Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ mong muốn tiếp tục được lắng nghe các kiến nghị, phản ánh của nhà đầu tư, doanh nghiệp để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn. Bên cạnh đó, đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp đề ra các giải pháp, hiến kế góp ý cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh BR-VT.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong 3 năm gần đây, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của BR-VT luôn nằm trong nhóm 10 tỉnh thành cao nhất nước và đứng đầu trong khu vực Đông Nam Bộ.

Đối với chỉ số xanh cấp tỉnh, có sự thăng hạng vượt bậc, từ xếp thứ 19 năm 2022 lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng năm 2023. Qua đó, thể hiện tỉnh không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính và theo đuổi mục tiêu phát triển xanh, bền vững của BR-VT…

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT - Nguyễn Văn Thọ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: A.X

Trong năm 2024, tỉnh BR-VT tiếp tục tập trung đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, đặc biệt là nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị bảo đảm nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, đúng thời gian và bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, Ngành Trung ương.

Các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã chủ động nghiên cứu, áp dụng những giải pháp đổi mới để cải cách hành chính là khâu đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành tại cơ quan, đơn vị.

Trong 09 tháng đầu năm 2024, tỉnh BR-VT đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 1.386 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký khoảng 14 ngàn 875 tỷ đồng, tăng 1,01% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư trong nước trong 09 tháng đạt 168,3 % kế hoạch và tăng 3,5 lần so với cùng kỳ với 22 dự án thu hút mới và điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm là 34.751 tỷ đồng. Thu hút đầu tư đầu tư nước ngoài đã đạt 95,4% kế hoạch thu hút vốn năm 2024 và tăng gấp 3,35 lần so với cùng kỳ năm 2023 với 48 dự án cấp mới và điều chỉnh tăng vốn có tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm khoảng 1,9 tỷ USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 489 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 33,4 tỷ USD và 697 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 400 ngàn tỷ đồng.

UBND tỉnh BR-VT đã thành lập Tổ công tác đặc biệt 997 để tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn (Tổ 997). Tính đến nay, Tổ 997 đã tiếp nhận và xử lý hơn 60 kiến nghị, đã xử lý xong 38 và đang tiếp tục xử lý 22 kiến nghị.

Tại kỳ đối thoại trước (vào tháng 10/2023), tỉnh BR-VT đã tiếp nhận và xử lý khoảng 35 kiến nghị của các doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, thuế và tiền thuê đất, cải cách hành chính, hướng dẫn chính sách, thủ tục hành chính. Các kiến nghị được sở, ngành, địa phương trả lời bằng văn bản gửi trực tiếp cho từng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đến nay đã xử lý xong 31 kiến nghị, xử lý 04 kiến nghị đang trong lộ trình xử lý.

Trước hội nghị lần này, tỉnh BR-VT cũng đã tiếp nhận khoảng 32 kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư, hiệp hội.

leftcenterrightdel
 Trong 09 tháng đầu năm 2024, tỉnh BR-VT đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 1.386 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký khoảng 14 ngàn 875 tỷ đồng. Ảnh: A.X

Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Nguyễn Văn Thọ mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đại diện các hiệp hội cùng với những kiến nghị sẽ đóng góp thêm những ý kiến hiến kế nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh BR-VT. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu, có các giải pháp về chính sách nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc, rào cản hỗ trợ tích cực đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh hy vọng, thông qua hoạt động đối thoại định kỳ giữa các cơ quan nhà nước tỉnh BR-VT với doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch của tỉnh, tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh BR-VT cho biết, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng và tin tưởng rằng trong thời gian tới tỉnh BR-VT sẽ có nhiều quyết sách quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, làm cơ sở pháp lý cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, các sở, ngành và chính quyền địa phương các cấp trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, các cấp chính quyền tỉnh BR-VT tiếp tục đẩy mạnh cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh để BR-VT luôn là điểm đến đầy tiềm năng trong bản đồ thu hút đầu tư của cả nước.

Với vai trò cầu nối cho mối quan hệ mật thiết giữa lãnh đạo tỉnh, Sở ngành các cấp với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh tiếp tục tăng cường phát huy và mở rộng tinh thần hỗ trợ cho chính quyền gắn kết với các doanh nghiệp, nhà đầu tư; kịp thời nắm bắt, tổng hợp thông tin các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Hội viên và các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình sản xuất, kinh doanh và thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, phản ánh, truyền tải đến các cơ quan chức năng của tỉnh để có ý kiến phản hồi và có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ hoặc hướng dẫn các doanh nghiệp, nhà đầu tư phương án giải quyết theo quy định.


Chu Tuấn