Sóc Trăng thụ lý, liên quan đến đối tượng là cộng tác viên của công ty được giao nhiệm vụ thu tiền cước phí hàng tháng của khách hàng tại khu vực thị trấn Mỹ Xuyên và một số khu vực ở TP Sóc Trăng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đối tượng đã tự ý đặt con dấu và mua phiếu thu bên ngoài để thu cước phí. Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, công tác PCTN đã được các cấp, ngành chỉ đạo quyết liệt, có bước tiến mạnh, đạt được nhiều kết quả; tham nhũng đang từng bước được kiềm chế, ngăn chặn; có chiều hướng giảm, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

Đặc biệt, quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chức năng trong công tác PCTN, tiêu cực luôn được củng cố, tăng cường, nhất là sự phối hợp giữa cơ quan thanh tra, cơ quan điều tra và viện kiểm sát trong việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án có dấu hiệu tội phạm do cơ quan thanh tra kiến nghị khởi tố…

Xác định công tác PCTN là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và cấp bách, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, nhất là các quy định của pháp luật về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, thực hiện tốt công tác xác minh tài sản.

Các cấp, ngành của tỉnh tiếp tục tăng cường công tác phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, nâng cao hiệu quả xử lý tài sản tham nhũng. Đồng thời, kiên quyết xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Cảnh Nhật