Lần đầu tiên khoảng cuối năm 2010, ông Thành ra Hà Nội tham dự hội nghị toàn quốc thì được bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn chủ động gọi điện thoại mời qua công ty tại quận Tây Hồ, Hà Nội chơi. Sau khi trao đổi một số nội dung, Nhàn đã đưa cho bị can 1 túi giấy và nói: “Em có chút quà gửi anh”.

Khi về phòng nghỉ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai mở túi quà ra thì thấy bên trong có một ít bánh kẹo, thực phẩm chức năng và bên dưới có một túi nilon, trong đó có 2 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng, được buộc bằng dây thun, tổng trị giá 1 tỷ đồng.

Tiếp đến vào đầu tháng 9/2011, ông Trần Đình Thành ra Hà Nội, lúc này Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã gọi điện thoại và đến gặp tại khu tiếp khách ở sảnh tầng 1, Nhà khách Chính phủ, quận Ba Đình, Hà Nội. Tại đây bà Nhàn đưa cho ông Thành 1 túi xách và nói: “Em có gói quà cho anh”. Sau đó, ông Thành về phòng nghỉ mở gói quà ra thì thấy phía trên có để ít quà (không nhớ quà gì), phía dưới thấy có một túi nilon đựng 3 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng được buộc bằng dây thun, tổng trị giá 1,5 tỷ đồng.

Vào khoảng năm 2012, trong một lần đi công tác phía Nam, bà Nhàn mang theo một túi xách và gặp Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành tại phòng tiếp khách của ông này. Tại buổi gặp, Nhàn đề nghị Thành tạo điều kiện cho Công ty AIC làm việc với chủ đầu tư để tham gia đấu thầu các gói mua sắm thiết bị trên địa bàn.

Với cương vị khi đó là Bí thư Tỉnh ủy, Trần Đình Thành đã gọi điện cho Phan Huy Anh Vũ là Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai và chỉ đạo Vũ bố trí thời gian gặp gỡ bà Nhàn để nghe giới thiệu về thiết bị y tế của Công ty AIC. Khi về, Nhàn gửi lại túi quà cho Thành và để ở góc phòng tiếp khách. Thành mở túi quà bên trong có một nilon đựng 4 cọc tiền 500.000 đồng, cột bằng dây thun, tổng giá trị 2 tỷ đồng.

Cũng vào thời điểm năm 2012, khi đi công tác tại Hà Nội, Thành đến trụ sở Công ty AIC gặp Nhàn. Tại đây nữ Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn nói: “Em có 5 tỷ đồng gửi anh”.

Tiếp theo đó, Nhàn đi ra khỏi phòng gọi Nguyễn Hồng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC xếp tiền vào một túi du lịch đã qua sử dụng, hình chữ nhật, màu xám đen, có quai xách, xếp vừa đủ 10 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng vào túi. Sơn xách túi tiền này xuống để vào cốp xe của Công ty AIC để đưa Bí thư Trần Đình Thành về.

Ngoài ra, bị can Thành còn khai hai lần tiếp theo, Nhàn còn đưa thêm với tổng số là 5 tỷ đồng tiền mặt.

Sau khi nhận 14,5 tỷ đồng từ Nhàn, Trần Đình Thành khai đã đưa phần lớn số tiền cho vợ là bà Lê Thị Bích Nga để gửi tiết kiệm, đầu tư bất động sản. Một phần Thành giữ lại để sử dụng chi tiêu cho cá nhân.

Kết quả điều tra đến nay, Trần Đình Thành thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội nói trên.

Ngày 17/10/2022, trước thời điểm khởi tố bị can, gia đình Thành đã nộp lại toàn bộ số tiền 14,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Nhân vật thứ hai đã nhận 14,5 tỷ đồng từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn là ông Đinh Quốc Thái khi đó đang giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban Chỉ đạo Công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Theo kết luận điều tra, năm 2009, thông qua giới thiệu của bị can Trần Đình Thành, ông Thái đã được bà Nhàn đặt vấn đề tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng thầu các gói thầu Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Suốt quá trình thực hiện dự án, bị can Đinh Quốc Thái đã 14 lần nhận tổng số 14,5 tỷ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Về phần mình, bị can Thái khai đã dùng tiền đưa cho vợ để đóng tiền học cho 2 con gái du học ở Mỹ từ năm 2016 đến nay. Số còn lại dùng chi phí cho gia đình.

Theo kết luận điều tra, ngoài đưa hối lộ cho Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành; Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bị can Nhàn đã trực tiếp và chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ 14,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, sau khi trúng thầu, bị can Nhàn còn ký các phụ lục điều chỉnh mức phạt hợp đồng, điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng để Công ty AIC hưởng lợi trái phép, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước số tiền 3,5 tỷ đồng.

Cũng theo kết luận điều tra, Dự án Xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt mức đầu tư 1.904 tỷ đồng. Giai đoạn 2013 - 2015, dự án có 12 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế. Thời điểm xây dựng bệnh viện trên, UBND tỉnh Đồng Nai lập Ban Chỉ đạo do ông Đinh Quốc Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai làm Trưởng ban.

Biết rõ Công ty AIC không đủ năng lực tài chính nhưng bị can Nhàn vẫn chỉ đạo cấp dưới điều chỉnh báo cáo tài chính, làm sai lệch hồ sơ để gian lận đấu thầu.

Nhận được "sự giúp đỡ" thông qua đưa việc hối nhiều bị can là lãnh đạo của tỉnh Đồng Nai, Công ty AIC đã trúng thầu trúng 16 gói thầu trang thiết bị y tế và xây lắp trị giá hơn 665 tỷ đồng.

Q. Đông