Tăng cường phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực

Thông qua hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra và tự kiểm tra, tỉnh Nghệ An tiếp tục tăng cường phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan, đơn vị. Năm 2023, toàn ngành thanh tra Nghệ An đã thực hiện 335 cuộc thanh tra hành chính (qua thanh tra phát hiện sai phạm 66.394 triệu đồng và 101.540 m² đất; kiến nghị và thu hồi về ngân sách Nhà nước 48.137 triệu đồng, kiến nghị khác 18. 257 triệu đồng và 101.540 m² đất; đã thu hồi về ngân sách Nhà nước 443.327 triệu đồng.

Qua thanh tra cũng đã kiến nghị xử lý hành chính 46 tổ chức và 217 cá nhân sai phạm và chuyển 1 vụ việc có dấu hiệu sai phạm sang cơ quan cảnh sát điều tra; 627 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (qua thanh tra phát hiện 940 tổ chức và cá nhân có vi phạm, phát hiện tổng số tiền vi phạm 1.355 triệu đồng và kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 1.305 triệu đồng, kiến nghị khác 50 triệu đồng; ban hành 915 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt 5.616 triệu đồng); 125 cuộc thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 48 tổ chức và 180 cá nhân có sai phạm trong thực thi công vụ).

Năm 2023, cơ quan điều tra các cấp trong tỉnh đã thụ lý điều tra 43 vụ/184 bị can, đã kết thúc điều tra đề nghị truy tố 26 vụ/85 bị can; đình chỉ điều tra 1 vụ/1 bị can. Thiệt hại do tội phạm tham nhũng gây ra 7.830,963 triệu đồng; tài sản đã thu hồi được 5.647,797 triệu đồng.

Trong công tác điều tra, truy tố, xét xử: Trong năm 2023, cơ quan điều tra các cấp của Công an tỉnh Nghệ An đang thụ lý, điều tra 13 vụ án, 3 vụ việc thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh về PCTN, TC; xử lý kỷ luật 1 cán bộ là người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị.

Viện Kiểm sát nhân dân các cấp thụ lý giải quyết 22 vụ/58 bị can, đã giải quyết 21 vụ/49 bị can. Tòa án nhân dân các cấp thụ lý xét xử 30 vụ/77 bị cáo, đã xét xử 23 vụ/45 bị cáo.

Một số vụ án liên quan tham nhũng được dư luận quan tâm như: Vụ án đưa và nhận hối lộ xảy ra ở huyện Nghĩa Đàn. Cơ quan điều tra đã khởi tố, tạm giam đối với giám đốc, phó giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện và lãnh đạo doanh nghiệp. Quá trình mở rộng điều tra đã khởi tố 1 Phó Chủ tịch UBND huyện và trưởng phòng cùng chuyên viên Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện Nghĩa Đàn. Tại huyện Kỳ Sơn, khởi tố vụ án tham ô tài sản, khởi tố các bị can là nguyên Chủ tịch UBND xã Na Ngoi, Huồi Tụ. Mới đây, thông qua nguồn tin phản ánh của quần chúng Nhân dân, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã vào cuộc xác minh, điều tra về những sai phạm của Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò và lãnh đạo một số phòng chuyên môn cùng Giám đốc Công ty TNHH Trường Xuân đóng trên địa bàn, liên quan quá trình thực hiện thu hồi đất, bố trí tái định cư trên địa bàn thị xã, trong giai đoạn 2020 - 2023.

Về kết quả công tác PCTN, TC trong các doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước, tỉnh đã ban hành nhiều công văn hướng dẫn các doanh nghiệp và tổ chức khu vực ngoài nhà nước áp dụng biện pháp phòng, chống tham nhũng cũng như thực hiện công tác tuyên truyền về PCTN, công khai, minh bạch việc thực hiện chính sách pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động...

leftcenterrightdel
 Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An khởi tố, bắt tạm giam đối với các bị can xảy ra ở UBND thị xã Cửa Lò. Ảnh: Nguyễn Hậu
Triển khai hoạt động thanh tra trên các lĩnh vực

Trong quý I/2024, ngành Thanh tra đã triển khai 80 cuộc thanh tra hành chính, đã ban hành kết luận 36 cuộc thanh tra tại 77 đơn vị, trong đó: Phát hiện sai phạm 7.889 triệu đồng và 1.913,904 m2 đất; kiến nghị thu hồi 6.318 triệu đồng, giảm giá trị quyết toán, giảm cấp phát vốn và xử lý khác 1.571 triệu đồng và 1.913,904 m2 đất; xử lý hành chính 22 tổ chức và 64 cá nhân có sai phạm. Thanh tra chuyên ngành thực hiện 97 cuộc thanh tra, kiểm tra, đã ban hành kết luận 17 cuộc đối với 236 tổ chức và 152 cá nhân, trong đó: Phát hiện 136 tổ chức và cá nhân có vi phạm; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 126 triệu đồng, ban hành 136 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 699 triệu đồng.

Trong tháng 4/2024, ngành Thanh tra đã tiến hành được 53 cuộc thanh tra hành chính (qua thanh tra phát hiện sai phạm với tổng số tiền 7.068 triệu đồng trong đó kiến nghị thu hồi 1.120 triệu đồng; kiến nghị xử lý khác 5.948 triệu đồng; đã thu hồi được 791 triệu đồng); 28 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực giao thông vận tải, tài nguyên môi trường, nông nghiệp (qua thanh tra phát hiện 51 tổ chức và cá nhân có vi phạm; quyết định xử phạt vi phạm hành chính 204 triệu đồng, đã thu hồi được 100%); 17 cuộc thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và PCTN, TC.

Thanh tra tỉnh đã tiếp tục thực hiện tốt vai trò tham mưu, tổng hợp, giúp UBND tỉnh trong việc thực hiện công tác PCTN, TC, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nội dung về PCTN, TC; theo dõi chỉ đạo các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng được phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm tra để chuyển cơ quan cảnh sát điều tra.

Cùng với đó, Thanh tra tỉnh đã ban hành văn bản về việc tham mưu, xây dựng Kế hoạch đánh giá công tác PCTN năm 2023 của UBND tỉnh; tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ công tác đánh giá công tác PCTN tỉnh Nghệ An năm 2023. Tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên người được xác minh tài sản thu nhập. Kết quả 46 người của các sở: Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giáo dục và Đào tạo, Giao thông - Vận tải được xác minh tài sản thu nhập năm 2024.

Tỉnh Nghệ An cũng chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan, đơn vị như: Tăng cường tính công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động mà trước hết tập trung vào công tác quản lý Nhà nước ở những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng (tài chính ngân sách Nhà nước, quản lý đầu tư xây dựng, các dự án đầu tư công và tài sản công, quản lý sử dụng đất; tổ chức cán bộ); xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị; thực hiện quy tắc ứng xử và chuyển đổi vị trí công tác, thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn và cải cách hành chính...

Kết quả, UBND tỉnh đã ban hành 2 quyết định, xây dựng và trình HĐND tỉnh ban hành 16 nghị quyết về sửa đổi chế độ, định mức, tiêu chuẩn về tài chính và triển khai 15 cuộc kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Trong năm đã có 650 lượt công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị chuyển đổi vị trí công tác, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện đã được các sở, ban, ngành tham mưu xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử theo đúng quy định. 100% cơ quan Nhà nước 03 cấp của tỉnh đã được cấp, phát, sử dụng chữ ký số. Hệ thống dịch vụ công một cửa điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận lợi. Việc thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn được triển khai thực hiện có hiệu quả. Năm 2023, đã bốc thăm, lựa chọn ngẫu nhiên 20 người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 tại 4 đơn vị.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, công chức UBND TP Vinh giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa. Ảnh: Châu Yên

Dự báo trong thời gian, với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua cùng môi trường đầu tư, thể chế, chính sách ngày càng được hoàn thiện, đổi mới; các công trình, dự án trọng điểm đã và đang hoàn thành, phát huy hiệu quả, tạo cơ hội, sức bật mới cho sự phát triển của tỉnh. Đặc biệt, cùng với việc được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt là những thuận lợi, cơ hội để Nghệ An bứt phá, phát triển nhanh, mạnh, bền vững.

Tuy nhiên, các khó khăn, thách thức dự báo nhiều hơn; xã hội xuất hiện những vấn đề bức xúc do tác động mặt trái của quá trình phát triển. Do đó, cấp uỷ, chính quyền các cấp tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên mọi lĩnh vực; nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; tăng cường việc thanh tra đột xuất và tập trung thanh tra, kiểm tra, giám sát các lĩnh vực có nhiều dư luận tiêu cực, tham nhũng, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các sai phạm từ đó từng bước kiềm chế, đẩy lùi tham nhũng.

Minh Khôi - Đức Mạnh