Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Thanh An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đối với việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư và tăng trưởng kinh tế, từ năm 2012, tỉnh Nghệ An đã sớm ban hành và tổ chức triển khai thực hiện Đề án Cải thiện, nâng cao chỉ số PCI với nhiều giải pháp đồng bộ.

Giai đoạn từ năm 2019 - 2022, tỉnh Nghệ An đã luôn giữ các thứ hạng cao, đứng top đầu khu vực Bắc Trung bộ và luôn nằm trong top 30 tỉnh dẫn đầu trong xếp hạng chỉ số PCI toàn quốc (năm 2022 đứng thứ 23/63 tỉnh, thành phố, với tổng điểm 66,6). Tuy nhiên, năm 2023, chỉ số PCI của Nghệ An đã bị tụt hạng đáng kể, từ vị trí thứ 23 (năm 2022) xuống vị trí thứ 44 trên bảng xếp hạng toàn quốc, với tổng điểm là 65,71.

Kết quả đó phần nào cho thấy các nỗ lực cải cách của tỉnh chưa đạt hiệu quả như mong muốn; vẫn còn những rào cản, những điểm nghẽn, bất cập trong quản lý, điều hành và thực thi công vụ khiến cộng đồng doanh nghiệp chưa thực sự hài lòng; làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư.

"Hội thảo lần này được tỉnh tổ chức là cơ hội để tỉnh lắng nghe những đánh giá, góp ý thẳng thắn, trực diện, khách quan từ các chuyên gia đầu ngành và các doanh nghiệp. Qua đó chỉ ra những mặt hạn chế, những điểm mạnh cần phát huy để chính quyền tỉnh Nghệ An tiếp thu làm căn cứ xây dựng kế hoạch, chương trình hành động; triển khai các giải pháp cụ thể, sát thực, hiệu quả, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Chỉ có như vậy mới có thể xây dựng được một chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ, thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, hoạt động để Nghệ An thực sự là điểm đến hấp dẫn, an toàn cho các nhà đầu tư", ông An nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá, ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thời gian qua.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã thẳng thắn, nhìn nhận những tồn tại hạn chế trong việc cải thiện về môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Trong đó đáng lưu tâm như: Chỉ số cạnh tranh bình đẳng đã tụt xuống vị trí thứ 44/63; chỉ số chi phí không chính thức đứng cuối bảng xếp hạng (63/63); chỉ số tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất giảm năm thứ 03 liên tiếp, đứng thứ 55/63; chỉ số chi phí thời gian khi thực hiện các thủ tục đầu tư, kinh doanh của tỉnh đánh giá xếp hạng 52/63, phản ánh thời gian thực hiện các thủ tục hành chính vẫn còn kéo dài, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp cho biết thủ tục giấy tờ vẫn còn phức tạp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính chưa được rút ngắn, minh bạch; thái độ công vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có lúc có nơi chưa được chuyển biến…

Kết thúc hội thảo, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã cảm ơn và đánh giá cao báo cáo về PCI mà VCCI phối hợp thực hiện với những phân tích khách quan, chất lượng và đưa ra những khuyến nghị thiết thực cho tỉnh trong thời gian tới.

"Việc nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và cải thiện chỉ số PCI không đơn giản là cải thiện thứ bậc để so sánh với các địa phương, mà chúng ta cần nhìn vào thực tế, xem cải thiện chỉ số PCI là mục tiêu và động cơ để tỉnh Nghệ An thay đổi, tiến bộ hơn vì sự phát triển chung của tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp. Để làm được điều đó, đòi hỏi phải phát huy tốt nhất vai trò và mối quan hệ tương tác, đồng hành giữa Chính quyền - VCCI, các hội doanh nghiệp - cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An nhắn nhủ thông điệp.

Đức Tín