Đối với vụ việc của các ông, bà: Phan Thị Ngoan, Phạm Thị Hoàng, Đinh Thị Chúc, Lê Thị Nhung, Phan Văn Sơn; Nguyễn Thị Thư, Nguyễn Thanh Huyền (trú tại khu 4,5,6, phường Hải Hòa), đề nghị được hỗ trợ 120m2 đất ở để ổn định đời sống và làm rõ căn cứ thu hồi đất.

Nội dung các công dân kiến nghị đã được Chủ tịch UBND TP Móng Cái có văn bản trả lời từng công dân.

Đồng thời, tại buổi tiếp, UBND TP cũng đã gửi Văn bản số 1637/UBND-VP ngày 7/6/2023 trả lời về các căn cứ pháp lý khi Nhà nước thu hồi đất cho đại diện các hộ dân.

UBND TP giao Ban Tiếp công dân TP tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị của các hộ dân, tham mưu văn bản để UBND TP báo cáo Ban Tiếp công dân Trung ương và UBND Tỉnh. Thời gian xong trong tháng 3/2024.

Liên quan đến vụ việc của các ông, bà: Vũ Văn Hát, Nguyễn Văn Thái, Cao Văn Viên, Phạm Văn Hùng, Nguyễn Đình Thuấn, Nguyễn Thị Khi, Nguyễn Thị Bấm, Nguyễn Văn Trung, Chu Thị Tính, Phạm Thị Vui, Nguyễn Thị Mến (cùng trú tại khu 9, phường Hải Hoà), đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và không phải nộp tiền sử dụng đất, Hội đồng Tiếp công dân TP Móng Cái đã hướng dẫn, giải thích và đề nghị các hộ sớm kê khai thiết lập hồ sơ để được giải quyết cấp GCNQSDĐ trong thời gian sớm nhất, đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất.

leftcenterrightdel
Đại diện các hộ dân có kiến nghị tại buổi tiếp dân. Ảnh: TTTT 

Lắng nghe vụ việc của bà Đặng Thị Vấn (khu 4, phường Hải Hòa), đề nghị cấp tái định cư cho gia đình, Hội đồng Tiếp công dân TP đã hướng dẫn công dân liên hệ Trung tâm Hành chính công TP để được kê khai, hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với ô đất đã được giao, làm cơ sở GCNQSDĐ theo quy định.

Đối với vụ việc của bà Ngô Thị Tiến (trú tại khu 1, phường Hải Hòa), đề nghị giải quyết việc thửa đất nông nghiệp của gia đình đã được cấp GCNQSDĐ nhưng bị trùng chéo với các hộ dân khác, lãnh đạo TP Móng Cái đã giao UBND phường Hải Hoà gửi báo cáo về UBND TP để xem xét, chỉ đạo. Thời gian xong trước ngày 20/4/2024.

Vụ việc của bà Nguyễn Thị Tuyển, (trú tại khu 6, phường Hải Hòa), đề nghị cho chuyển mục đích sử dụng đất, Hội đồng Tiếp công dân TP hướng dẫn công dân liên hệ UBND phường Bình Ngọc để được rà soát, đối chiếu quy hoạch sử dụng đất; đăng ký kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất nếu phù hợp theo quy định của pháp luật.

Hội đồng Tiếp công dân TP giao Văn phòng HĐND-UBND TP hướng dẫn công dân thủ tục xin gia hạn Phiếu xác nhận chuyển mục đích số 882/PXN-UBND ngày 5/4/2023 của UBND TP.

Bà Hoàng Thị Hồng (trú tại khu Hồng Phong, phường Ninh Dương), đề nghị cấp đổi tăng diện tích đất ở đối với thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ đã nộp hồ sơ cấp đổi từ năm 2009 mang tên hộ ông Tô Xuân Trường (chồng bà Hồng); đồng thời, đề nghị cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Tô Thị My (em gái ông Trường) đã nộp hồ sơ từ năm 2009. Hiện nay, 2 thửa đất nằm trong ranh giới giải phóng mặt bằng Khu đô thị mới Ninh Dương nhưng chính quyền chưa liên hệ đến gia đình.

Liên quan đến vụ việc này, Hội đồng Tiếp công dân TP Móng Cái đã giải thích và làm rõ, vị trí các thửa đất trong phạm vi giải phóng mặt bằng Dự án Khu đô thị mới Ninh Dương (giai đoạn 1), đã có thông báo thu hồi đất nên không có cơ sở cấp mới, cấp đổi GCNQSDĐ theo quy định.

Đề nghị hộ dân phối hợp để hoàn thiện phương án giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật. Về việc tăng diện tích đất ở, giao UBND phường Ninh Dương rà soát lại việc cấp GCNQSDĐ lần đầu để làm rõ hạn mức đất ở của hộ dân, báo cáo kết quả về UBND TP trong tháng 3/2024.

Trọng Tài