Như Báo Thanh tra đã thông tin, gói thầu xây lắp đoạn từ Km4+740 đến cuối tuyến và cầu cạn qua Mũi Kỳ Vân nằm trong dự án xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ Ngã ba Lò Vôi đến Cổng Khu du lịch Thùy Dương, huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ, do Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) làm chủ đầu tư.

Gói thầu này có giá dự toán hơn 330,8 tỷ đồng; có 7 nhà thầu tham dự đấu thầu gồm: Liên danh Kỳ Vân HT; Liên danh các nhà thầu G20; Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Xây dựng công trình 525; Liên danh Xây lắp đường và cầu qua Mũi Kỳ Vân - Vũng Tàu; Liên danh Thái Sơn - Phú Vinh; Liên danh QH-624 và Liên danh Xây lắp tuyến và cầu cạn qua Mũi Kỳ Vân.

Trong số 6/7 nhà thầu tham dự bị đánh trượt, Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn - Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh (Liên danh Thái Sơn - Phú Vinh) bị phát hiện có 2 nhân sự được bố trí phụ trách an toàn lao động, vệ sinh lao động đã sử dụng bằng tốt nghiệp đại học không được công nhận. Đồng thời, liên danh này đã kê khai không đúng về kinh nghiệm của 4 nhân sự.

Theo đó, Liên danh Thái Sơn - Phú Vinh đã kê khai bố trí ông Hồ Văn Dũng và ông Nguyễn Thế Lực làm cán bộ phụ trách an toàn lao động, vệ sinh lao động. Tuy nhiên, ngày 29/7/2024, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT đã có văn bản gửi Trường Đại học Công đoàn đề nghị xác minh văn bằng tốt nghiệp đại học của ông Dũng và ông Lực.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn là thành viên của Liên danh Thái Sơn - Phú Vinh tham gia đấu thầu tại gói thầu xây lắp số 01 (đoạn 1 Km0+00 – Km9+534,68) thuộc dự án xây dựng cầu Ba Lai 8 tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre.

Giá dự toán gói thầu là hơn 999,5 tỷ đồng.

Trong biên bản mở thầu ngày 9/9/2024, Liên danh Thái Sơn - Phú Vinh đang đứng thứ 2 về giá (hơn 814 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn cũng đang liên danh với Công ty TNHH Lương Khánh Phương để tham gia gói thi công xây dựng công trình thuộc dự án kè bờ tả thị trấn Khánh Vĩnh. Hiện cả 2 gói thầu này chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu.

Ngày 9/8/2024, Trường Đại học Công đoàn đã có văn bản phản hồi về việc trả lời xác minh văn bằng. Theo kết quả xác minh thì không có tên 2 ông Hồ Văn Dũng và ông Nguyễn Thế Lực.

Bên cạnh đó, Liên danh Thái Sơn - Phú Vinh đã kê khai bố trí ông Nguyễn Văn Đạt làm chỉ huy trưởng công trường, ông Nguyễn Hữu Thắng làm cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công hạng mục thoát nước, ông Nguyễn Thế Lực làm cán bộ phụ trách an toàn lao động, vệ sinh lao động.

Theo hồ sơ dự thầu (E-HSDT), liên danh này có đính kèm tài liệu chứng minh các nhân sự nêu trên đã tham gia thi công hoàn thành gói thầu XL2.TP4 thi công cống hộp và đường trên cống hộp (lý trình Km5+183,8 - Km6+003,8) thuộc dự án thành phần số 4: Cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hoá - Lò Gốm.

Ngày 31/7/2024, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, đề nghị xác minh nhân sự tham gia thi công hoàn thành gói thầu nêu trên.

Ngày 16/8/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản phúc đáp. Theo đó, không có tên các nhân sự nêu trên trong danh sách các nhân sự chủ chốt thực hiện gói thầu XL2.TP4 thi công cống hộp và đường trên cống hộp (lý trình Km5+183,8 - Km6+003,8) thuộc dự án thành phần số 4: Cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hoá - Lò Gốm.

Ngoài ra, Liên danh Thái Sơn - Phú Vinh còn kê khai bố trí ông Tạ Ngọc Phát (nhân sự huy động) làm cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công hạng mục điện chiếu sáng.

Theo E-HSDT, nhà thầu có đính kèm tài liệu chứng minh ông Tạ Ngọc Phát đã tham gia thi công hoàn thành gói thầu: Xây lắp công trình thuộc dự án đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL.57, QL.57B, QL.57C, QL.60, ĐT.885, ĐH.24, ĐH.92 và tuyến sông Cửa Đại năm 2021 theo Hợp đồng số 168/2021/HĐ-BATGT ngày 9/9/2021 giữa Ban An toàn giao thông tỉnh Bến Tre và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trung Nam Phát.

Ngày 31/7/2024, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông có văn bản gửi Ban An toàn giao thông tỉnh Bến Tre đề nghị xác minh nhân sự tham gia thi công hoàn thành gói thầu nêu trên.

Ngày 8/8/2024, Ban An toàn giao thông tỉnh Bến Tre đã có văn bản phúc đáp. Theo đó, không có tên ông Tạ Ngọc Phát tham gia thi công gói thầu này.

Từ kết quả nêu trên, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT đã quyết định loại Liên danh Thái Sơn - Phú Vinh do nhân sự chủ chốt thực hiện gói thầu không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT.

Liên quan đến hành vi có dấu hiệu “gian dối” của các nhà thầu bị loại, ngày 13/9/2024, PV Báo Thanh tra đã liên hệ với Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT để tìm hiểu về việc xử lý những nhà thầu đã có hành vi vi phạm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Liên quan đến các xử lý việc sử dụng văn bằng không được công nhận, tại gói thầu số 12: Thi công xây dựng công trình thuộc dự án xây dựng đường tỉnh lộ 155 đoạn từ cầu Móng Sến đến Sa Pả, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư. Quá trình đánh giá hồ sơ E-HSDT đã phát hiện một nhà thầu có nhân sự sử dụng bằng đại học không được Trường Đại học Giao thông vận tải công nhân. Tổ chuyên gia kết luận E-HSDT của nhà thầu này đã sử dụng tài liệu giả và đã đề nghị chủ đầu tư báo cáo cấp thẩm quyền xem xét xử lý vi phạm của nhà thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu; đồng thời làm việc với ngân hàng để xử lý bảo lãnh dự thầu của nhà thầu theo quy định. 

Chu Tuấn