Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Bảo Yên phải nộp 500 triệu đồng thay cho người trúng đấu giá

Trước việc có đơn của người dân về thực trạng hàng chục lô đất đấu giá thành công từ năm 2021 đến nay, nhưng chưa thể bàn giao cho người trúng, từ đó dẫn đến việc phát sinh số tiền phải nộp thêm cho ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Theo biên bản làm việc về thống nhất một số nội dung giải quyết đơn của khách hàng trúng đấu giá công trình: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật + San tạo mặt bằng khu dân cư phía bên trái đường vào Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bảo Yên (mới) ngày 13/5/2024, giữa đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Bảo Yên, Trung tâm PTQĐ huyện Bảo Yên (đơn vị chủ tài sản) và một số khách hàng trúng đấu giá đất; căn cứ Văn bản số 100/UBND-TT ngày 10/5/2004 của UBND huyện Bảo Yên về việc giải quyết đơn và trả lời công dân; căn cứ đơn đề nghị của bà Trần Thị Bích Ngọc, ông Lê Vũ Nam, ông Bùi Nhật Linh ngày 2/5/2024, các bên tiến hành làm việc và đi đến thống nhất một số nội dung liên quan đến việc bàn giao mặt bằng trúng đấu giá tại công trình: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật + San tạo mặt bằng khu dân cư phía bên trái đường vào Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bảo Yên (mới), các nội dung cụ thể như sau:

Nội dung thứ nhất: Ý kiến của Trung tâm PTQĐ là đề nghị khách hàng nộp đầy đủ các khoản tiền liên quan về việc trúng đấu giá các lô đất số 10, 11, 12, 13, 14, 16, 17 (theo Quyết định số 6757/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của UBND huyện Bảo Yên về công nhận kết quả bán đấu giá 50 thửa đất trên địa bàn huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Thời gian nộp tiền xong trước ngày 17/5/2024.

Ý kiến của khách hàng trúng đấu giá: Đồng ý nộp đầy đủ các khoản tiền trúng đấu giá các lô đất số 10, 11, 12, 13, 14, 16, 17 (theo Quyết định số 6757/QĐ- UBND ngày 30/12/2021 của UBND huyện Bảo Yên). Thời gian nộp tiền xong trước ngày 17/5/2024.

Nội dung thứ hai: Ý kiến của khách hàng trúng đấu giá: Chúng tôi không đồng ý nộp khoản tiền chậm nộp tính đến ngày 17/5/2024. Chúng tôi cam kết rút tất cả các đơn đã gửi, thời gian rút đơn trước ngày 17/5/2024 và không khiếu kiện, khiếu nại bất cứ nội dung nào khác.

Ý kiến của đại điện đơn vị chủ tài sản: Đồng ý không thu (chịu trách nhiệm) tiền chậm nộp tính từ ngày trúng đấu giá đến trước ngày 17/5/2024. Tuy nhiên, tính từ thời điểm sau ngày 17/5/2024 mà khách hàng không nộp các khoản tiền trúng đấu giá theo nội dung thứ nhất thì các khách hàng phải chịu khoản tiền chậm nộp tiếp theo tính từ ngày 18/5/2024 đối với các lô đất số 10, 11, 12, 13, 14, 16, 17 (theo Quyết định số 6757/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của UBND huyện Bảo Yên).

Đối với việc bàn giao mặt bằng trúng đấu giá, Trung tâm PTQĐ cam kết bàn giao mặt bằng đủ điều kiện cho các khách hàng nêu trên trước ngày 15/9/2024.

Ý kiến Phòng TNMT huyện Bảo Yên: Khách hàng trúng đấu giá khi thực hiện xong nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì Phòng TNMT sẽ hoàn thiện thủ tục tham mưu cho UBND huyện Bảo Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng trúng đấu giá sau 20 ngày làm việc.

Liên quan tới việc này, trả lời báo chí, ông Nguyễn Tiến Vinh, Giám đốc Trung tâm PTQĐ huyện Bảo Yên cho biết: Thời điểm cuối năm 2021, khi bán đấu giá quỹ đất không phải không có mặt bằng mà là chưa hoàn thiện, khi ấy Hội đồng Đấu giá tỉnh, Sở TNMT đã trích đo số lô, số thửa mặt bằng cơ bản để đưa vào đấu. Tuy nhiên, dự án này trước khi làm không có khảo sát địa chất, nên khi nhà thầu thi công đã lộ ra phải điều chỉnh dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng cho người trúng đấu giá.

Khi đấu giá mặt bằng có như thế nào, họ phải đi thực địa xem và chấp nhận cuộc chơi, không có mặt bằng nào đủ 100% cả, theo quy định tiền chậm nộp phát sinh người trúng thầu giá phải nộp, tuy nhiên do mặt bằng chưa hoàn thiện nên chúng tôi tự bỏ tiền khắc phục - ông Nguyễn Ngọc Vinh cho hay.

Giám đốc Trung tâm PTQĐ huyện Bảo Yên cho hay, số tiền mà cán bộ cùng góp để khắc phục lên tới 500 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Pháp lý chưa hoàn thiện nhưng Trung tâm PTQĐ huyện Bảo Yên đã tổ chức đấu giá xong các thửa đất là không đúng các quy định của pháp luật dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Ảnh: ND

Gần 4 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng đi đâu?

Theo trả lời của Trung tâm PTQĐ huyện Bảo Yên, thời điểm cuối năm 2021, khi bán đấu giá quỹ đất không phải không có mặt bằng mà là chưa hoàn thiện, nên đến năm 2024, vẫn không thể bàn giao cho người mua.

Trước đó, ngày 27/10/2020, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên đã ký Quyết định số 2847/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01: Thi công xây dựng công trình + San tạo mặt bằng phía bên trái đường vào Ban Chỉ huy Quân sự huyện (mới) đã quyết định: Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng công trình + San tạo mặt bằng phía bên trái đường vào Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bảo Yên (mới), gồm những nội dung sau: Tên gói thầu là "Gói thầu số 01 thi công xây dựng công trình".

Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH MTV Quang Tạo (địa chỉ tại nhà riêng ông Nguyễn Văn Tạo, khu 6A, thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Giá trị trúng thầu là hơn 3,798 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện hợp đồng là 150 ngày, kể từ ngày hợp đồng xây dựng có hiệu lực. Nguồn vốn đầu tư là từ nguồn thu tiền sử dụng đất.

Trung tâm PTQĐ huyện Bảo Yên tổ chức triển khai ký kết hợp đồng theo đúng trình tự quản lý đầu tư và Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu hiện hành, đảm bảo chất lượng và thời gian hoàn thành công trình. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Vậy, số tiền hơn 3,798 tỷ đồng đã đầu tư được thực hiện như thế nào, mà sau gần 3 năm vẫn không có mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư, để giao cho người trúng đấu giá?

Theo Điều 119 Luật Đất đai năm 2013 quy định việc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất:

1. Điều kiện để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất:

a) Đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

b) Đất đã được giải phóng mặt bằng, đất có tài sản gắn liền với đất mà tài sản thuộc sở hữu nhà nước;

c) Có phương án đấu giá quyền sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.…

Nếu chiếu theo quy định này, thì Trung tâm PTQĐ huyện Bảo Yên đang thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo xem xét xử lý trách nhiệm vụ việc này.

Nam Dũng