Tại hội nghị, sau khi nghe lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình giải quyết các nội dung kiến nghị theo thông báo của UBND tỉnh vào tháng 9/2024; phát biểu của các sở, ngành và các tổ chức hội xã hội của doanh nghiệp, doanh nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xém xét, giải quyết các nội dung kiến nghị của doanh nghiệp.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An, trong tháng đã nhận được 10 kiến nghị của doanh nghiệp yêu cầu giải quyết, trong đó có 6 kiến nghị đã được trả lời, hướng dẫn xử lý và 4 kiến nghị cần tiếp tục giải quyết trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo cụ thể các nội dung kiến nghị theo thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Nhiều kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp được gửi tới UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: P.B

Đối với kiến nghị của Công ty Cổ phần Bến xe Nghệ An về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 tại khu vực Dự án Bến xe Nam Vinh để phù hợp với hiện trạng, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Hưng Nguyên khẩn trương lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện đến năm 2030 trình Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định. Về đơn giá thuê đất, Sở TN&MT nghiên cứu báo cáo UBND tỉnh xem xét chỉ đạo thực hiện tại thời điểm xây dựng bảng giá đất tỉnh giai đoạn tới.

Kiến nghị của Công ty Cổ phần Trung Đô về xác định giá trị tài sản của Nhà máy Gạch Trung Đô Hoàng Mai, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo thị xã Hoàng Mai xem xét, giải quyết cho doanh nghiệp trước ngày 31/10. Trong trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết kịp thời.

Kiến nghị của Công ty Cổ phần Hùng Hưng về thuê đất tại phường Trung Đô, TP Vinh, giao UBND TP Vinh hướng dẫn, xử lý thủ tục cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho Công ty Cổ phần Hùng Hưng đảm bảo theo đúng các quy định của pháp luật.

Về các kiến nghị mới, liên quan đến việc tính tiền thuê đất đối với 3 doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Hữu Nghị Nghệ An, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nghệ An và Công ty Cổ phần Gạch ngói và Xây lắp Hưng Nguyên, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở TN&MT phối hợp với các ngành liên quan xem xét tính hợp lý, hợp tình, có lộ trình phù hợp để xác định lại tiền thuê đất, trong đó cần tính toán chính xác diện tích đất doanh nghiệp sử dụng. Các ngành tham mưu cho Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh để xem xét; Cục Thuế tỉnh xem xét việc điều chỉnh các biện pháp cưỡng chế tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Liên quan đến kiến nghị của 8 doanh nghiệp đại diện Khu A, Khu Công nghiệp Nam Cấm về giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Nghi Lộc, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp để giải quyết dứt điểm nội dung này, hoàn thành trong tháng 10/2024.

Đối với 3 nội dung kiến nghị của Công ty Cổ phần Hóa chất thiết bị và Vật tư khoa học kỹ thuật Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND TP Vinh tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế để giải quyết; giao Sở Văn hoá và Thể thao thanh toán công nợ cho doanh nghiệp.

Đối với nội dung kiến nghị của Công ty TNHH Khoa học Công nghệ Vĩnh Hòa tại huyện Yên Thành về việc các hộ gia đình cướp đất, phá dự án, phá nhà máy chế biến lúa gạo, phá nhà kho giống, phá sân phơi giống của đơn vị, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị công ty làm việc với huyện để giải quyết các kiến nghị theo đúng quy định. Nếu thấy cần thiết thì công ty làm thủ tục khiếu nại theo quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/10.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh cũng trả lời các nội dung liên quan đến phòng cháy chữa cháy, đầu tư hạ tầng, giới thiệu các cơ hội mới cho các doanh nghiệp…

Đồng thời đề nghị các sở, ngành thường xuyên rà soát nắm bắt kịp thời, đeo bám giải quyết các nội dung kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động, phải xác định rõ khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của tỉnh.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao sự đóng góp của các doanh nghiệp vào sự phát triển của tỉnh, chung tay cùng tỉnh ủng hộ, khắc phục thiên tai với các tỉnh phía Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3. Đồng thời chia sẻ với đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong điều kiện khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Do đó đề nghị các sở, ngành thường xuyên rà soát nắm bắt kịp thời, đeo bám giải quyết các nội dung kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động, phải xác định rõ khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của tỉnh.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo các sở, ngành trả lời các kiến nghị thuộc thẩm quyền. Ảnh: K.O

Trước thềm ngày lễ của cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng thông tin, theo kế hoạch dự kiến ngày 11/10 tới đây, tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức hoạt động kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) nhằm tạo phong trào thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất, kinh doanh, nhằm lan tỏa tinh thần kết nối, sẻ chia trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng thời, ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh; kịp thời động viên, khích lệ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục nỗ lực, thực hiện hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại buổi lễ, kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, UBND tỉnh Nghệ An sẽ trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 30 doanh nghiệp và 10 doanh nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế và đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 10 tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; trao tặng bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cho 10 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội năm 2024.


Đức Tín