Theo báo cáo của tỉnh Nam Định, 9 tháng đầu năm 2024, tình hình KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh tuy có tăng về số lượt công dân được tiếp và số đơn thư gửi đến các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, nhưng số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp giảm so với cùng kỳ, đặc biệt là không có vụ việc phức tạp, đông người mới phát sinh.

Công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ của các cấp, các ngành được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014, cụ thể: Lãnh đạo các cấp, các ngành đã tiếp định kỳ và đột xuất 8.641 phiên với 2.945 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước; đã tiếp nhận 3.407 đơn, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, có 256 đơn khiếu nại, tập trung chủ yếu về các nội dung: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp không đúng quy định, thu hồi đất giải phóng mặt bằng, khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính…

Qua phân loại có 36 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp (trong đó có 9 vụ mới thụ lý liên quan đến thu hồi đất giải phóng mặt bằng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Xuân Trường), đến nay đã giải quyết xong 19/36 vụ việc, còn 17 vụ đang xem xét, giải quyết, đạt 53%.

Về tố cáo, toàn tỉnh tiếp nhận 361 đơn tố cáo, chủ yếu là tố cáo cán bộ thôn, xóm, xã vi phạm pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, vi phạm về kinh tế… Qua phân loại có 22 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp, đến nay đã giải quyết xong 20/22 vụ việc, còn 2 vụ việc đang xem xét, giải quyết, đạt 91%.

Về công tác quản lý Nhà nước: Công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tiếp tục được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, chú trọng tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Toàn tỉnh ban hành mới 51 văn bản chỉ đạo tăng cường trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết KNTC, tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

Đã tổ chức được 3 lớp tuyên truyền phổ biến, tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC với 500 lượt người.

Cũng trong 9 tháng của năm 2024, toàn ngành Thanh tra tỉnh Nam Định đã triển khai 17 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tại 29 đơn vị về tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC.

Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ công chức tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.

Trong quý IV năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Nam Định xác định một số nhiệm vụ trọng tâm, như sau: Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền. Thẩm tra, xác minh và tham mưu hướng giải quyết các vụ việc được giao.

Tập trung theo dõi, đôn đốc, cập nhật tiến độ giải quyết các vụ việc theo Công văn số 634/UBND-VP8 ngày 5/9/2024 của UBND tỉnh về kết quả giải quyết các vụ việc tồn đọng trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, chuyên môn cho cán bộ, công chức ngành Thanh tra nói chung và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư nói riêng.

Làm tốt công tác chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ công chức thanh tra trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trung Hà