Nguồn tin từ UBND huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau phản ánh của Báo Thanh tra, ngày 27 và 28/5/2020, UBND huyện đã quyết định phê duyệt hỗ trợ nguồn kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng về cho UBND xã Quảng Hợp chi trả theo danh sách các hộ dân bị chi trả thiếu tiền đền bù GPMB ở các mặt bằng khu dân cư 39 và 40 từ nhiều năm trước.

Ngoài ra, các hộ dân cũng được nhận tiền chi trả thiếu về hỗ trợ giải quyết việc làm theo Quyết định thu hồi đất số 1734 QĐ-UBND ngày 8/9/2011 của UBND huyện Quảng Xương thu hồi tổng diện tích của các hộ dân là 8.163m2.

Không hiểu vì lý do gì mà UBND xã Quảng Hợp và nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp là ông Viên Đình Toàn lại không chi trả và cố tình “ỉm đi” số tiền 1,5 tỷ đồng của các hộ dân có đất bị thu hồi.

Sau khi có đơn thư tố cáo của công dân gửi đến các cơ quan chức năng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Thanh tra huyện Quảng Xương vào cuộc xác minh và có Kết luận số 14/KL-UBND ngày 13/3/2020 khẳng định về việc UBND xã Quảng Hợp chi trả thiếu tiền GPMB khu dân cư 39 và 40 là gần 1 tỷ đồng.

Ngay sau đó, đối chiếu với quy định pháp luật, các hộ dân đề nghị chính quyền địa phương phải chi trả tiếp các khoản bồi thường giải quyết việc làm còn thiếu của người dân khi có đất bị thu hồi.

leftcenterrightdel
 Nếu không có sự kiên trì khiếu nại thì chắc chắn người dân sẽ không được nhận tiền đền bù thiếu ở các mặt bằng 39 và 40 xã Quảng Hợp. Ảnh: VT

Nghiên cứu những nội dung của kết luận thanh tra và những kiến nghị của các hộ dân phản ánh đến Báo Thanh tra, để ổn định tình hình ở cơ sở, lãnh đạo UBND huyện Quảng Xương đã kiểm tra và quyết định hỗ trợ nguồn kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng chi trả các khoản đền bù, hỗ trợ thiếu trong công tác GPMB cho các hộ dân ở xã Quảng Hợp, trong đó có cả các khoản bồi thường giải quyết việc làm khi thu hồi đất của dân theo quy định.

Ông Ngô Công Kích, một người dân từng đeo đuổi vụ việc này cho biết: Chúng tôi thay mặt bà con nhân dân xã Quảng Hợp cảm ơn Báo Thanh tra đã vào cuộc quyết liệt, phản ánh kịp thời những thông tin, phanh phui những điểm tối, sai phạm của ông Đỗ Ngọc Toàn và UBND xã Quảng Hợp trên mặt báo, tạo được động lực, lan tỏa các thông tin đến bạn đọc trong và ngoài nước.

Báo Thanh tra đã thực hiện tốt sứ mệnh của mình và là nguồn cổ vũ, động viên cho những người dân chân lấm, tay bùn như chúng tôi đứng lên đấu tranh phòng chống tham nhũng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Chống tham nhũng không có vùng cấm, bất kể người đó là ai”. Khi nhận được tiền đền bù thiếu ở các mặt bằng nói trên, bà con nhân dân xã Quảng Hợp rất vui mừng, phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền cấp trên khi đã có những chỉ đạo sáng suốt để tìm đến một phần chân lý cho những người dân chân đất như chúng tôi.

“Nếu không có sự kiên trì, nhẫn lại, sự thông minh, khéo léo, thu thập các chứng cứ, dữ liệu, gõ cửa các cơ quan chức năng suốt nhiều năm qua thì chắc chắn sẽ không có kết quả sẽ không được ngày hôm nay. Tuy nhiên, về việc xử lý những cán bộ có sai phạm hiện vẫn chưa được cấp trên thực hiện, nhân dân chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại nếu vụ việc không được xử lý nghiêm minh”, ông Kích nói.

leftcenterrightdel
 Ông Trần Anh Chung, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương tiếp xúc nhân dân xã Quảng Hợp và đi đến thống nhất hỗ trợ chi trả 1,5 tỷ đồng tiền UBND xã Quảng Hợp chi tri trả thiếu cho các hộ dân ở các mặt bằng. Ảnh: VT

Mới đây, ngày 27/5/2020, để ổn định tình hình ở cơ sở, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, ông Trần Anh Chung, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, đã có buổi tiếp xúc với nhân dân xã Quảng Hợp. Tại hội nghị, ông Chung đã nắm bắt nội dung phản ánh về những bức xúc bấy lâu nay của người dân. Từ đó, đi đến thống nhất, quyết định hỗ trợ nguồn kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng chi trả các khoản đền bù, hỗ trợ trong công tác GPMB thiếu cho các hộ dân. Đồng thời, những nội dung bà con nhân dân phản ánh sẽ được ghi nhận, tiếp tục cho các ngành rà soát đúng sai và sẽ có trả lời khi có kết quả.

Tuy nhiên, để ổn định tình hình ở cơ sở, cán bộ đảng viên, nhân dân xã Quảng Hợp cần phải hỗ trợ Đảng bộ, chính quyền tiến hành Đại hội Chi bộ, Đảng bộ cấp cơ sở theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Có như thế tình hình an ninh chính trị ở địa phương mới được giữ vững.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

Văn Thanh