Lệnh giám sát được đưa ra sau khi các điều tra viên của Văn phòng Trung ương Chống tham nhũng và Các hành vi sai phạm trong lĩnh vực tài chính và thuế (Oclciff) thuộc Cảnh sát Tư pháp Quốc gia Pháp, phát hiện ra nhiều dấu hiệu về hành vi rửa tiền của bà Isabelle Balkany.

Sau khi lệnh giám sát được ban hành, cảnh sát điều tra cũng tiến hành nhiều cuộc lục soát tại cơ quan, nhà riêng của bà Isabelle Balkany. Riêng đối với ông Patrick Balkany, vì đang được hưởng quyền miễn trừ đối với các nghị sĩ, nên cảnh sát điều tra sẽ xin lệnh khám xét và thẩm vấn từ Hạ viện Pháp.

Cảnh sát điều tra cho biết, sẽ tiến hành thẩm vấn bà Isabelle Balkany về nguồn gốc 2 ngôi biệt thự: 1 ở phía Bắc đảo Saint-Martin (thuộc quần đảo Antilles, lãnh thổ hải ngoại thuộc Pháp) và 1 ở TP Marrakech (phía Tây Maroc). Cảnh sát điều tra cho rằng, mặc dù 2 ngôi biệt thự này đứng tên người khác, nhưng 2 vợ chồng bà Isabelle Balkany lại thường xuyên có những chuyến đi nghỉ dưỡng tại 2 ngôi biệt thự này, trong một thời gian dài. Thậm chí, nhiều lần 2 vợ chồng bà Isabelle Balkany đến nghỉ dưỡng tại 2 ngôi biệt thự này trong khi chủ nhân đích thực của 2 ngôi biệt thự này lại đang đi công tác ở… nước ngoài.

Ngoài ra, cảnh sát cũng sẽ tiếp tục thẩm vấn bà Isabelle Balkany về một tài khoản đứng tên ông Patrick Balkany, được mở tại Ngân hàng ABN-Amro ở TP Zurich (Thụy Sĩ) vào năm 1994. Liên quan đến tài khoản này, vào năm 2001, cảnh sát đã tiến hành điều tra về nguồn gốc, nhưng bị ông Patrick Balkany sử dụng quyền lực yêu cầu chấm dứt. Tài khoản này được vợ chồng bà Isabelle Balkany thường xuyên sử dụng trong những lần đi nghỉ dưỡng tại 2 ngôi biệt thự như đã nói ở trên.

Bên cạnh đó, cảnh sát cũng sẽ tiến hành thẩm vấn bà Isabelle Balkany về tình trạng đầu tư, kinh doanh của Công ty Laine & Soie Réty (thuộc sở hữu của gia đình bà). Trong khoảng thời gian từ tháng 8/1989 đến tháng 2/1991, mặc dù Công ty Laine & Soie Réty gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh, thậm chí còn đứng trước nguy cơ phá sản, nhưng không hiểu sao, Công ty Supo Holding (có trụ sở chính tại Thụy Sĩ) vẫn quyết định đổ tiền vào đầu tư tại Công ty Laine & Soie Réty, với 3 lần góp vốn đầu tư với tổng số tiền là 31 triệu franc Thụy Sĩ (khoảng 34,7 triệu USD)!

Bà Isabelle Balkany bị giám sát để phục vụ cho cuộc điều tra hành vi rửa tiền, còn ông Patrick Balkany, dù không bị giám sát vì được hưởng quyền miễn trừ của nghị sĩ, nhưng theo thông tin từ cảnh sát, họ vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra hành vi biển thủ, lạm dụng chức vụ quyền hạn. Theo cảnh sát điều tra, hiện ông Patrick Balkany bị nghi ngờ đã lạm dụng chức quyền để điều hành nhân viên dưới quyền làm những công việc riêng cho gia đình, trong đó có việc nhiều lần “trưng dụng” tài xế để phục vụ cho những chuyến đi nghỉ dưỡng của gia đình ở ngôi biệt thự tại đảo Saint-Martin.

Nhật Anh