Dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh thuộc Dự án Xây dựng Công trình Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Tổng chiều dài tuyến 48,84 km, đi qua huyện Bố Trạch, thành phố Đồng Hới, huyện Quảng Ninh thuộc địa bàn tỉnh Quảng Bình. Dự án có tổng mức đầu tư trên 9.361 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công vào ngày 1/1/2023, theo hợp đồng ký kết, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 17/10/2025. Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu phấn đấu rút ngắn thời gian thi công 6 tháng để thông xe vào ngày 30/4/2025.

Đại diện chủ đầu tư - ông Hoàng Xuân Thái, Giám đốc Điều hành cho biết, dự án được chia thành 2 gói thầu, gói thầu XL01 và gói thầu XL02. Liên danh Công ty CIENCO4 - Tổng Công ty 36-Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần 471 triển khai thực hiện gói thầu  XL01 đoạn Km625+000 ÷ Km655+285,04 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công). Chiều dài gói thầu XL01 30,285km, gồm công trình đường bộ cấp I; 20 công trình cầu (4 cầu cấp II, 9 cầu cấp III, 7 cầu cấp IV).

Gói thầu XL02 (đoạn Km655+285,04 - Km674+556,65) có chiều dài tuyến 19,272km, gồm công trình đường bộ cấp I và 11 công trình cầu. Nhà thầu được lựa chọn là Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trường Sơn.

leftcenterrightdel
Các nhà thầu đang huy động nhân lực phất đấu đưa dự án về đích trước 6 tháng. Ảnh: TQ 

Theo ghi nhận của PV, hiện chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đang bố trí 143 kỹ sư, 842 công nhân và lái máy, khoảng 560 máy móc, thiết bị các loại triển khai 95 mũi thi công, trong đó, gói thầu XL01 gồm 58 mũi thi công (17 mũi thi công cầu, 34 mũi thi công đường, 7 mũi thi công hầm chui dân sinh và cống các loại); gói thầu XL02 gồm 37 mũi thi công (14 mũi thi công cầu, 13 mũi thi công đường, 10 mũi thi công hầm chui dân sinh và cống các loại).

Đại diện chủ đầu tư cho biết, tính đến ngày 25/9/2024, khối lượng thi công một số hạng mục chính dự án như: Đào nền đường KTH (bóc đất mặt…) đổ bãi thải đạt 64,36%; đào nền đường và vận chuyển ra bãi trữ đạt 77,77% (khối lượng đào hiện tại chủ yếu là đất cấp III, IV và đá cấp IV đào bằng máy sau khi đã tận dụng để đắp nền đường); đắp nền K90 đường gom, đường công vụ, đường ngang đạt 53,82%; đắp nền K95, đạt 79,41%; đắp nền K98, đạt 84,17%.

Cấp phối đá dăm loại I tuyến chính đạt 78,11%; nút giao đạt 26,18%; cấp phối đá dăm loại 2 đạt 54,15%; cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 65,17%. Bê tông nhựa chặt 16 dày 6cm tuyến chính đạt 17,1%; bê tông nhựa chặt 19 dày 6cm, tuyến chính đạt 42,36%; các nút giao đạt 7,5%; hỗn hợp nhựa bán rỗng 25 dày 10cm đạt 54%.

Cống thoát nước các loại 300/319 cống đang tiến hành thi công, đạt 86,5%; hầm chui dân sinh 38/39 đang thi công đạt 85,07% (đã hoàn thành 38/39 hầm); công trình cầu 31/31 đang thi công cầu đạt 68,9% (thi công xong cọc khoan nhồi; đúc được 734/776 phiến dầm đạt 94,59%, đã lao lắp được 602 phiến dầm); các công việc khác đã thực hiện đến nay đạt yêu cầu về tiến độ và chất lượng theo kế hoạch.

Luỹ kế sản lượng đến nay đạt 2.907,649/4.887,175 tỷ đồng đạt 59,48% hợp đồng, đáp ứng tiến độ đề ra. Công tác giải ngân, năm 2023 đạt 100%; giải ngân năm 2024 đến trung tuần tháng 9/2024 đạt 64%.

leftcenterrightdel
 Nhiều đoạn đã được nhà thầu ghép giải phân cách. Ảnh: TQ

Đảm nhận thi công 17km tại dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh (trong đó có gần 15km tuyến chính), ông Trần Hữu Hoàn, Giám đốc Điều hành gói thầu XL02 thuộc Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trường Sơn cho biết, hiện nay giá trị thực hiện của đơn vị đạt xấp xỉ gần 60% giá trị hợp đồng, bám sát kế hoạch hợp đồng.

Theo ông Hoàn, hiện các nhà thầu đang phấn đấu rút ngắn tiến độ 6 tháng, đưa gói thầu về đích sớm vào dịp 30/4/2025. Để làm được, đơn vị đang huy động số lượng nhân lực, thiết bị gấp 2 lần so với kế hoạch ban đầu. Hiện sản lượng tuần/tháng tính chung đang gấp 1,5 lần so với kế hoạch ban đầu.

Thượng úy Hoàng Đình Long, Chỉ huy Trưởng công trình Công ty 36-20 - Tổng Công ty 36 tham gia thi công gói thầu XL01 cam kết sẽ đưa công trình về đích đúng tiến độ, với mục tiêu hoàn thành và thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4/2025.  

Ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, tiến độ đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Sản lượng thi công đoạn Bùng - Vạn Ninh hiện đã đạt 62%, sẵn sàng cho việc thông xe vào ngày 30/4/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trần Quý