Tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hồng Lương (là doanh nghiệp được cấp phép khai thác và tuyển quặng thiếc sa khoáng tại khu vực Hung Nọi, xã Châu Hồng, Quỳ Hợp) đã có 2 hành vi vi phạm: Thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định; hành vi xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường.

Với các hành vi trên, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp ra quyết định xử phạt tổng số tiền 210 triệu đồng. Đồng thời buộc Công ty TNHH Hồng Lương phải thực hiện phá dỡ máy bơm và hệ thống đường ống dùng để bơm, xả nước thải không qua xử lý ra môi trường.

Công ty TNHH Hà Cương bị phạt 210 triệu đồng với những vi phạm tương tự. Đây là doanh nghiệp được cấp phép khai thác, tuyển quặng thiếc và khai thác đá hoa làm vật liệu đi kèm tại khu vực Thung Xén (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp).

Đối với Công ty TNHH Hà Cương (là doanh nghiệp được cấp phép khai thác, tuyển quặng thiếc và khai thác đá hoa làm vật liệu đi kèm tại khu vực Thung Xén, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp) cũng đã thực hiện 2 hành vi vi phạm. Công ty thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định và có hành vi xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường.

Ngoài hình thức phạt hành chính như trên, UBND huyện Quỳ Hợp còn áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động thi công, xây dựng có phát sinh chất thải 2 tháng để khắc phục vi phạm; buộc Công ty TNHH Hà Cương phá dỡ máy bơm và hệ thống đường ống dùng để bơm, xả nước thải không qua xử lý ra môi trường.

Đức Anh