Cùng với đó, tòa cũng xem xét kháng cáo của bị cáo Phạm Thị Thu Hường (nguyên Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư) và bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến (nguyên Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư). Bốn bị cáo còn lại trong vụ án không kháng cáo, trong đó có nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Tứ.

Theo bản án sơ thẩm, gói thầu số hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Tuy vậy, quá trình thực hiện các gói thầu, từ đề xuất của Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường), bị cáo Nguyễn Đức Chung chỉ đạo dừng thầu trái quy định.

Trong quá trình sửa đổi gói thầu, bị cáo Chung còn yêu cầu sở này lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp để đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố, trong khi đến nay Hà Nội chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Chung dự kiến diễn ra trong 3 ngày

"Bị cáo Chung phạm tội nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhà thầu khách quan, minh bạch; xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm ảnh hưởng uy tín, hình ảnh của cơ quan công quyền thuộc UBND TP Hà Nội", Hội đồng Xét xử cấp sơ thẩm đánh giá và cho rằng vụ án gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng.

Cũng trong phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt 3 năm tù với cáo buộc can thiệp giúp Công ty Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường  trúng gói thầu số hóa dữ liệu đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Trước phiên phúc thẩm được mở, từ trại tạm giam, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã gửi đến tòa cấp cao bản giải trình dài gần 60 trang, trong đó khẳng định, từ cuối năm 2015, đã yêu cầu tất cả các quận, huyện, sở ngành dừng các dự án về công nghệ thông tin để rà soát, xây dựng hệ thống dùng chung cho toàn thành phố; mục đích nhằm sử dụng có hiệu quả nguồn tiền từ ngân sách thành phố, đảm bảo hiệu quả tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát.

Bị cáo Chung cho rằng, việc mình bút phê đồng ý đề xuất cho Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ doanh nghiệp "là đúng nguyên tắc, đúng quy định". Bị cáo đề nghị tòa phúc thẩm xem xét các thành tích cho bị cáo và các giải trình trên để có bản án "thấu tình, đạt lý".

Phiên tòa phúc thẩm dự kiến diễn ra trong 3 ngày, do thẩm phán Nguyễn Hải Thanh làm chủ tọa.

Q. Đông