Theo đại diện Thanh tra Bộ Xây dựng, trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã nhận được đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của ông Đ.Đ.T cán bộ Cục Kinh tế xây dựng và nhận được một số đơn của các cơ quan, đơn vị chức năng chuyển đến.

“Sau khi nhận được đơn của ông Đ.Đ.T và đơn của các cơ quan chức năng chuyển đến, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của bộ giải quyết các nội dung kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của ông Đ.Đ.T. Đến nay, một số nội dung đã được giải quyết, một số nội dung đang tiếp tục xác minh” - đại diện Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết.

Ngày 04/12/2023, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Kết luận số 5538/KL-BXD về 05 nội dung tố cáo đối với ông Đàm Đức Biên - Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng; bà Trương Thị Thu Thanh - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng; ông Đặng Thế Hiến - Phó Chánh Văn phòng, phụ trách Văn phòng Cục Kinh tế xây dựng.

Cùng ngày 04/12/2023, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Thông báo số 135/TB-BXD về việc thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Nội dung Thông báo số 135/TB-BXD cho thấy, ông T tố cáo 05 nội dung gồm: Tố cáo ông Đàm Đức Biên - Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng “để lọt thông tin người tố cáo”; tố cáo ông Đàm Đức Biên “bênh che” bà Trương Thị Thu Thanh - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng nhiều nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 thuộc trách nhiệm của bà Thanh chưa hoàn thành, nhưng vẫn được nhận xét hoàn thành tốt nhiệm vụ”; tố cáo bà Trương Thị Thu Thanh - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng “sửa và "uốn lượn"” từ ngữ trong dự thảo báo cáo thẩm định dự toán công trình Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương do ông Đỗ Đức Thắng trình, để làm nhẹ, tránh sang vấn đề khác, dẫn đến không nâng cao chất lượng thẩm định”; tố cáo ông Đặng Thế Hiến - Phó Chánh Văn phòng, phụ trách Văn phòng Cục Kinh tế xây dựng “sửa và “uốn lượn”" từ ngữ trong dự thảo báo cáo thẩm định dự toán công trình Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương do ông Đỗ Đức Thắng trình, để làm nhẹ, tránh sang vấn đề khác, dẫn đến không nâng cao chất lượng thẩm định” và nội dung tố cáo ông Đặng Thế Hiến - Phó Chánh Văn phòng, phụ trách Văn phòng Cục Kinh tế xây dựng “nhận quà cảm ơn của chủ đầu tư trong khi thẩm định dự toán công trình Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương”.

Thông báo số 135/TB-BXD về việc thông báo kết quả giải quyết tố cáo cho thấy, qua xác minh, cả 05 nội dung ông Đ.Đ.T tố cáo đều sai.

Cũng theo đại diện Thanh tra Bộ Xây dựng, sau khi nhận được Thông báo số 135/TB-BXD, ông Đ.Đ.T đã có đơn khiếu nại các nội dụng trong thông báo này.

Ngày 31/01/2024, Bộ Xây dựng ban hành Văn bản số 501/BXD-TTr về việc đơn của ông Đ.Đ.T. Nội dung văn bản khẳng định 05 nội dung tố cáo của ông T đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng kết luận đúng quy định pháp luật, đồng thời khẳng định 05 nội dung tố cáo của ông T đều tố cáo sai.

Đơn của ông Đ.Đ.T có nhiều nội dung, trong đó 05 nội dung tố cáo đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Kết luận số 5538/KL-BXD, ban hành Thông báo số 135/TB-BXD. Nội dung khiếu nại Thông báo số 135/TB-BXD cũng đã được Bộ Xây dựng giải quyết tại Văn bản số 501/BXD-TTr ngày 31/01/2024.

“Một số nội dung đang tiếp tục được xác minh, một số nội dung chưa đủ cơ sở xác minh. Khi có kết quả xác minh toàn bộ nội dung đơn của ông Đ.Đ.T, Bộ Xây dựng sẽ có văn bản trả lời đối với người có đơn và các cơ quan chuyển đơn đến Bộ Xây dựng” - đại diện Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết.

Trao đổi với PV, ông Đ.Đ.T cho rằng, từ năm 2022 đến nay, ông T đã có các báo cáo gửi lãnh đạo Bộ Xây dựng về việc mạo danh, việc quy hoạch cán bộ, đặc biệt là ông đã gửi các đơn tố cáo về dấu hiệu vi phạm của ông Đàm Đức Biên, Bí thư Chi bộ, Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng; bà Trương Thị Thu Thanh, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng và một số cán bộ có liên quan về việc trù dập cán bộ dám nói, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới vì mục đích chung; việc đe dọa cán bộ, xâm phạm quyền công dân, quyền con người; dấu hiệu vi phạm trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, đặc biệt là việc bổ nhiệm chức vụ hàm vụ trưởng của ông Đàm Đức Biên năm 2016; việc dự thảo chính sách, pháp luật có nguy cơ gây lãng phí ngân sách Nhà nước, tạo tiền đề cho lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ; việc bênh che, "uốn lượn" văn bản trong công tác thẩm định và một số vụ việc nội dung có liên quan khác.

“Tuy nhiên, đến nay hầu như các nội dung tố cáo đều chưa được xử lý, một số nội dung được thông báo và kết luận tại các văn bản nêu trên thì đã bị phân mảnh, không xử lý đầy đủ nội dung” - ông T nói.

Cũng theo ông T, hiện còn 09 nội dung ông tố cáo chưa được Bộ Xây dựng giải quyết như: Dấu hiệu vi phạm trong quy trình bổ nhiệm hàm vụ trưởng năm 2016 đối với ông Đàm Đức Biên (tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình); vi phạm trong việc dự thảo chính sách, pháp luật tạo ra nhóm lợi ích, lãng phí ngân sách Nhà nước, khó khăn trong triển khai thực hiện (Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 14/2017/TT-BXD).

Dấu hiệu vi phạm trong việc bổ nhiệm cán bộ tại Cục (Đặng Thế Hiến - Phụ trách Văn phòng Cục; Nguyễn Thị Thu Hà - chuyên viên Phòng Định mức đơn giá); dấu hiệu vi phạm trong việc thực hiện quy hoạch cán bộ giai đoạn 2021-2025; 2026-2031 đối với Đỗ Đức Thắng và một số cán bộ có liên quan tại Cục Kinh tế xây dựng; việc bênh che nhóm cán bộ có cùng lợi ích, trù dập cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đổi mới mới vì mục đích chung…

Đề nghị Bộ Xây dựng cần sớm giải quyết triệt để đơn của ông Đ.Đ.T, đồng thời có văn bản gửi các cơ quan chức năng kết quả giải quyết của bộ theo quy định của pháp luật, tránh phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.

PV