Ngày 30/8/2024, Thanh tra Bộ Xây dựng có Văn bản số 491/TTr-TCD&GQKNTC về việc trả lời đơn, gửi ông Đ.Đ.T - Cục Kinh tế xây dựng.

Văn bản cho thấy, Bộ Xây dựng nhận được nhiều đơn của ông Đ.Đ.T - Phó Chánh Văn phòng Cục Kinh tế xây dựng. Đối với các nội dung đơn của ông Đ.Đ.T được Bộ trưởng giao cho các đơn vị kiểm tra, rà soát và Vụ Tổ chức cán bộ đã có Văn bản số 89/CV-VTCCB ngày 23/7/2024; Cục Kinh tế xây dựng đã có Văn bản số 385/KTXD-VP ngày 30/7/2024 gửi Thanh tra Bộ để trả lời ông T.

Đối với nội dung về nhóm "Zalo - Chánh Thanh tra Xây dựng Việt Nam", Bộ trưởng đã giao và Thanh tra Bộ đã có Văn bản số 485/TTr-TTXD2 ngày 29/8/2024 trả lời ông T.

Văn bản số 89/CV-VTCCB ngày 23/7/2024 của Vụ Tổ chức cán bộ trả lời ông Đ.Đ.T có 3 nội dung. Đối với nội dung bổ nhiệm hàm Vụ trưởng đối với ông Đàm Đức Biên, Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, tại thời điểm bổ nhiệm chức danh hàm Vụ trưởng đối với ông Đàm Đức Biên được thực hiện theo Quyết định số 448/QĐ-BXD ngày 25/4/2014 của Bộ Xây dựng. Ban Cán sự Đảng đã thực hiện bổ nhiệm chức danh hàm Vụ trưởng đối với ông Đàm Đức Biên theo trường hợp đặc biệt quy định tại ý 5, điểm b, khoản 3, Điều 25, Chương V Quyết định số 448/QĐ-BXD.  

Đối với nội dung “xin đặc biệt lưu ý việc tập thể lãnh đạo cấp ủy của Vụ Kế hoạch - Tài chính không được biểu quyết, không được thông qua để đề nghị đồng chí Đàm Đức Biên được bổ nhiệm chức vụ hàm Vụ trưởng; đồng chí Đàm Đức Biên đã chủ đích tham mưu, đề xuất để đồng chí Đặng Văn Long ký văn bản có dấu hiệu vi phạm quy định của Đảng".

Ngày 29/12/2023, Vụ Tổ chức cán bộ đã làm việc với Vụ Kế hoạch - Tài chính để xác minh nội dung liên quan đến biên bản cuộc họp lãnh đạo vụ và Chi ủy mở rộng ngày 4/4/2016 của Vụ Kế hoạch - Tài chính.

Tại buổi làm việc có 5 đồng chí thuộc thành phần tham dự cuộc họp ngày 4/4/2016. Trong đó, 4/5 khẳng định Vụ Kế hoạch - Tài chính có tổ chức cuộc họp về nội dung bổ nhiệm chức danh hàm Vụ trưởng, tiếp tục giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính đối với đồng chí Đàm Đức Biên, 1 đồng chí không nhớ do quá lâu.

Nội dung về công tác bổ nhiệm cán bộ tại Cục Kinh tế xây dựng đối với ông Đặng Thế Hiến và bà Nguyễn Thị Thu Hà: Qua rà soát hồ sơ về quy trình điều động, bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh Văn phòng Cục Kinh tế xây dựng và giao phụ trách Văn phòng Cục Kinh tế xây dựng đối với ông Đặng Thế Hiến, đảm bảo quy trình theo 3 bước quy định tại khoản 2, Điều 14, Chương II Quyết định số 828/QĐ-BXD ngày 20/6/2018.

Đối với trường hợp của bà Nguyễn Thị Thu Hà được Cục Kinh tế xây dựng đề xuất bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng phòng Định mức và đơn giá: Qua rà soát hồ sơ nhận thấy Cục Kinh tế xây dựng đề xuất chủ trương bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thu Hà giữ chức danh Phó Trưởng phòng Định mức và đơn giá tại Tờ trình số 02/TTr-KTXD ngày 15/3/2021 của Cục Kinh tế xây dựng là chưa đảm bảo điều kiện bổ nhiệm, do bà Nguyễn Thị Thu Hà không “thuộc đối tượng quy hoạch chức danh bổ nhiệm hoặc tương đương với chức danh bổ nhiệm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt” quy định tại khoản 6, Điều 3, Chương I của Quyết định số 828/QĐ-BXD. Vì vậy, Vụ Tổ chức cán bộ đã có ý kiến đề nghị chưa thực hiện quy trình bổ nhiệm chức danh Phó Trưởng phòng Định mức và đơn giá đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà. Hiện nay, bà Nguyễn Thị Thu Hà vẫn là chuyên viên tại Phòng Định mức và đơn giá.

“Như vậy, qua rà soát hồ sơ Cục Kinh tế xây dựng đề xuất chủ trương bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thu Hà là chưa đảm bảo điều kiện”, Vụ Tổ chức cán bộ trả lời.

Các nội dung khác đã được Vụ Tổ chức cán bộ trả lời tại Văn bản số 89/CV-VTCCB ngày 23/7/2024.

Đối với 15 nội dung: Phản ánh ông Đặng Thế Hiến “lợi dụng quan hệ, tiền tệ để mua vị trí đối với đồng chí Cục trưởng, Phó Cục trưởng Trương Thị Thu Thanh và một số đồng chí khác”; nội dung phản ánh “Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 14/2017/TT-BXD của Bộ Xây dựng”; nội dung “quy hoạch cán bộ tại Cục Kinh tế xây dựng”; nội dung “đề nghị kiểm tra dấu hiệu lợi ích nhóm đối với các định mức kinh tế xây dựng công trình do trung tâm tư vấn lập, dự án do trung tâm tư vấn thẩm tra, thẩm định dự toán xây dựng công trình, tổng mức đầu tư, sử dụng ngân sách Nhà nước”; nội dung “tiếp tục trù dập ông T, bênh che bà Trương Thị Thu Thanh, Phó Cục trưởng và một số cán bộ có liên quan trong việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức năm 2023”… được Cục Kinh tế xây dựng trả lời tại Văn bản số 385/KTCD-VP ngày 30/7/2024, là không đúng, không có cơ sở.

Đối với nội dung lập nhóm “Zalo-Chánh Thanh tra Xây dựng Việt Nam”, theo Văn bản số 485/TTr-TTXD2 ngày 29/8/2024 của Thanh tra Bộ Xây dựng, ngày 17/8/2024, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 583/TTr-TH thông báo đến Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố biết về việc Thanh tra Bộ Xây dựng không lập nhóm Zalo nêu trên và Thanh tra Bộ Xây dựng không gửi thông tin cá nhân ông Đ.Đ.T, Phó Chánh Văn phòng Cục Kinh tế xây dựng như nội dung đơn nêu.

Trước đó, 5 nội dung tố cáo của ông Đ.Đ.T đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Kết luận số 5538/KL-BXD, ban hành Thông báo số 135/TB-BXD. Nội dung khiếu nại Thông báo số 135/TB-BXD cũng đã được Bộ Xây dựng giải quyết tại Văn bản số 501/BXD-TTr ngày 31/1/2024.

Tuy nhiên, sau mỗi lần nhận được văn bản trả lời, ông Đ.Đ.T lại tiếp tục có đơn gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng với những nội dung: Các cơ quan chức năng được giao giải quyết đơn của ông T chưa thực hiện đúng trình tự giải quyết theo Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; nội dung giải quyết chưa đúng các quy định pháp luật… đồng thời kiến nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo xem xét lại các nội dung mà các đơn vị đã có văn bản trả lời.

Như vậy, vụ việc khiếu nại, tố cáo của ông Đ.Đ.T đã diễn ra trong nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được Bộ Xây dựng và các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm, dẫn đến tiếp tục phát sinh đơn thư.

Trần Quý