Xác định công tác TCD, giải quyết KN, TC là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thời gian qua, thị xã Quảng Yên đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ; trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được xem là một trong những khâu then chốt.

Giai đoạn 2014 - 2024, thị xã Quảng Yên đã chỉ đạo tổ chức 15 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với gần 2.600 lượt người tham dự; phát trên 81.000 lượt tin, bài qua hệ thống truyền thanh và các phương tiện thông tin đại chúng; phát động người dân tham gia tích cực tham gia các cuộc thi, như: “Tìm hiểu Luật hòa giải ở cơ sở”, “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”… Duy trì hoạt động “Ngày pháp luật”, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của cán bộ công chức và Nhân dân.

Cùng với công tác tuyên truyền, thị xã Quảng Yên cũng đã thành lập Tổ Tư vấn giải quyết đơn thư KN, TC, kiến nghị của công dân. Thành viên của tổ là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, Hội Luật gia thị xã.

Quá trình hoạt động, tổ đã tích cực, chủ động tham mưu, tư vấn giúp Chủ tịch UBND thị xã giải quyết các nội dung KN, TC, kiến nghị, đặc biệt là những vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài, các vụ việc chưa có thống nhất về quan điểm giải quyết giữa các cơ quan có liên quan.

Đồng thời, chế độ TCD được thị xã Quảng Yên thực hiện nghiêm theo quy định của Luật Tiếp công dân. Chủ tịch UBND thị xã TCD định kỳ vào ngày 1 và 15 hàng tháng; Bí thư đảng ủy các xã, phường TCD định kỳ 2 lần/tháng; Chủ tịch UBND xã, phường tiếp định kỳ vào thứ 5 hàng tuần.

Đối với những trường hợp đặc biệt khi có yêu cầu, lãnh đạo thị xã thực hiện TCD đột xuất. Hàng tháng, UBND thị xã tổ chức họp giao ban kiểm điểm kết quả thực hiện, đề ra các giải pháp cụ thể để chỉ đạo giải quyết đơn thư, kiến nghị, KN, TC của công dân.

Từ năm 2014 đến nay, người đứng đầu chính quyền thị xã Quảng Yên đã TCD 603 buổi với 3.932 lượt người/2.648 vụ việc; tiếp nhận 4.443 đơn KN, TC. Trong đó, có  4.028 đơn đủ điều kiện thụ lý giải quyết thuộc thẩm quyền. Thị xã đã xử lý, giải quyết xong 3.983 đơn, đang tiếp tục giải quyết 45 đơn.

Với sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những năm qua, số vụ việc đơn thư đông người, KN vượt cấp trên địa bàn thị xã Quảng Yên có chiều hướng giảm; số vụ việc người dân tiếp tục KN, TC trên tổng số vụ việc đã giải quyết có tỷ lệ thấp; không có vụ việc KNTC đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả TCD, giải quyết KN, TC, thời gian tới, thị xã Quảng Yên tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động, hòa giải; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã, phường trong nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận Nhân dân để kịp thời tham mưu, đề xuất chỉ đạo giải quyết các vụ việc phát sinh.

Cùng với đó, thị xã cũng quan tâm kiện toàn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức làm công tác TCD và tham mưu giải quyết KN, TC; bố trí trụ sở, trang bị phương tiện, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động TCD, thuận tiện cho công dân thực hiện quyền KN, TC, kiến nghị, phản ánh.

Trọng Tài