UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc sai phạm sang Cơ quan Điều tra, Công an tỉnh để xử lý theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Đối với quá trình giải thể Hợp tác xã (HTX) Cổ phần (CP) Trường Sơn, đoàn thanh tra đánh giá, trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về nguyên cán bộ Ban Quản lý HTX CP Trường Sơn đã không làm thủ tục trả lại đất cho Nhà nước; UBND TP Vinh đã không làm thủ tục thu hồi đất do HTX giải thể tự nguyện; dẫn đến những sai phạm trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khi thực hiện DA.

Đối với việc thu hồi đất của HTX CP Trường Sơn cho thấy: HTX này đã giải thể tự nguyện từ tháng 5/2012 nhưng không làm các thủ tục trả lại đất cho Nhà nước theo quy định.

UBND phường Cửa Nam xác nhận không đúng tình hình thực tế sử dụng đất. Thực tế, HTX CP Trường Sơn đã giải thể xong từ năm 2012 nhưng đến năm 2014 vẫn xác nhận HTX CP Trường Sơn đang sử dụng và quản lý đất. UBND TP Vinh là cơ quan quản lý Nhà nước và sử dụng đất đối với HTX CP Trường Sơn, là cơ quan ban hành văn bản chấp thuận việc giải thể tự nguyện HTX nhưng không đôn đốc việc bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý, không làm thủ tục thu hồi đất của HTX do giải thể mà tham mưu văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) làm thủ tục thu hồi đất của HTX để thực hiện DA, từ đó dẫn đến việc xác định phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng không đúng quy định của pháp luật.

Trách nhiệm trong việc bồi thường tài sản cho HTX CP Trường Sơn và việc ghi thu, ghi chi ngân sách Nhà nước bằng hình thức khấu trừ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng vào tiền sử dụng đất phải nộp cho Cty CP Tiến Lực đã được đoàn thanh tra chỉ ra đó là: HTX CP Trường Sơn đã giải thể tự nguyện nhưng vẫn làm văn bản đang còn tài sản trên đất để được nhận bồi thường. HTX đã giải thể, đã nộp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng sử dụng giấy chứng nhận đăng ý kinh doanh photocopy công chứng năm 2012, sử dụng con dấu không còn hiệu lực để đóng dấu văn ban làm thủ tục bồi thường tài sản.

UBND phường Cửa Nam xác nhận không đúng tình hình thực tế sử dụng đất. Trong khi thực tế HTX CP Trường Sơn đã giải thể xong từ năm 2012 nhưng vẫn xác nhận để HTX được nhận tiền bồi thường tài sản.

Các cơ quan của UBND TP Vinh gồm: Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Kinh tế, Phòng Tài chính - Kế hoạch và lãnh đạo UBND TP Vinh đã không đôn đốc việc bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý.

Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường tài sản trên đất khi Nhà nước thu hồi đất của HTX CP Trường Sơn không đúng quy định. Cụ thể, không xử lý giá trị còn lại của tài sản trên đất theo điểm c, khoản 2, Điều 35 Nghị định 181/2004 của Chính phủ mà đã tham mưu UBND tỉnh chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện DA và được khấu trừ giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Cty CP Tiến Lực bằng hình thức ghi thu, ghi chi không đúng quy định.

 Sở Tài chính, Sở Xây dựng liên đới chịu trách nhiệm trong việc làm thất thoát ngân sách Nhà nước do có xác nhận tại các văn bản thẩm định phưng án bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện DA.

Như vậy, qua toàn bộ vụ việc có thể thấy, nguyên nhân các sai phạm đều xuất phát từ công tác quản lý đất đai và thu hồi đất khi HTX CP Trường Sơn giải thể tự nguyện. Với việc đền bù giá trị còn lại tài sản trên đất khi HTX CP Trường Sơn giải thể tự nguyện, phải trả lại đất cho Nhà nước theo khoản 2, Điều 38 Luật Đất đai 2003 và điểm c, khoản 2 Điều 35 Nghị định 181/2004 của Chính phủ dẫn đến những sai phạm khi thực hiện DA.

Với những sai phạm trong công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn về DA CDC Trường Sơn tại phường Cửa Nam, TP Vinh mà đoàn thanh tra đã nêu, UBND tỉnh Nghệ An đã giao Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Điều tra, Công an tỉnh để xử lý theo quy định của pháp luật vì có dấu hiệu làm thất thoát ngân sách Nhà nước số tiền 7.775.276.169 đồng.

Xuân Thống