Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị truy tố vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “nhận hối lộ” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Các bị can bị đề nghị truy tố, gồm: Trần Đình Thành, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai; Đinh Quốc Thái, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và hơn 20 bị can là các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và một số lãnh đạo các cơ quan thuộc tỉnh này như Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Xây dựng và một số lãnh đạo của Công ty AIC.

Hai bị can từng là lãnh đạo cao nhất của tỉnh Đồng Nai là Đinh Quốc Thái và Trần Đình Thành bị cho là đã nhận lần lượt hơn 14 tỷ đồng hối lộ từ đối tượng Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Riêng cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ nhận 14,8 tỷ.

Bị can Nhàn đã lợi dụng mối quan hệ với Trần Đình Thành là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khi đó, nhờ vả để được giới thiệu, tạo điều kiện cho AIC tham gia và trúng thầu.

Vì được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tạo điều kiện, nên Phan Huy Anh Vũ, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã chỉ định đơn vị tư vấn điều chỉnh danh mục thiết bị y tế, lập hồ sơ mời thầu, lựa chọn nhà thầu là các công ty do bị can Nhàn giới thiệu.

Biết rõ Công ty AIC không đủ năng lực tài chính, nhưng bị can Nhàn vẫn chỉ đạo cấp dưới điều chỉnh báo cáo tài chính, làm sai lệch hồ sơ để gian lận đấu thầu. Từ đó, Công ty AIC đã trúng 16 gói thầu trang thiết bị y tế và xây lắp trị giá hơn 665 tỷ đồng. Kết luận điều tra cho rằng, bị can Nhàn đã hưởng lợi hơn 148 tỷ.

Sau khi trúng các gói thầu, bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn còn ký các phụ lục điều chỉnh mức phạt hợp đồng, điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng để Công ty AIC hưởng lợi trái phép, tiếp tục gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền 3,5 tỷ đồng.

Liên quan đến quá trình điều tra sai phạm của Công ty AIC, ngoài vụ án gian lận trong đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai nói trên, tháng 8/2022, C03 Bộ Công an cũng đã khởi tố vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty AIC và Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh.

C03 tiếp tục khởi tố bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn và nhiều cán bộ, lãnh đạo của Công ty AIC, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh. C03 xác định, năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh với tổng mức đầu tư hơn 238 tỉ đồng, do Sở Y tế làm chủ đầu tư.

Quá trình triển khai, các bị can đã thông đồng với đơn vị tư vấn thẩm định giá, ban hành chứng thư thẩm định giá theo giá cao hơn giá thị trường, móc ngoặc với nhà thầu và Công ty AIC để nâng giá thiết bị y tế, gây thiệt hại tài sản nhà nước 73 tỉ đồng.

Hiện vụ án này đang được cơ quan điều tra làm rõ và sẽ sớm ban hành kết luận theo quy định.

 

Q. Đông