Liên quan đến vụ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là BQLDA CTGT&NNNT Đắk Lắk) trống ghế giám đốc gần 2 năm, nguồn tin của Báo Thanh tra cho hay, đơn vị này đang có 4 Phó Giám đốc và ông Phan Xuân Bách đang được giao phụ trách đơn vị này.

Theo thông tin từ Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk, ông Bách đã 2 lần thi trượt kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức từ chuyên viên lên chuyên viên chính.

Cụ thể, vào năm 2016, ông Bách đang là Phó Trưởng phòng Phòng Kinh tế đối ngoại, Sở Kế hoạch và Đầu tư, tham gia kỳ thi nâng ngạch công chức từ ngạch chuyên viên lên chuyên viên chính nhưng không đạt. Tại kỳ thi này, ông Bách chỉ đạt 43 điểm môn Kiến thức chung; Chuyên ngành đạt 67,5; Anh văn được miễn thi; Tin học được 65 điểm. Lý do vị này trượt vì môn Kiến thức chung không đủ 50 điểm theo quy định.

Đến năm 2020, ông Bách tiếp tục tham gia kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức từ chuyên viên lên chuyên viên chính. Lần này, ông Bách đương chức Phó Giám đốc BQLDA CTGT&NNNT Đắk Lắk. Ở kỳ thi này, ông Bách được miễn thi môn Anh văn, điểm chuyên môn nghiệp vụ đạt 25 điểm. Kết quả, vị này tiếp tục “trượt vỏ chuối” trong kỳ thi này.

Như Báo Thanh tra phản ánh, BQLDA CTGT&NNNT Đắk Lắk đã trống ghế giám đốc gần 2 năm (kể từ tháng 8/2022 đến nay). Thời điểm được giao phụ trách, ông Bách bị tố cáo và cơ quan chức năng đang trong quá trình làm rõ nội dung tố cáo về việc giả mạo giấy tờ để đi thi chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. Dẫu vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị vẫn ký quyết định giao ông Phan Xuân Bách - Phó Giám đốc phụ trách BQLDA CTGT&NNNT.

Sau khi vụ việc bị phanh phui, Đảng ủy của Ban này đã xác minh và có báo cáo vụ việc với Ủy ban Kiểm tra, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng, đã thu hồi chứng chỉ hành nghề cấp cho ông Bách.

Được biết, BQLDA CTGT&NNNT Đắk Lắk đang làm đại diện chủ đầu tư nhiều dự án quan trọng của tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, có nhiều công trình, dự án chậm tiến độ, đội vốn.

Đơn cử, dự án hồ chứa nước Yên Ngựa (huyện Cư Kuin), với tổng mức đầu tư 305,5 tỷ đồng. Dự án này vừa chậm tiến độ, đội vốn hơn 180 tỷ đồng. Đây cũng là 1 trong 51 dự án, cụm dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn Nhà nước khác được Quốc hội xác định không hiệu quả hoặc lãng phí. Ngoài ra, Ban này còn làm chủ đầu tư nhiều dự án lớn khác nhưng cũng bị chậm tiến độ, sa lầy như: Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 1.500 tỷ đồng), Dự án Đê bao ngăn lũ phía Nam sông Krông Ana (tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng)…

Quá trình tổ chức đấu thầu, BQLDA CTGT&NNNT cũng bị khiếu nại. Cụ thể, tại Dự án cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 có tổng mức đầu tư 1.053 tỷ đồng.

Cuối năm 2022, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) nộp hồ sơ dự thầu gói thầu số 02 và gói thầu số 03 và bị loại tại bước đánh giá về kỹ thuật. Chủ đầu tư đã khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Hội đồng Tư vấn, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, khẳng định kiến nghị của doanh nghiệp là có cơ sở. Đồng thời chỉ ra nhiều vi phạm trong quá trình xét duyệt hồ sơ dự thầu.

Hiện BCTGT&NNNT đang được giao phụ trách thực hiện dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk với tổng mức đầu tư trên 6.165 tỷ đồng.

Dư luận ở địa phương đang đặt dấu chấm hỏi về năng lực, trình độ, đạo đức của vị Phó Giám đốc này, vì là lãnh đạo được giao phụ trách một đơn vị làm chủ đầu tư nhiều dự án đầu tư công quan trọng của tỉnh nhưng lại dính những “lùm xùm” về việc giả mạo hồ sơ để thi chứng chỉ hành nghề và bị thu hồi. Hơn nữa, có nhiều công trình, dự án đơn vị này làm chủ đầu tư chậm tiến độ, đội vốn và cá nhân còn nhiều lần thi trượt kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức từ chuyên viên lên chuyên viên chính.

Đây là dấu hỏi lớn khiến nhiều người thắc mắc về vấn đề công tác nhân sự của tỉnh Đắk Lắk, chẳng lẽ không có nhân sự nào đủ điều kiện để bổ nhiệm lãnh đạo BQLDA CTGT&NNNT, khi đơn vị này đã để “trống ghế” Giám đốc đến gần 2 năm?

Anh Minh