Bộ Tài chính đề nghị tạm dừng xuất khẩu gạo tẻ đến ngày 15/6 để đảm bảo thu mua đủ lượng gạo dự trữ quốc gia như kế hoạch năm nay là 190.000 tấn gạo và 80.000 tấn lúa.

Đối với gạo nếp, gạo đồ, gạo hữu cơ và gạo thơm, Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục cho xuất khẩu.

Theo Bộ Tài chính, hiện các doanh nghiệp đã trúng thầu cung cấp 178.000 tấn gạo dự trữ quốc gia năm 2020, nhưng không thực hiện thương thảo hợp đồng như đã cam kết.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công thương báo cáo Chính phủ, chỉ đạo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn để Tổng Công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood1) và các công ty thành viên ưu tiên ký hợp đồng với số lượng gạo đã trúng thầu tại các cục dự trữ Nhà nước khu vực.

Bộ Công Thương quản lý số lượng gạo được phép xuất khẩu chỉ áp dụng với gạo xuất khẩu đi nước ngoài, không áp dụng với hàng xuất khẩu tại chỗ, hàng xuất biếu tặng hay tạm nhập tái xuất, quá cảnh.

Bộ Tài chính cho biết Tổng cục Hải quan sẽ giám sát chặt chẽ việc xuất khẩu đối với các loại gạo. Sau ngày 15/6, khi gạo tẻ được xuất khẩu bình thường, hải quan sẽ căn cứ số lượng gạo do Bộ Công thương công bố, giám sát thủ tục hải quan theo quy định. 

TQ