c) Trong quá trình giải quyết, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tăng cường đối thoại, gặp gỡ trực tiếp người khiếu nại; cần thiết tham khảo ý kiến của cấp ủy đảng và tổ chức chính trị - xã hội nơi xảy ra vụ việc để tạo sự thống nhất trong hệ thống chính trị trước khi đối thoại với người khiếu nại đối với vụ việc phức tạp. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc hoặc còn có ý kiến khác nhau phải kịp thời tham vấn ý kiến các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh có liên quan, nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý.

Những huyện, thị xã, thành phố có các điểm khiếu kiện đông người, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố hàng tuần nghe báo cáo cụ thể để chỉ đạo giải quyết. Đối với các vụ việc phức tạp, khó giải quyết, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải tranh thủ ý kiến của Thanh tra tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan để thống nhất biện pháp giải quyết, đồng thời báo cáo đồng chí Bí thư cấp ủy và xin ý kiến của tập thể cấp ủy nhằm tạo sự đồng thuận cao trong chỉ đạo thực hiện. Đối với những vụ việc đã giải quyết thấu tình, đạt lý cần phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân kiên trì thuyết phục, tổ chức công bố công khai kết quả giải quyết để tạo sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và tạo sức ép của cộng đồng dân cư với đối tượng cố tình khiếu kiện kéo dài.

d) Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh khi được giao tham mưu giải quyết có trách nhiệm tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử lý theo tinh thần nêu trên. Đối với những vụ việc phức tạp, nếu cần thêm thời gian để xác minh thì phải có văn bản báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến để gia hạn thời gian giải quyết, đồng thời có văn bản thông báo tiến độ, nêu lý do gia hạn cho người khiếu nại, tố cáo biết. Đơn vị được giao nhiệm vụ chủ động mời các sở, ban, ngành, địa phương liên quan để họp bàn, thống nhất hướng giải quyết; trường hợp không thống nhất thì có văn bản báo cáo UBND tỉnh (trong đó đơn vị chủ trì phải có quan điểm cụ thể đối với vụ việc).

Các cơ quan, đơn vị, địa phương khi nhận được yêu cầu phối hợp trong việc cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan phải thực hiện nghiêm túc theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 14 và điểm a khoản 2 Điều 15 Luật Khiếu nại năm 2011 và điểm a, b, c khoản 1 Điều 11 Luật Tố cáo năm 2018 để hoàn thành nhiệm vụ chung do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; đơn vị nào thiếu trách nhiệm phối hợp thì cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh tại các buổi họp giao ban hàng tháng.

đ) Thủ trưởng các đơn vị được giao nhiệm vụ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết khiếu nại, tố cáo cần chú trọng công tác đôn đốc, theo dõi, kiểm tra đối với cán bộ, công chức, viên chức được giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ; hàng tháng, hàng quý có tổng kết, đánh giá để chấn chỉnh, hướng dẫn, động viên, khen thưởng kịp thời. Bảo đảm chất lượng của báo cáo kết quả xác minh, tránh trường hợp báo cáo chung chung, thiếu quyết đoán, không nêu quan điểm giải quyết, hoặc quan điểm giải quyết không thống nhất, đề xuất không có căn cứ quy định cụ thể của pháp luật.

e) Chủ động rà soát, tổng hợp các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo có hiệu lực pháp luật chưa tổ chức thực hiện; thường xuyên theo dõi, tổng hợp các nhiệm vụ do UBND tỉnh giao tại các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo có hiệu lực pháp luật của cấp có thẩm quyền để phân công thực hiện dứt điểm. Những trường hợp đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân kiên trì vận động, thuyết phục công dân hiểu và tự giác chấp hành; trường hợp cố tình không chấp hành các quyết định giải quyết đúng pháp luật của cơ quan có thẩm quyền thì kiên quyết áp dụng biện pháp bắt buộc thực hiện theo quy định của pháp luật.

g) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải trực tiếp tham gia giải quyết đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, không ủy quyền cho cấp phó; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc đối thoại với người dân trong công tác giải quyết khiếu nại theo đúng quy định của Luật Khiếu nại năm 2011 và các quy định của pháp luật. Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, khi được Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền đối thoại thì cấp lãnh đạo đơn vị phải chủ trì buổi đối thoại, không ủy quyền lại cho cấp dưới chủ trì đối thoại.

h) Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Bà Rịa, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quyết định số 785/QĐ-UBND ngày 07/4/2016 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp xử lý tình huống khi có nhiều người khiếu nại, tố cáo phức tạp tại Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

i) Công an tỉnh chỉ đạo các Phòng chức năng và Công an cấp huyện nắm chắc tình hình an ninh trật tự nơi có tiềm ẩn, dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, vượt cấp. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, UBND cùng cấp chỉ đạo kịp thời xử lý có hiệu quả các tình huống phức tạp. Tăng cường các biện pháp xử lý những đối tượng lợi dụng quyền dân chủ, xúi giục, gây rối, chống người thi hành công vụ. Phối hợp và bố trí lực lượng chức năng tham gia thường xuyên vào các ngày tiếp công dân định kỳ của Lãnh đạo tỉnh.

5.3. Thanh tra tỉnh:

a) Thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Phân công lãnh đạo, bộ phận phụ trách địa bàn, lĩnh vực thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương, không để tình trạng vi phạm thời hạn giải quyết theo quy định, bảo đảm giải quyết vụ việc phát sinh trong năm đạt trên 85% các vụ việc đến hạn giải quyết.

b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố định kỳ hàng quý tiến hành rà soát các vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài (kể cả những vụ việc có tiềm n xảy ra phức tạp nếu không được giải quyết kịp thời, dứt điểm) để tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch, phương án chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm, không để tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp; đồng thời báo cáo Thanh tra Chính phủ.

c) Định kỳ hàng tháng, quý chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực pháp luật và những vụ việc Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã có văn bản kết luận, chỉ đạo nhưng chưa được giải quyết dứt điểm để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện. Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, thống kê các vụ việc thuộc trách nhiệm thi hành của đơn vị mình (chưa được thi hành) để báo cáo UBND tỉnh, đồng gửi Thanh tra tỉnh để tổng hợp. Báo cáo cần nêu rõ lý do chưa được thực hiện, những vướng mắc cần xin ý kiến giải quyết.

5.4. Văn phòng UBND tỉnh:

a) Thường xuyên đôn đốc các cơ quan chuyên môn tập trung xem xét, xác minh, đề xuất biện pháp trình Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Căn cứ kế hoạch, tiến độ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo để lập danh mục các vụ việc tồn đọng, chậm tiến độ giải quyết; cơ quan, đơn vị chậm trễ thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo để đưa vào nội dung cuộc họp giao ban UBND tỉnh hàng tháng.

b) Đẩy nhanh tiến độ xử lý các báo cáo kết quả xác minh, kiến nghị, đề xuất của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đối với các vụ việc có quan điểm chưa thống nhất giữa các ngành, các địa phương cần kịp thời tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức hội nghị tư vấn làm cơ sở cho việc giải quyết.

c) Đối với các vụ việc có ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan khác có liên quan lập danh mục các vụ việc, tiến độ giải quyết, đôn đốc các đơn vị khẩn trương thực hiện, hàng tháng tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết đến Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

d) Phối hợp với Thanh tra tỉnh và Sở Nội vụ rà soát, xem xét, làm rõ trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị không thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về giải quyết khiếu nại, tố cáo để công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh có biện pháp, hình thức xử lý nghiêm minh. Trong trường hợp cần thiết, đề nghị thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ để xác định cụ thể nguyên nhân, có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân khi để xảy ra sai phạm.

đ) Ban Tiếp công dân tỉnh:

- Tham mưu xây dựng lịch tiếp công dân hàng năm của Chủ tịch UBND tỉnh; rà soát, xin ý kiến xếp lịch để Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân theo lịch đã thông báo. Trong đó, lưu ý khi có đoàn đông người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với tính chất phức tạp phải báo cáo ngay Chủ tịch UBND tỉnh để kịp thời phân công Lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.

- Tăng cường sự phối hợp với các cơ quan Nội chính, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc trao đổi thông tin giữa các đơn vị nhằm phân loại xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền.

- Chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1060/QĐ-UBND ngày 20/5/2015 của UBND tỉnh ban hành Quy trình tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh; Quyết định số 1059/QĐ-UBND ngày 20/5/2015 của UBND tỉnh ban hành Quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; Quyết định số 2349/QĐ-UBND ngày 05/10/2015 của UBND tỉnh ban hành Nội quy Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

- Theo dõi, đôn đốc, báo cáo kịp thời kết quả xử lý, giải quyết đơn do các cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội,... chuyển đến UBND tỉnh.

- Hàng năm, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh.

Uyên Uyên

(Còn nữa)