Đó là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là BQLDA CTGT&NNNT Đắk Lắk). Chia sẻ với chúng tôi, một lãnh đạo Sở Nội vụ Đắk Lắk xác nhận, BQLDA CTGT&NNNT Đắk Lắk vẫn chưa có giám đốc. Theo lãnh đạo này, đây là đơn vị sự nghiệp. Lý do cho đến thời điểm này vẫn "trống ghế" giám đốc vì nhân sự chưa đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn để bổ nhiệm.

leftcenterrightdel
 Dự án Hồ chứa nước Yên Ngựa (huyện Cư Kuin, Đắk Lắk), với tổng mức đầu tư 305,5 tỷ đồng được Quốc hội xác định là một trong những dự án không hiệu quả hoặc lãng phí. Ảnh: Anh Minh

Trước đó, vào tháng 8/2022, ông Phạm Văn Hạ (khi đó đang là Giám đốc Ban), được điều động và bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Dù các cơ quan chức năng đang trong quá trình làm rõ nội dung tố cáo về việc giả mạo giấy tờ để đi thi chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị vẫn ký quyết định giao ông Phan Xuân Bách - Phó Giám đốc làm người phụ trách BQLDA CTGT&NNNT. 

Cụ thể, vào thời điểm trên, lãnh đạo ban này cử 5 cá nhân đi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng (khóa thi ngày 23/4/2022), trong đó có ông Phan Xuân Bách (khi đó là Phó Giám đốc, Phó Bí thư Đảng uỷ BQLDA CTGT&NNNT Đắk Lắk). Tuy nhiên, hồ sơ dự thi của ông Bách lại ghi đơn vị công tác là các tại Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Hồng Đức (TP Hồ Chí Minh).

Sau khi vụ việc bị phanh phui, Đảng ủy của ban này đã xác minh và có báo cáo vụ việc với Ủy ban Kiểm tra, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Theo đó, ông Bách và 4 cá nhân đã vi phạm điểm d khoản 3 Điều 35 Quy định 69 của Ban Chấp hành Trung ương đối với cán bộ đảng viên: “Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn kết nạp vào Đảng, được đi học, quy hoạch, bổ nhiệm, thi nâng ngạch, bậc, để đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện trong công tác cán bộ”.

Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng đã thu hồi chứng chỉ hành nghề cấp cho ông Bách và các cá nhân trên vì không đúng quy định.

Được biết, BQLDA CTGT&NNNT Đắk Lắk đang làm đại diện chủ đầu tư nhiều dự án quan trọng của tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, có nhiều công trình, dự án chậm tiến độ, đội vốn.

Đơn cử, dự án hồ chứa nước Yên Ngựa (huyện Cư Kuin), với tổng mức đầu tư 305,5 tỷ đồng. Dự án này vừa chậm tiến độ, đội vốn hơn 180 tỷ đồng. Dự án từng rơi vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan", tạo dư luận không tốt; buộc tỉnh Đắk Lắk phải nhiều lần xin trung ương bố trí thêm kinh phí để triển khai tiếp...

Đây cũng là 1 trong 51 dự án, cụm dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước khác được Quốc hội xác định không hiệu quả hoặc lãng phí.

Quá trình tổ chức đấu thầu, BQLDA CTGT&NNNT cũng bị khiếu nại. Cụ thể, tại Dán cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 có tổng mức đầu tư 1.053 tỷ đồng. Cuối năm 2022, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) nộp hồ sơ dự thầu gói thầu số 02 và gói thầu số 03 và bị loại tại bước đánh giá về kỹ thuật. Cho rằng chủ đầu tư loại hồ sơ của nhà thầu một cách vô lý, Tổng Công ty 319 đã khiếu nại đến các cơ quan chức năng.  

Giải quyết kiến nghị này, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thành lập Hội đồng Tư vấn, kết quả xem xét khẳng định kiến nghị của doanh nghiệp là có cơ sở. Đồng thời chỉ ra nhiều vi phạm trong quá trình xét duyệt hồ sơ dự thầu.

Từ đề xuất của Hội đồng Tư vấn, ngày 30/05/2023, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo ban này tổ chức đánh giá lại hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu Tổng Công ty 319.

Gần 3 tháng sau, ngày 22/8, chủ đầu tư mới có văn bản báo cáo UBND tỉnh Đắk Lắk về kết quả thực hiện chỉ đạo của tỉnh. Tuy nhiên, tại văn bản này, chủ đầu tư báo cáo "không tiến hành đánh giá lại toàn bộ nội dung hồ sơ đề xuất kỹ thuật của 2 gói thầu" trên do đã... hết hạn.

Hiện, BQLDA CTGT&NNNT đang được giao phụ trách thực hiện dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk với tổng mức đầu tư trên 6.165 tỷ đồng.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Anh Minh