Theo phòng chuyên môn UBND huyện Quỳ Hợp cho biết, vào hồi 12 giờ 30 phút ngày 1/7/2024, địa phương nhận được thông tin phản ánh về việc cá chết tại khu vực suối chảy qua xóm bản Cải, xã Châu Thành. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra, phối hợp với UBND xã Châu Thành tiến hành kiểm tra, khảo sát, ghi nhận hiện trường.

Khu vực phản ánh là suối nước Nậm Huống thuộc xóm bản Cải, xã Châu Thành hiện tượng cá chết là có thật. Tại hiện trường nước suối hơi đục, nền đất suối có màu vàng sẫm, có xảy ra hiện cá chết (cá tự nhiên).

Đoàn kiểm tra đã tiến hành đi ngược theo dòng suối từ khu vực phản ánh lên đầu nguồn đi qua bản Chăm Hiêng, có xảy ra tình trạng cá chết lác đác dạt vào 2 bên bờ suối. Càng đi ngược dòng nước suối dần trong trở lại (có nền đất màu bùn vàng sẫm).

Kiểm tra tới khu vực chân núi Suối Bắc, phát hiện nền đất đá có màu đục vàng sẫm, nước chảy từ khe đá vách cao phía trên và ùn từ trong hốc đá tạo thành dòng nhập vào suối nước Nậm Huống (có tọa độ x=2146180;y=534207).

Khu vực đỉnh núi có các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản (quặng thiếc). Khu vực này không phát hiện cá chết, nước suối chảy từ đầu nguồn về có màu đục vàng.

Theo ý kiến của UBND xã Châu Thành, trong 2 ngày 29/6 và 30/6/2024, trên địa bàn xã (đặc biệt là khu vực bản Cải và bản Chăm Hiêng) không có mưa. Trước đây khu vực này, nước suối trong, nền đất đá không có màu vàng sẫm; tuy nhiên, hiện nay phát hiện thấy nước suối bị đục kèm theo nền đất đá có màu vàng sẫm nghi do ảnh hưởng bởi nước thải trong quá trình tuyển quặng.

Hiện, đoàn kiểm tra, UBND xã Châu Thành đang phối hợp với Công an huyện Quỳ Hợp tổ chức điều tra, xác minh nguyên nhân gây cá chết trên suối Nậm Huống. UBND huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo đoàn kiểm tra phối hợp với UBND xã Châu Thành, Châu Cường tiếp tục kiểm tra hiện trường để xác minh hiện tượng cá chết trên.

UBND huyện đã yêu cầu UBND các xã Châu Thành, Châu Cường thông báo, tuyên truyền rộng rãi trên loa phát thanh các xóm, bản cho Nhân dân không được đánh bắt, ăn cá chết, tắm rửa, cho gia súc uống và sử dụng nguồn nước tại suối Nậm Huống.

Sáng 6/7/2024, đại diện UBND huyện Quỳ Hợp cho biết, hiện UBND huyện đang đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan phối hợp để tìm ra nguyên nhân hiện tượng cá chết trên.

leftcenterrightdel
 Cơ quan công an đang phối hợp với Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường lấy mẫu nước tại các khu vực để tìm nguyên nhân. Ảnh: Nhâm Hà

"Trong thời gian chờ cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân, UBND huyện yêu cầu UBND các xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang và thị trấn Quỳ Hợp thông báo, tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể Nhân dân, trên loa phát thanh các khối, xóm, bản cho Nhân dân được biết, không được đánh bắt, ăn cá chết, tắm rửa, cho gia súc uống nước, hạn chế sử dụng nguồn nước tại suối Nậm Huống. Đồng thời sử dụng một số nguồn khác thay thế như nước đóng chai, giếng khoan và một số nguồn nước bảo đảm vệ sinh khác. Tập trung khắc phục vệ sinh thu gom cá chết, khơi thông dòng chảy làm sạch môi trường nước. Nhà máy Nước thị trấn Quỳ Hợp tiến hành quan trắc nguồn nước đầu vào, nhằm đảm bảo các thông số kỹ thuật, chất lượng, an toàn sức khỏe cho Nhân dân sử dụng nước máy", UBND huyện Quỳ Hợp thông tin.

leftcenterrightdel
 Khu vực cá chết là suối nước Nậm Huống thuộc xóm bản Cải, xã Châu Thành. Ảnh: N.H

Ghi nhận của Báo Thanh tra, hiện nay, đoàn kiểm tra, UBND xã Châu Cường, Châu Thành đang phối hợp với Công an huyện mời đơn vị quan trắc lên lấy mẫu, nhằm tìm nguyên nhân hiện tượng cá chết.
Từ thực trạng trên, UBND huyện Quỳ Hợp báo cáo UBND tỉnh và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan giúp UBND huyện tìm ra nguyên nhân hiện tượng cá chết, nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ cho người dân sinh hoạt và sản xuất. Có câu trả lời cho UBND các xã và Nhân dân được biết, tránh tình trạng hoang mang chưa rõ nguyên nhân như hiện nay.

Nguồn thông tin của chúng tôi, lực lượng chức năng bước đầu xác định nguồn gốc phát sinh nước thải có dấu hiệu ô nhiễm là điểm cuối đầu nguồn từ khu vực mỏ của Công ty TNHH Thiếc Hà An.

Trước đó, ngày 4/6/2024 UBND huyện Quỳ Hợp đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thiếc Hà An vì đã có 3 hành vi vi phạm hành chính: Sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho phép theo quy định; lập không đầy đủ sổ sách, chứng từ, văn bản, tài liệu có liên quan để xác định sản lượng khai thác thực tế hàng năm; không nộp thiết kế mỏ đã phê duyệt cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về khoáng sản.

Tổng hợp hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty TNHH thiếc Hà An là 250.000.000 đồng và đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 4,5 tháng.


Đức Anh