Quỹ 1.000 đồng xây nhà đại đoàn kết

Những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi có dịp về huyện Cư M’gar (Đắk Lắk), nơi có 24 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 46%.

Men theo con đường nhựa từ trung tâm huyện cho đến các thôn, buôn, PV tận thấy hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay trong ánh nắng. Lẫn trong màu xanh của bạt ngàn cà phê, cao su, hồ tiêu… là những căn nhà kiên cố, vững chãi.

Cư M’gar từng là mảnh đất nghèo khó của tỉnh Đắk Lắk. Thế nhưng bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, vượt khó đi lên. Đến nay, huyện Cư M'gar đã dần đổi thay, trở thành đô thị phát triển của tỉnh. Dấu ấn thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” ở vùng đất có đông dân tộc anh em chính là chương trình xây nhà đại đoàn kết từ quỹ 1.000 đồng.

Theo thống kê, toàn huyện hiện có gần 2.000 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,42%. Trong đó, hộ nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số có 1.345 hộ, chiếm 6,76% so với tổng số hộ dân tộc thiểu số và chiếm 69,8% so với tổng số hộ nghèo của huyện. Số lượng nhà ở tạm bợ, cần được xây dựng trên địa bàn huyện còn hơn 1.000 căn nhà.

leftcenterrightdel
 Quỹ tiết kiệm 1.000 đồng/ngày đã giúp huyện Cư M'gar làm mới và sửa chữa 448 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho 129 nhà theo Chương trình 167. Ảnh: TD

Trước thực trạng trên, năm 2012 Ban Thường vụ Huyện ủy Cư M’gar đã ban hành Công văn 258 về “thực hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Theo đó vận động mỗi cán bộ, đảng viên đang công tác trong các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện thực hành tiết kiệm 1.000 đồng/ngày để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện, tạo điều kiện để bà con vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Ban Thường vụ Huyện ủy Cư M’gar đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở rộng đối tượng tham gia quỹ tiết kiệm đến toàn dân.

Khi quỹ tiết kiệm 1.000 đồng ra đời, đã được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn hưởng ứng tích cực. Ngay cả cán bộ, đảng viên nghỉ hưu, hoàn cảnh còn khó khăn nhưng vẫn nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ. Qua 10 năm triển khai thực hiện, toàn huyện đã có 46/46 tổ chức Đảng và hơn 50.000 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tham gia. Số tiền tiết kiệm được hơn 18 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ tiết kiệm chính quyền đã làm mới và sửa chữa 448 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho 129 nhà theo Chương trình 167 giai đoạn 2, góp phần đẩy mạnh hoạt động an sinh xã hội, giảm nghèo, hỗ trợ giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, lan tỏa những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả trong việc học tập và làm theo lời Bác trên địa bàn huyện.

Ông Vũ Hồng Nhật - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar chia sẻ, trên địa bàn có đông dân tộc anh em cùng sinh sống. Dù cuộc sống còn nhiều điều phải lo toan song tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” luôn được cán bộ và bà con nhân dân phát huy. Điển hình là việc tích cực hưởng ứng phong trào góp quỹ tiết kiệm 1.000 đồng để xây nhà đại đoàn kết, hay “Hũ gạo tình thương” dành tặng các gia đình khó khăn…

Để không ai bị bỏ lại phía sau

Không riêng huyện Cư M’gar, các địa phương khác trên toàn tỉnh Đắk Lắk cũng rất tích cực triển khai mô hình hay, ý nghĩa, góp tiền xây nhà tặng người nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Tại huyện Cư Kuin, năm 2023, từ các nguồn hỗ trợ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Đắk Lắk và Quỹ Vì người nghèo huyện Cư Kuin cùng sự hỗ trợ, đóng góp của các doanh nghiệp, mạnh thường quân, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư Kuin đã hỗ trợ xây dựng 26 căn nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư Kuin đã hỗ trợ xây dựng 26 căn nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng. Ảnh: NG

Hay tại TP Buôn Ma Thuột, đầu xuân 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Buôn Ma Thuột phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Khánh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo trên địa bàn xã. Một căn nhà được trao cho gia đình bà H’Ly Kbuôr (ở buôn Kbu), có diện tích 63m2 với tổng trị giá 250 triệu đồng, trong đó Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ 70 triệu đồng. Một căn nhà trao cho hộ gia đình ông Trịnh Tặng (ở thôn 15) có diện tích 50 m2, tổng trị giá 150 triệu đồng; trong đó Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” TP Buôn Ma Thuột hỗ trợ 50 triệu đồng. Những căn nhà đại đoàn kết được bàn giao trước thềm năm mới đã giúp các hộ khó khăn hiện thực hoá ước mơ an cư.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn toàn tỉnh đang còn 14.600 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhu cầu cấp thiết cần được hỗ trợ về nhà ở. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ về việc chung tay “vì người nghèo”, tính từ Tháng Cao điểm vì người nghèo (25/11/2023) đến nay, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã và đang triển khai kế hoạch phân bổ nguồn lực vận động được để xây dựng 336 căn nhà Đại đoàn kết với tổng giá trị hơn 22,8 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Bà con trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang kết nối tình người, kết nối một vòng tay lớn, giúp đỡ nhau vươn lên. Ảnh: LT 

Ông Y Giang Gry Niê Knơng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk cho hay, trên địa bàn tỉnh có 4 xã biên giới, 38 xã đặc biệt khó khăn. Tổng số dân toàn tỉnh trên 1,9 triệu người, trong đó, dân tộc thiểu số chiếm 32,5%, bao gồm; 49 dân tộc anh em cùng nhau làm ăn, sinh sống, phát triển kinh tế, xây dựng quê hương Đắk Lắk. Thời gian qua, đồng bào các dân tộc trên địa bàn cùng chung sống, gắn bó mật thiết trong khối đại đoàn kết các dân tộc. Bà con luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên xoá đói, giảm nghèo; xây dựng thôn, buôn tổ dân phố văn minh, bình yên, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá của các dân tộc.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk chia sẻ thêm, trên địa bàn vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhằm phát huy tinh thần đại đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp tích cực tham gia công tác vận động, giúp các hộ nghèo hàng trăm tỷ đồng với hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết để họ giải quyết những khó khăn, ổn định cuộc sống. Từ năm 2021 đến nay, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp vận động được 59 tỷ đồng. Ngoài các mục chi hỗ trợ khác cho người nghèo, công tác hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết được 925 căn (bình quân khoảng 300 căn/năm).

leftcenterrightdel
 Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: NG

“Không chỉ góp tiền xây nhà, nhiều tổ chức, cá nhà triển khai nhiều hoạt động, mô hình ý nghĩa nhằm chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau như: Hũ gạo tình thương, Cửa hàng quần áo 0 đồng, Tủ thực phẩm 0 đồng… Những việc làm trên minh chứng cho tinh thần đại đoàn kết của các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh. Bà con trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang kết nối tình người, kết nối một vòng tay lớn, giúp đỡ nhau vươn lên”, ông Y Giang Gry Niê Knơng- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh.

Ngọc Giàu